Xuất khẩu cá ngừ “giảm tốc” trong tháng 4
(CL&CS) - Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam trong tháng 4 tiếp tục tăng trưởng tốt, nhưng tốc độ tăng trưởng đã có xu hướng “giảm tốc” so với những tháng trước đó.

VASEP cũng dự báo, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những tháng tới.
Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, giá trị xuất khẩu cá ngừ trong tháng 4 tiếp tục tăng trưởng tốt 46% so với cùng kỳ năm 2021, đạt hơn 108 triệu USD.
Lũy kế 4 tháng đầu năm giá trị xuất khẩu đạt gần 368 triệu USD, tăng 63% so với cùng kỳ năm 2021.
Cũng theo VASEP, sau cú sốc kép của dịch Covid-19 và cuộc xung đột ở Ukraine, tỷ lệ lạm phát đã tăng lên mức cao nhất trong nhiều thập kỷ ở nhiều quốc gia. Điều này đang ảnh hưởng tới nhu cầu tiêu thụ cá ngừ tại nhiều thị trường.
Do đó, hiện một số thị trường nhập khẩu cá ngừ của Việt Nam đã bắt đầu có dấu hiệu bất ổn hay sụt giảm nhập khẩu, trong khi một số thị trường vẫn tiếp tục duy trì được tốc độ tăng trưởng tốt nhưng dự kiến sự tăng trưởng này sẽ khó duy trì trong thời gian tới.
Về thị trường, Mỹ tiếp tục đứng đầu khi xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ tiếp tục tăng trưởng cao trong tháng 4/2022. Giá trị xuất khẩu sang thị trường này trong tháng 4 tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021, đạt 64 triệu USD, nâng tổng giá trị xuất khẩu trong 4 tháng đầu năm 2022 lên 201 triệu USD. Con số này tăng 112% so với cùng kỳ.
Sự tăng trưởng này tiếp tục giúp Mỹ củng cố vị trí thị trường xuất khẩu cá ngừ số 1 của Việt Nam, với tỷ trọng chiếm gần 55%. Nhu cầu tăng, trong khi nguồn cung cá ngừ trong khu vực thấp tiếp tục thúc đẩy nhu cầu nhập khẩu tại thị trường này.
Cùng với Mỹ, nhập khẩu cá ngừ của các nước tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) cũng đang “tăng tốc”. Giá trị xuất khẩu cá ngừ sang khối các nước này tăng 35% trong tháng 4, đạt gần 11,5 triệu USD.
Tính tổng giá trị xuất khẩu trong 4 tháng đầu năm đạt gần 42 triệu USD, tăng 39% so với cùng kỳ năm 2021. Đáng chú ý trong tháng này là sự phục hồi xuất khẩu tại thị trường Nhật Bản. Sau khi sụt giảm liên tục, giá trị xuất khẩu cá ngừ sang Nhật Bản đã tăng 20% trong tháng 4. Trong khi xuất khẩu sang Mexico lại bất ngờ giảm 31% trong tháng này.
Tại thị trường EU, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đã giảm sau khi tăng trưởng liên tục trong 3 tháng đầu năm. Giá trị xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này trong tháng 4 đạt 15 triệu USD, giảm 18% so với cùng kỳ năm 2021. Nhưng nhờ sự tăng trưởng tốt đầu năm nên giá trị xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này trong 4 tháng đầu năm 2022 vẫn tăng 13% so với cùng kỳ năm trước, đạt 53 triệu USD.
Trong đó, xuất khẩu cá ngừ sang Đức trong tháng 4 giảm mạnh so với cùng kỳ, giảm 48%. Xuất khẩu sang Hà Lan và Tây Ban Nha vẫn tiếp tục tăng trưởng cao lần lượt là 81% và 111%.
Ngoài các thị trường xuất khẩu chính trên, giá trị xuất khẩu cá ngừ sang các thị trường tiềm năng khác như: Saudi Arabia, Ai Cập và Philippines vẫn tiếp tục tăng trưởng tốt so với cùng kỳ năm ngoái.
VASEP cũng dự báo, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những tháng tới. Tuy nhiên, hiện giá cá ngừ nguyên liệu trên thị trường thế giới vẫn chưa có dấu hiệu “giảm nhiệt”, bên cạnh đó chi phí hoạt động của các doanh nghiệp ngày càng tăng đã “bào mòn” lợi nhuận của doanh nghiệp và làm giảm khả năng cạnh tranh.
Bên cạnh đó, các nước đang đưa ra các giải pháp để kiềm chế lạm phát, khôi phục kinh tế, ví dụ như kế hoạch dỡ bỏ thuế quan Mỹ - Trung của Tổng thống Biden…. dự kiến sẽ làm gia tăng cạnh tranh tại các thị trường. Đồng thời điều này sẽ kìm hãm tốc độ tăng trưởng xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam trong những tháng tới.
Bảo Phương
Bình luận
Nổi bật
Chất lượng sản phẩm cải thiện thông qua áp dụng công cụ cải tiến năng suất
sự kiện🞄Thứ bảy, 05/07/2025, 13:06
(CL&CS) - Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, nâng cao chất lượng sản phẩm để tăng sức cạnh tranh là điều tất yếu với cộng đồng doanh nghiệp. Vì vậy, áp dụng các công cụ cải tiến và hệ thống quản lý hiện đại là giải pháp quan trọng trên con đường phát triển bền vững.
ISO 22000:2018 giúp doanh nghiệp cải thiện chất lượng bánh kẹo toàn diện
sự kiện🞄Thứ bảy, 05/07/2025, 13:06
(CL&CS) - Nhiều doanh nghiệp bánh kẹo tại Việt Nam đã lựa chọn tiêu chuẩn ISO 22000:2018 như một “chìa khóa” để khẳng định uy tín và nâng cao năng suất, không chỉ đảm bảo các yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh thực phẩm, tiêu chuẩn này còn giúp doanh nghiệp tối ưu quy trình, giảm thiểu lãng phí và cải thiện chất lượng bánh kẹo toàn diện.
Họp Hội đồng tư vấn tuyển chọn thực hiện nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh “Nghiên cứu phát triển một số sản phẩm quà lưu niệm văn hóa đặc trưng của tỉnh Quảng Ninh”
sự kiện🞄Thứ năm, 03/07/2025, 14:58
(CL&CS) - Sáng ngày 01/7/2025, Sở KH&CN tổ chức cuộc họp Hội đồng tư vấn tuyển chọn thực hiện nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh “Nghiên cứu phát triển một số sản phẩm quà lưu niệm văn hóa đặc trưng của tỉnh Quảng Ninh”. ThS. Vũ Thị Kim Chi – Phó Giám đốc Sở KH&CN, Phó Chủ tịch hội đồng chủ trì cuộc họp.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.