Thứ bảy, 20/02/2021, 07:46 AM

Số ca mắc virus SARS-CoV-2 tại Mỹ có nguy cơ tăng vọt vì biến chủng mới

(CL&CS) - Những ngày gần đây bệnh nhân mắc COVID-19 tại Mỹ có xu hướng giảm. Tuy nhiên, các nghiên cứu chỉ ra tình hình có thể nghiêm trọng trở lại vì biến chủng virus mới.

Hãng tin Reuters dẫn một nghiên cứu cho thấy các trường hợp nhiễm biến chủng virus SARS-CoV-2 mới B117 đang gia tăng nhanh chóng ở Mỹ.

Nghiên cứu này cảnh báo số ca mắc COVID-19 của Mỹ có thể sẽ tăng vọt trở lại vì biến chủng virus mới này.

Biến chủng B117 lần đầu tiên được phát hiện ở Vương quốc Anh. Hiện tại, số ca nhiễm biến chủng virus này tương đối thấp.

Tuy nhiên, sau mỗi 1,5 tuần, số ca nhiễm SARS-CoV-2 chủng B117 tăng gấp đôi.

Tỉ lệ này đã từng được ghi nhận ở nhiều quốc gia bị biến chủng virus mới xâm nhập.

Báo cáo tại Mỹ ước tính biến chủng virus mới B117 có khả năng lây truyền cao hơn 35-45% so với các chủng Corona đã từng xuất hiện tại Mỹ.

SKQT6e

Biến chủng B117 có thể sẽ bùng phát mạnh tại Mỹ vào tháng 3/2021 (Ảnh: Reuters)

Tháng trước, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ dự đoán biến chủng B117 có thể trở thành chủng virus nổi trội tại quốc gia này vào tháng 3.

Hệ thống ước tính nó có khả năng lây lan tăng khoảng 50% so với chủng cũ.

Các phòng thí nghiệm của Mỹ vẫn đang giải trình tự gene tập hợp con nhỏ của các mẫu bệnh phẩm nhiễm virus SARS-CoV-2 biến chủng mới.

Hiện họ không rõ những biến chủng virus mới nào đang có trên cơ thể bệnh nhân mắc COVID-19 ở Mỹ.

Các nhà nghiên cứu cảnh báo nếu chính phủ và người dân nước này không “hành động quyết liệt ngay, các biến chủng virus mới sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng với tỷ lệ tử vong, ca mắc COVID-19 tại đây trong vài tháng tới”.

Tuần trước, tiến sĩ Anthony Fauci cảnh báo tốc độ tiêm chủng vaccine của Mỹ không đuổi kịp để đón đầu sự lây lan của các biến chủng virus mới.

Trả lời CNN, ông cho rằng điều đó có thể làm giảm nỗ lực của vaccine trong việc hạn chế COVID-19 và nguy cơ khiến nó mất tác dụng.

Đến nay, Mỹ đã ghi nhận 610 bệnh nhân nhiễm biến chủng virus mới B117, rải rác trên 33 tiểu bang, theo số liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ. Hầu hết ca bệnh đều ở Florida và California.

Trường hợp nhiễm biến chủng virus mới B117 đầu tiên ở Mỹ là ngày 29/12/2020. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho rằng B117 có thể đã xâm nhập cơ thể của người dân tại Mỹ từ tháng 11/2020.

Ngoài ra, Mỹ cũng ghi nhận 5 trường hợp nhiễm biến chủng virus mới từ Nam Phi (B1351) và 2 ca nhiễm chủng từ Brazil (P.1).

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết trong báo cáo ngày 7/2, biến chủng virus mới từ Anh đã lây lan ra ít nhất 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu.

Kim Thoa

Bình luận

Nổi bật

Xu hướng trí tuệ nhân tạo tạo sinh

Xu hướng trí tuệ nhân tạo tạo sinh

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 16:34

(CL&CS) - Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ, năm 2024 hứa hẹn sẽ là một năm đầy sôi động với những xu hướng công nghệ đột phá đang tiếp tục góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative Artificial Intelligence=Generative AI=AI tạo sinh) được dự báo sẽ tiếp tục là điểm nhấn nổi bật, định hình bức tranh công nghệ thế giới năm 2024.

Tháo dỡ tàu sân bay đã ngừng hoạt động, phát hiện ngay ‘mỏ vàng’ lênh đênh trên biển, công nghệ cao khẩn trương vào cuộc thăm dò

Tháo dỡ tàu sân bay đã ngừng hoạt động, phát hiện ngay ‘mỏ vàng’ lênh đênh trên biển, công nghệ cao khẩn trương vào cuộc thăm dò

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 15:50

Được biết, tàu sân bay đã ngừng hoạt động này được mua lại với giá 53 tỷ đồng.