Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng: Kỳ vọng vào một đà tăng trưởng mới
Giới chuyên gia nhận định, bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam đang đứng ở ngã rẽ quan trọng. Một mặt, làn sóng đầu tư ngoại cùng sự trở lại của các tập đoàn lớn trong nước và đà phục hồi của du lịch đang mở ra chu kỳ tăng trưởng mới.

Doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư
Bên cạnh sự phục hồi của du lịch thì thị trường bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng đang đón nhận thêm sự góp mặt của các “ông lớn” trong nước như Sun Group, Vingroup, T&T Hospitality…, cùng làn sóng gia nhập ngày càng sâu của các “gã khổng lồ” quốc tế với tiềm lực hùng mạnh. Điều này thúc đẩy quá trình phục hồi và phát triển hơn nữa của thị trường BĐS nghỉ dưỡng.
Theo Savills Hotels, đến năm 2035, hơn 50% dân số Việt Nam sẽ gia nhập tầng lớp trung lưu – nhóm khách hàng có nhu cầu nghỉ dưỡng cao và chi tiêu mạnh mẽ. Cùng với sự thay đổi hành vi du lịch của thế hệ trẻ, đây chính là “mỏ vàng” khiến các thương hiệu quốc tế đua nhau tìm chỗ đứng.
Song song với làn sóng thương hiệu ngoại, xu hướng branded residences (bất động sản hàng hiệu) cũng đang trở thành trào lưu mới. Việt Nam hiện có 21 dự án đang hoạt động – đứng thứ hai Đông Nam Á, chỉ sau Thái Lan.
Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc cấp cao khu vực Đông Nam Á của Savills Hotels, cho biết giá bán của branded residences tại Việt Nam đã tiệm cận Bangkok, cao hơn 23% so với bất động sản thông thường, một mức chênh lệch cho thấy sức hút ngày càng tăng của phân khúc cao cấp này.
Trong khi nhà đầu tư ngoại mang đến nguồn vốn, công nghệ và kinh nghiệm quản lý quốc tế, thì các tập đoàn nội địa cũng đang “chạy nước rút” để khẳng định vị thế.
Bà Thu Lê, quyền Giám đốc điều hành T&T Hospitality, cho hay “chỉ trong năm tháng gần đây, thị trường đã thay đổi hoàn toàn”. Doanh nghiệp này hiện có 08 dự án đang triển khai, đồng thời đặt mục tiêu vận hành 10 khách sạn trong hai năm tới.
Những động thái trên cho thấy niềm tin của khối doanh nghiệp nội đã trở lại. Họ không còn chỉ trông chờ vào nguồn khách ngắn hạn, mà đang xây dựng hệ sinh thái du lịch – nghỉ dưỡng – hàng không khép kín, hướng tới sự phát triển dài hơi và bền vững.
Năm 2025, Việt Nam đặt mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế, tăng gần 40% so với năm 2024 – một con số đầy tham vọng. Chính phủ đang nới lỏng chính sách thị thực, đẩy mạnh quảng bá điểm đến, đầu tư hạ tầng và mở rộng các đường bay quốc tế.
Kỳ vọng vào một đà tăng trưởng mới
Để phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng không còn "lầm lũi" mà thực sự hòa nhịp cùng đà tăng trưởng chung của thị trường bất động sản, giới chuyên gia nhận định cần một "cú hích" đồng bộ từ nhiều yếu tố. Đầu tiên, quan trọng nhất là sự thay đổi trong tư duy quản lý: Các sản phẩm nghỉ dưỡng phải được nhìn nhận là một thành phần thiết yếu, có vai trò chiến lược trong ngành kinh tế mũi nhọn là du lịch. Khi đó, Nhà nước mới có thể xây dựng một quy hoạch phát triển dài hạn, vững chắc cho toàn phân khúc.
Song song với định hướng vĩ mô, vấn đề pháp lý và quyền sở hữu cho nhà đầu tư, vốn là "nút thắt" lớn gây mất niềm tin thời gian qua cần được quan tâm xem xét và giải quyết dứt điểm. Việc minh bạch hóa cơ chế sở hữu sẽ là chìa khóa để khôi phục niềm tin thị trường.
Theo nhận định từ ông Võ Hồng Thắng, Phó Tổng Giám đốc DKRA Group, các vùng đất có tiềm năng du lịch lớn như Phan Thiết, Khánh Hòa, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Phú Quốc... đã bắt đầu ghi nhận sự tái khởi động của một số chủ đầu tư lớn, với động thái "hâm nóng" lại những dự án nghỉ dưỡng từng bị "đóng băng".
Song song, nhiều dự án nghỉ dưỡng mới cũng được khởi công tại các thị trường tiềm năng. Động lực lớn nhất để củng cố niềm tin và thúc đẩy sự trở lại của nhà đầu tư chính là việc đẩy mạnh giải ngân đầu tư công vào các công trình hạ tầng trọng điểm như cao tốc, sân bay. Điều này không chỉ gia tăng kết nối vùng mà còn tạo điều kiện thuận lợi, gia tăng sức hút của các dự án nghỉ dưỡng trong mắt nhà đầu tư.
Tuy nhiên, ông Thắng cho rằng, triển vọng hồi phục dài hạn của thị trường sẽ diễn ra theo xu hướng cầm chừng, thận trọng. Lý do là bởi thị trường đang bị ghì lại bởi những rào cản mang tính cấu trúc và yếu tố then chốt chi phối trực tiếp suốt thời gian qua: Vướng mắc pháp lý, hiệu quả khai thác vận hành và tâm lý thị trường.
Ông Mauro Gasparotti, cho biết: “Thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam đang bước vào chu kỳ mới, khi các chỉ số giá phòng bình quân và công suất cho thuê cải thiện rõ rệt. Trước đây, nhiều thị trường đối mặt với áp lực từ nguồn cung mới, gia tăng thách thức cho hoạt động kinh doanh khách sạn. Tuy nhiên, với các tín hiệu tích cực từ thị trường, ngành nghỉ dưỡng đang ghi nhận kết quả tốt tại hầu hết các điểm đến”.
An Nhiên
Bình luận
Nổi bật
Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng: Kỳ vọng vào một đà tăng trưởng mới
sự kiện🞄Thứ sáu, 17/10/2025, 14:27
Giới chuyên gia nhận định, bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam đang đứng ở ngã rẽ quan trọng. Một mặt, làn sóng đầu tư ngoại cùng sự trở lại của các tập đoàn lớn trong nước và đà phục hồi của du lịch đang mở ra chu kỳ tăng trưởng mới.
Thực trạng của thị trường bất động sản: Cảnh báo tình trạng “khan hàng giả”
sự kiện🞄Thứ sáu, 17/10/2025, 14:04
Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), một số nhóm đầu cơ thu gom sản phẩm rồi “lướt cọc” hưởng chênh, đẩy giá tăng ảo, đặc biệt tại các dự án phía Nam. Trong khi dòng vốn đầu tư đổ mạnh vào bất động sản, người mua để ở lại gặp khó vì giá nhà vượt xa thu nhập.
Để thị trường bất động sản phục hồi một cách bền vững, các điểm nghẽn về dự án phải được “gỡ”
sự kiện🞄Thứ sáu, 17/10/2025, 14:03
Theo chuyên gia kinh tế - TS Nguyễn Minh Phong, để phục hồi thị trường bất động sản một cách bền vững còn phụ thuộc vào các nhân tố, trước hết là nguồn cung. Mà nguồn cung bắt đầu từ quy hoạch.
2
3
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.