Doanh nghiệp bất động sản cần cơ cấu lại giá bán

(CL&CS) - Theo TS. Cấn Văn Lực, để đón đầu xu hướng bất động sản trong thời gian tới, các doanh nghiệp bất động sản phải quyết tâm cơ cấu lại, chấp nhận giảm giá bán, đa dạng hóa nguồn vốn, thị trường, đối tác, phân khúc để giảm bớt rủi ro.

Về phía người mua, họ sẽ đòi hỏi khắt khe hơn về mặt chất lượng và tính pháp lý của các dự án bất động sản

Về phía người mua, họ sẽ đòi hỏi khắt khe hơn về mặt chất lượng và tính pháp lý của các dự án bất động sản

Tại một sự kiện về bất động sản mới đây, TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia kinh tế trưởng BIDV đánh giá thị trường bất động sản bắt đầu có các tín hiệu tích cực hơn so với năm ngoái và đầu năm nay.

Cụ thể, dòng vốn cho các thị trường đầu tư đang có những chuyển biến tích cực trong nửa cuối năm. Thị trường chứng khoán đang phục hồi, lãi suất ngân hàng hạ nhiệt về mức thấp như giai đoạn trước Covid-19, tỷ lệ lạm phát đang được kiểm soát.

Với bất động sản, chuyên gia đánh giá vừa qua, Quốc hội thông qua Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi, sắp tới có thể là Luật Đất đai sửa đổi. Điều này chưa từng có khi cả 3 luật quan trọng liên quan tới thị trường bất động sản được thông qua gần như cùng 1 thời điểm, tạo chuyển biến lớn.

Tuy nhiên, ông Lực cho rằng thị trường vẫn còn những "điểm tối", như tỷ lệ nợ xấu bất động sản tăng từ mức 1,72% cuối năm ngoái lên mức 2,89% tính đến tháng 9/2023, song vẫn ở dưới mức 3% trong tầm kiểm soát.

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp chưa thể phục hồi nhanh, trong năm 2024 sẽ có khoảng 23.000 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn mức đỉnh điểm đáo hạn của tháng 9/2023.

TS. Cấn Văn Lực đánh giá, Việt Nam là một trong những nước đảo chiều chính sách tiền tệ sớm, lãi suất ít nhất đi ngang hoặc giảm nhẹ ở cả huy động và cho vay trong thời gian tới. Bức tranh kinh tế vĩ mô cũng có nhiều tín hiệu tích cực, tăng trưởng kinh tế năm nay dự kiến đạt 5-5,2% và lạm phát giảm còn 3-3,5%, trong khi đầu năm là 5%.

Ông Lực cho rằng để đón đầu xu hướng bất động sản trong thời gian tới, các doanh nghiệp bất động sản tiếp tục đẩy mạnh câu chuyện cơ cấu lại, bao gồm cơ cấu lại hoạt động, sản phẩm, thị trường, danh mục đầu tư và dự án.

"Doanh nghiệp cần tiếp tục đưa ra các kiến nghị tháo gỡ vướng mắc đúng và trúng, kèm giải pháp, không kêu ca. Doanh nghiệp cũng phải quyết tâm cơ cấu lại, chấp nhận giảm giá bán, đa dạng hóa nguồn vốn, thị trường, đối tác, phân khúc để giảm bớt rủi ro”, TS. Lực đưa ra giải pháp.

Còn ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn nhận định, thị trường bất động sản Việt Nam sẽ xuất hiện một số xu hướng. Về phía người mua, họ sẽ đòi hỏi khắt khe hơn về mặt chất lượng và tính pháp lý của các dự án bất động sản. Họ có xu hướng sử dụng dữ liệu nhiều hơn để đưa ra quyết định. Đó là các dữ liệu có lịch sử nhiều năm về biến động giá, lợi nhuận đầu tư và nguồn cung - cầu.

"Khi khách hàng nắm nhiều thông tin và trở nên thông thái hơn, chủ đầu tư, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản cũng cần dựa nhiều vào dữ liệu và nghiên cứu thị trường để đưa ra sản phẩm chất lượng với mức giá phù hợp", ông Quốc Anh phân tích.

Do vậy, các chủ đầu tư cần thuyết phục khách hàng bằng giá trị cốt lõi của sản phẩm, pháp lý rõ ràng, tài chính minh bạch bền vững chắc chắn sẽ thu hút được sự quan tâm của cả người mua để đầu tư cũng như mua để ở.

Ông Nguyễn Quốc Anh còn dự báo các sản phẩm phục vụ nhu cầu ở thực như chung cư, nhà riêng sẽ được ưu tiên xuất hiện trong danh mục của nhà đầu tư vì có thể tạo ra dòng tiền thường xuyên và giữ mặt bằng giá ổn định.

Ông đưa ra dẫn chứng là việc chung cư có tốc độ tăng tỷ suất lợi nhuận (tốc độ tăng giá cộng lợi suất cho thuê) nhanh và ổn định trong gần chục năm qua. Dữ liệu từ Batdongsan.com.vn cho thấy tính đến quý 2/2023, lợi nhuận đầu tư chung cư tăng 97% so với đầu năm 2015.

Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn dự báo, điểm đảo chiều của thị trường bất động sản có thể xuất hiện từ quý 2 đến quý 4/2024. Thị trường sau đó sẽ bước vào chu kỳ mới và trải qua 4 giai đoạn: thăm dò, củng cố, khởi sắc và ổn định. Và phải đến năm 2026 thị trường mới có thể bước vào giai đoạn ổn định.

 

Minh Vân

Bình luận

Nổi bật

MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp

MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 13:59

(CL&CS) - Lựa chọn cách xuất hiện không ồn ào với chiến lược “hữu xạ tự nhiên hương” để các sản phẩm tự chứng minh giá trị và thuyết phục khách hàng, MIK Group khẳng định vị thế trên thị trường bất động sản với hàng ngàn sản phẩm đã được bàn giao tới khách hàng.

Bất động sản An Gia bầu HĐQT mới

Bất động sản An Gia bầu HĐQT mới

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 07:41

(CL&CS) - CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia (An Gia) của doanh nhân Nguyễn Bá Sáng từng hào hùng với tầm nhìn “Tập đoàn bất động sản Việt Nam danh tiếng toàn cầu”.

Nova Service bắt tay hợp tác cùng K.V Golf Resort&Hotel Management (Hàn Quốc)

Nova Service bắt tay hợp tác cùng K.V Golf Resort&Hotel Management (Hàn Quốc)

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 17:52

(CL&CS) - K.V Golf Resort & Hotel Management sẽ tư vấn quản lý vận hành hai resort tại đô thị kinh tế du lịch biển và giải trí NovaWorld Phan Thiet gồm K-Town Resort và Wonderland Resort với gần 500 bungalows thuộc quản lý của Nova Hotels & Resort World.