TP. HCM: Thị trường khan hiếm, người dân vẫn tìm kiếm cơ hội mua nhà - BDS vùng ven sôi động

(CL&CS) - Để tìm được 1 chốn an cư không ít người đang phải chật vật tìm kiếm cơ hội, bởi nhiều nguyên nhân tác động khiến việc sở hữu được căn nhà ưng ý càng khó khăn hơn. Các chuyên gia cũng nhận định thị trường bất động sản giai đoạn này gặp nhiều khó khăn khi tính thanh khoản kém, nguồn cung hạn chế còn giá nhà sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Tuy nhiên vẫn còn nhiều cơ hội mua nhà cho người dân.

TP.HCM khan hiếm nguồn cung

Trước tình trạng thực tế, chuyên gia cũng khuyến cáo người mua nhà cần thận trọng hơn trong việc lựa chọn nhà. Nếu có đủ tài chính thì nên mua nhà đã hoàn thiện, pháp lý rõ ràng, còn nếu tài chính chưa đủ mạnh thì nên tìm dự án của chủ đầu tư uy tín, có chính sách ưu đãi lãi vay tốt. Giai đoạn hiện nay thị trường đang chững lại, giá căn hộ thứ cấp không tăng vọt như thời điểm thị trường sốt nóng.

Theo các chuyên gia, xét về tốc độ tăng giá, trung bình giá căn hộ tại TP.HCM tăng từ 5-7%, hiện ở mức trung bình từ 50-75 triệu/m2. Với bối cảnh hiện tại, cần ít nhất 2 năm nữa nguồn cung nhà ở mới có thể cải thiện, còn từ nay tới cuối năm vẫn sẽ khan hiếm, giá nhà cũng khó có thể giảm trong ngắn hạn khi các loại chi phí đầu vào đồng loạt tăng cao như hiện nay.

Khảo sát tại khu Đông của TP.HCM, giá căn hộ tại các dự án chung cư mới ở quận 9 cũ trong 6 tháng đầu năm 2022 có mức giá không dưới 50 triệu đồng/m2. Tại khu vực quận Thủ Đức cũ từ 80-100 triệu đồng/m2, còn ở quận 2 cũ không còn căn hộ bình dân và trung cấp, mà chỉ có căn hộ cao cấp và hạng sang với mức giá từ 80-100 triệu đồng/m2 trở lên.

Với tài chính khoảng 2-2,5 tỷ đồng, người có nhu cầu vẫn có thể mua được nhà chung cư diện tích nhỏ hoặc một số dự án mới triển khai ở khu vực ngoại thành.

Với tài chính khoảng 2-2,5 tỷ đồng, người có nhu cầu vẫn có thể mua được nhà chung cư diện tích nhỏ hoặc một số dự án mới triển khai ở khu vực ngoại thành.

Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho biết, giá đất tại nhiều khu vực ở TP.HCM đã tăng 2-3 lần, giá nguyên vật liệu đầu vào cũng tăng phi mã. Trong khi đó, cơ quan chức năng kiểm soát dòng tiền vào bất động sản khiến các chủ đầu tư khó tiếp cận với nguồn vốn để phát triển dự án, điều này khiến nguồn cung bị hạn chế.

Báo cáo thị trường bất động sản TP.HCM trong quý 2 của CBRE cho thấy, số lượng sản phẩm tăng cao đột biến so với cùng kỳ, hơn 12.000 sản phẩm căn hộ được chào báo trong quý 2, trong khi quý 1 có gần 1.000 sản phẩm. Tổng nguồn cung mới trong nửa đầu 2022 gần bằng nguồn cung mới cả năm 2021.

Cụ thể, tại khu vực quận 2 cũ, với mức tài chính khoảng từ 2 tỷ đồng, người mua có thể tiếp cận căn hộ có diện tích nhỏ (30-36m2) tại một số dự án như La Astoria, Petroland, An Lộc - An Phúc, Thủ Thiêm Xanh.

Hoặc trên địa bàn quận 9 cũ, một số dự án căn hộ vẫn còn giao dịch trong vùng giá này, nhưng diện tích nhỏ như EHome, Thủ Thiêm Garden, Citrine Apartment, Ricca, Flora Anh Đào, Flora Kikyo, Flora Fuji, The Eastern… Các dự án này phần lớn đã bàn giao từ nhiều năm trước, thuộc phân khúc nhà ở bình dân hoặc trung cấp.

Còn nếu muốn sở hữu nhà mới, ở khu vực TP. Thủ Đức hiện chỉ có dự án khu phức hợp MT Eastmark City tại mặt tiền đường Vành đai 3 là cái tên được nhắc tới khi đang có tầm giá bán dưới 40 triệu/m2, mềm nhất khu Đông hiện nay và có chính sách thanh toán phù hợp với người trẻ. Dự án này đang được giới thiệu các tháp trong giai đoạn 2 với khoảng 600 căn hộ với mức giá từ 39 triệu đồng/m2.

Bất động sản vùng ven sôi động

Nguồn cung hạn chế, giá bán liên tiếp leo thang khiến nhiều gia đình gặp trắc trở trong giấc mơ an cư. Tìm hiểu thực tế của Batdongsan.com,vn cho thấy, với khoản tài chính khoảng 2-2,5 tỷ đồng, người có nhu cầu vẫn có thể mua được nhà chung cư diện tích nhỏ, đã qua sử dụng và một số dự án mới triển khai ở khu vực ngoại thành.

Các chuyên gia nhìn nhận, với mức tài chính khoảng trên dưới 2 tỷ đồng, người mua vẫn có thể tìm được các căn hộ có diện tích nhỏ, đã qua sử dụng và một số dự án mới tại khu vực ngoại thành.

Trong bối cảnh thị trường TP.HCM khan hiếm nguồn cung thì các thị trường lân cận như Bình Dương, Long An, Đồng Nai phát triển rất sôi động trong khoảng 3 năm trở lại đây.

Giai đoạn năm 2020-2021, thị trường bất động sản tại TP.HCM sụt giảm mạnh, đặc biệt phân khúc tầm trung gần như không có dự án mới. Trong khi đó, Bình Dương lại bổ sung cho thị trường bất động sản đến 8.000 sản phẩm.

Bình Dương được xem là thị trường bổ sung nguồn cung lớn về căn hộ cho thị trường TP.HCM, dù hiện nay độ nóng của thị trường đã có phần giảm nhiệt.

Thị trường Đồng Nai vẫn rất sôi động, hấp dẫn nhà đầu tư nhờ dự án Sân bay Long Thành. Nhiều khu đô thị phức hợp được mọc lên, nhiều chủ đầu tư lớn tập trung tại đây.

Còn Long An vẫn là thị trường với sản phẩm chủ yếu là đất nền. Hiện nay có khá nhiều sản phẩm tầm trung ở khu vực này, hứa hẹn tạo nên thị trường thay thế về dòng sản phẩm mà các nhà đầu tư đang tìm kiếm.

Thanh Xuân

Bình luận

Nổi bật

“Giải mã” lý do thị trường bất động sản sẽ nhộn nhịp hơn trong năm 2024

“Giải mã” lý do thị trường bất động sản sẽ nhộn nhịp hơn trong năm 2024

sự kiện🞄Thứ tư, 27/03/2024, 12:06

Kể từ từ đầu năm 2024 đến nay, hàng loạt chủ đầu tư đã liên tục giới thiệu, kick off, mở bán, khởi công dự án…Đây là tín hiệu đáng mừng cho thấy thị trường bất động sản đang dần ổn định và hứa hẹn sẽ sớm sôi động trở lại.

“Động lực” để thị trường bất động sản phục hồi trong năm 2024?

“Động lực” để thị trường bất động sản phục hồi trong năm 2024?

sự kiện🞄Thứ tư, 27/03/2024, 12:05

Thời gian qua, thị trường bất động sản Việt Nam có những tín hiệu khởi sắc hơn so với năm 2023. Từ việc các bộ Luật mới được ban hành đến những yếu tố vĩ mô như chính sách lãi suất nới lỏng từ hành động của FED. Bên cạnh đó còn là xu hướng giá chung cư ở một số thành phố lớn như Hà Nội tăng giá mạnh.

T&T Group hợp tác quản lý vận hành 'chuẩn Nhật Bản' tại dự án T&T City Millennia Long An

T&T Group hợp tác quản lý vận hành 'chuẩn Nhật Bản' tại dự án T&T City Millennia Long An

sự kiện🞄Thứ tư, 27/03/2024, 10:20

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.