Dự án Heritage Guessr: Ứng dụng GenAI vì sự phát triển bền vững
(CL&CS) - Trong dòng chảy không ngừng của cách mạng công nghiệp 4.0, nơi trí tuệ nhân tạo (AI) không còn là khái niệm xa lạ mà trở thành động lực then chốt cho phát triển bền vững, một sản phẩm mang tên Heritage Guessr đã được hình thành và phát triển bởi ba học sinh lớp 11 của Trường DGS.
Sản phẩm này đã giành ngôi vị quán quân trong Cuộc thi Hackathon AI Thanh Niên Toàn Quốc 2025 – sự kiện thuộc khuôn khổ “Steamese Festival :AI For All - Làm chủ AI, ai cũng có thể!” được bảo trợ bởi Đại học Bách Khoa Hà Nội (HUST), UNICEF, Đại sứ quán Mỹ và Steam for Vietnam. Với chủ đề "Ứng dụng GenAI vì sự phát triển bền vững ", Heritage Guessr không chỉ là một trò chơi mà còn có tiềm năng trở thành công cụ giáo dục có thể tích hợp vào chương trình giảng dạy, học tập về địa lý, lịch sử và Việt Nam học ở nhiều cấp học trên quy mô toàn quốc.

Lấy cảm hứng từ tựa game địa lý nổi tiếng GeoGuessr, Heritage Guessr được phát triển bằng cách hòa quyện thực tế ảo (VR), trí tuệ nhân tạo (AI) và xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP), tạo nên một không gian học tập nơi lịch sử, địa lý không còn là những trang sách mang màu thời gian mà là cuộc khám phá sống động. Người chơi – từ học sinh, giáo viên– sẽ đoán địa danh di sản từ hình ảnh chân thực, mô tả cụ thể hoặc gợi ý thông minh, đồng thời khám phá sâu sắc qua các bài giảng tương tác. Sử dụng công nghệ thực tế ảo (VR), trò chơi đưa người dùng vào không gian chân thực của các di tích như Văn Miếu Quốc Tử Giám, Hội An cổ kính hay Vịnh Hạ Long hùng vĩ. AI không chỉ chấm điểm tự động, công bằng mà còn đóng vai trò “người thầy ảo”, hỗ trợ học sinh trả lời câu hỏi qua gợi ý thông minh, biến mỗi ván chơi thành bài giảng sống động.
Không chỉ giải trí, Heritage Guessr còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, giúp thế hệ trẻ hiểu sâu sắc hơn về lịch sử, bản sắc văn hóa Việt Nam – một giá trị cốt lõi trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày nay. Giá trị của sản phẩm nằm ở sự kết hợp giữa công nghệ và nội dung văn hóa. Thay vì sách vở khô khan, học sinh có thể "khám phá" di sản qua VR, nhận phản hồi cá nhân hóa từ AI để khắc phục điểm yếu (như kiến thức về vùng miền).

Để làm rõ hơn sức sáng tạo đằng sau, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với các thành viên nhóm – những "Neural Ninjas" – những người đã biến ý tưởng thành hiện thực chỉ trong một tháng thi đấu khốc liệt qua bốn vòng: nộp ý tưởng, video viral, thử thách phát triển và pitching. Đằng sau Heritage Guessr là bộ ba: Lê Trung Hiếu, Lê Huy Hoàng và Đặng Thái Hòa – hiện đang là học sinh lớp 11 (K2) của Trường DGS, nơi chú trọng nuôi dưỡng tinh thần khai phóng và khám phá tri thức.
Lê Trung Hiếu, Co-Founder kiêm Full-Stack Developer, bộ não công nghệ" của nhóm, sở hữu hơn 4 năm kinh nghiệm lập trình, thành thạo 6 ngôn ngữ (JavaScript, Python, PHP, C, Dart, Java) và các framework như ReactJS, NodeJS, Laravel. Hiếu từng là Founder của EvalCode – nền tảng chấm điểm code tự động với AI, hỗ trợ hơn 100 giáo viên và học sinh. Hiếu còn nghiên cứu hệ thống dự đoán giá cổ phiếu bằng mô hình Transformer, chứng nhận CPISM từ Aptech. Hiếu chia sẻ đầy đam mê: "Chúng em sử dụng mô hình Transformer để xử lý chuỗi thời gian trong mô tả văn bản và VR để tái tạo không gian di sản, Heritage Guessr giúp học sinh 'sống' cùng lịch sử – đoán vị trí từ hình ảnh Vịnh Hạ Long, rồi khám phá câu chuyện ngư dân qua bài giảng tương tác. Điều sáng tạo nhất là hệ thống NLP chấm điểm tự động, loại bỏ thiên kiến, đảm bảo mọi người chơi đều có cơ hội công bằng, đặc biệt với học sinh ở vùng sâu vùng xa, nơi có điều kiện học tập hạn chế"
Lê Huy Hoàng, "nghệ sĩ công nghệ", từng lọt Top 7 FPT’s FCT Hackathon với chatbot "Receptra" hỗ trợ bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai, và Top 100 Global Blue Ocean Student Entrepreneur Competition 2025 với ProsArm – vật liệu in 3D cho người khuyết tật. Dưới sự hướng dẫn của Giáo sư Phan Đức Trí (Đại học Nanyang, Singapore), Hoàng phát triển chatbot giáo dục dựa trên BERT và Transformer. Hoàng còn là "đạo diễn" sau hậu trường, dẫn dắt team "TOES" đoạt Giải Nhì Panasonic Kid Witness News 2022 và sản xuất video ngoại giao nhân Ngày Du lịch Pakistan vừa qua tại Hà Nội. Hoàng bổ sung: "Sáng tạo của chúng em nằm ở sự cá nhân hóa – AI phân tích hành vi chơi để gợi ý nội dung phù hợp, như tập trung vào di sản miền Trung cho học sinh miền Bắc. Trong tương lai, tính năng chơi live kiểu Kahoot sẽ biến lớp học thành sân chơi cạnh tranh, khơi dậy niềm say mê học tập. "
Đặng Thái Hòa, "chiến lược gia" của nhóm. Hòa từng vào top 8 cuộc thi Robotics thường niên do Đại học Bách Khoa tổ chức, Huy chương Vàng của Olympic Sáng Kiến và Khoa học (WICO), thành viên trẻ tuổi nhất tham dự và có báo cáo tại Hội nghị thường niên năm 2024 của Tổ chức NERA (Northeastern Educational Research Association). Thái Hòa nhấn mạnh "Chúng em muốn biến việc học thuộc lòng lịch sử thành trải nghiệm vui nhộn, cạnh tranh và dễ tiếp cận. Di sản sẽ gần học sinh hơn khi các em được ‘chạm’ vào không gian sống động qua VR và tranh luận theo nhóm. Cùng một điểm đến, các lớp có thể đặt câu hỏi khác nhau – từ lịch sử, địa lí đến văn hoá – để học theo liên môn. Khi học sinh tự kiến tạo tri thức, niềm tự hào bản sắc sẽ xuất hiện một cách tự nhiên. Chúng em mơ ước Heritage Guessr sẽ là 'người bạn đồng hành' trong chương trình đổi mới phương thức giảng dạy và số hóa của ngành giáo dục, giúp các học sinh ở các địa bàn khó khăn tiếp cận công nghệ mới một cách hứng khởi và dễ dàng. Giá trị thực sự của sản phẩm là xây dựng cộng đồng – từ học sinh tự tạo bộ câu hỏi để ôn tập, đến giáo viên giao bài tập trực tuyến. Hãy tưởng tượng học sinh ở vùng cao Tây Bắc 'du hành' ảo đến Hội An qua VR; đó không chỉ là học, mà là khơi dậy tình yêu quê hương, thúc đẩy sáng tạo."

Những chia sẻ này không chỉ phản ánh sự am hiểu sâu sắc về công nghệ mà còn thể hiện tầm nhìn nhân văn, nơi sáng tạo không phải là mục đích mà là phương tiện để chạm đến trái tim cộng đồng.
Với định hướng phát triển rõ nét, nhóm đang nghiên cứu mở rộng Heritage Guessr thành nền tảng giáo dục có tính ứng dụng cao thông qua việc tích hợp vào giảng dạy, học tập môn Địa lý, Lịch sử và Việt Nam học với điểm nổi bật là tính “Dễ tích hợp – Dễ dạy – Dễ học”; hỗ trợ giáo viên giao bài tập qua bộ câu hỏi tự tạo; mở rộng nội dung sang danh lam thắng cảnh và văn hóa cổ truyền; thêm tính năng chơi live và phân tích AI theo vùng miền. Hơn nữa, dự án thúc đẩy cộng đồng hóa học liệu: Các Sở/Phòng Giáo dục, bảo tàng, trung tâm văn hóa có thể đồng biên soạn nội dung, trong khi học sinh tham gia đóng góp dưới cơ chế kiểm duyệt chặt chẽ – biến người dùng thành đồng sáng tạo, đảm bảo tính cập nhật và đa dạng. Điều này không chỉ tăng hứng thú học tập mà còn giảm chênh lệch giáo dục: Lớp học vùng sâu vùng xa có thể "tham quan" di sản qua VR trên thiết bị di động cơ bản; bảng xếp hạng và yếu tố trò chơi duy trì động lực, biến việc học thành cuộc du hành hàng ngày, khơi dậy niềm say mê và tinh thần sáng tạo. Sử dụng ứng dụng này đặc biệt ý nghĩa tại các trường học ở địa bàn khó khăn – nơi mà hạ tầng internet còn hạn chế và việc thu hút học sinh đến trường còn gặp nhiều trở ngại. Heritage Guessr, với thiết kế thân thiện với người chơi, dễ truy cập qua thiết bị di động cơ bản, sẽ giúp giáo viên và học sinh tiếp cận nền tảng giáo dục số một cách thuận lợi, đơn giản. Hãy hình dung học sinh ở vùng cao Hà Giang, qua một chiếc điện thoại cũ, "du hành" ảo đến Cố đô Huế, nhận gợi ý AI để ôn tập kiến thức địa phương – điều này không chỉ tạo sự hứng khởi, niềm say mê học tập mà còn khơi dậy tinh thần sáng tạo.

Có thể đánh giá Heritage Guessr là một trong những sản phẩm cụ thể của phong trào "Bình dân học vụ số" – sáng kiến do Đảng và Chính phủ khởi xướng và quyết liệt triển khai từ đầu năm 2025, lấy cảm hứng từ phong trào Bình dân học vụ lịch sử của Bác Hồ (1945-1946), nhằm phổ cập kiến thức, kỹ năng số cho toàn dân. Heritage Guessr không chỉ phổ cập giáo dục di sản văn hóa qua AI mà còn rèn luyện kỹ năng số cơ bản (như khai thác dữ liệu, sử dụng VR) cho học sinh, đặc biệt ở vùng sâu vùng xa. Bằng cách tích hợp vào các nền tảng giáo dục có quy mô lớn, dự án sẽ góp phần thực hiện tốt các nghị quyết của Đảng, Chính phủ về đổi mới giáo dục, chuyển đổi số quốc gia, xây dựng một xã hội học tập bình đẳng, nơi công nghệ là người bạn đồng hành, không phải rào cản.
Heritage Guessr không chỉ là sản phẩm của đam mê khoa học, mà là minh chứng sống động cho tiềm năng vô tận của thế hệ trẻ Việt Nam – những người dám mơ lớn, dám sáng tạo vì cộng đồng. Trong bối cảnh đất nước hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia số hóa hàng đầu khu vực, dự án này kêu gọi sự ủng hộ từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường học, doanh nghiệp công nghệ. Hãy cùng bộ ba "Neural Ninjas" biến Heritage Guessr thành hiện thực: Một trò chơi, một bài học, một di sản – và trên hết, một lời nhắc nhở rằng, di sản là nền tảng vững chắc cho mục tiêu chinh phục tương lai.
Hoàng Hiệp
- ▪'Thần đồng' Tin học Việt Nam 13 tuổi vô địch Tin học Olympic STEM quốc tế với điểm tuyệt đối, 'quét sạch' đề thi chỉ trong 1/2 thời gian
- ▪Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội: Nâng cao chất lượng giáo dục STEM, góp phần đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
- ▪3M nỗ lực mang giáo dục STEM đến gần với học sinh tiểu học An Giang
- ▪Ngày hội STEM - Gieo niềm đam mê khoa học trong học sinh
Bình luận
Nổi bật
Thúc đẩy đổi mới trong lĩnh vực kỹ thuật điện và năng lượng bền vững
sự kiện🞄Thứ năm, 06/11/2025, 07:27
(CL&CS)- Hội thảo được kỳ vọng không chỉ mang đến cái nhìn tổng quan về những vấn đề khoa học, kỹ thuật, kinh tế và xã hội trong việc ứng dụng kỹ thuật điện gắn với các tác động môi trường, góp phần thúc đẩy nền kinh tế xanh và phát triển bền vững.
Dự án Heritage Guessr: Ứng dụng GenAI vì sự phát triển bền vững
sự kiện🞄Thứ năm, 06/11/2025, 07:27
(CL&CS) - Trong dòng chảy không ngừng của cách mạng công nghiệp 4.0, nơi trí tuệ nhân tạo (AI) không còn là khái niệm xa lạ mà trở thành động lực then chốt cho phát triển bền vững, một sản phẩm mang tên Heritage Guessr đã được hình thành và phát triển bởi ba học sinh lớp 11 của Trường DGS.
Thúc đẩy chuyển đổi số, dạy ngoại ngữ trong giáo dục nghề nghiệp
sự kiện🞄Thứ tư, 05/11/2025, 11:34
(CL&CS) - Ngày 4/11, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phối hợp với Công ty Cổ phần Five-Star E-learning tổ chức tọa đàm về chuyển đổi số trong nhà trường, hướng tới xây dựng mô hình dạy và học bằng tiếng nước ngoài cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn TP. Hà Nội.








anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.