M&A bất động sản sẽ sôi động vào nửa cuối năm 2024

Từ đầu năm tới nay, thị trường địa ốc chưa ghi nhận thương vụ M&A dự án bất động sản quy mô, giá trị lớn nào. Trong khi năm ngoái M&A khá sôi động, loạt ông lớn ngoại chi hàng triệu USD để mua lại một phần hoặc toàn bộ các dự án của doanh nghiệp địa ốc nội. Tuy nhiên, hoạt động này dự báo sẽ sôi động hơn vào nửa cuối năm 2024.

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh những khó khăn về tài chính chưa được tháo gỡ hoàn toàn như hiện nay thì các doanh nghiệp địa ốc Việt Nam buộc phải cơ cấu lại sản phẩm lẫn danh mục đầu tư. Và M&A bất động sản sẽ là động lực để thu hút dòng vốn lớn từ các công ty trong nước có tiềm lực tài chính hoặc các nhà đầu tư nước ngoài.

Empty

Và trong năm 2024, hoạt động M&A bất động sản được nhiều ông lớn trong ngành lựa chọn làm chiến lược phát triển năm. Theo ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hà Đô trong nửa cuối năm 2024, tập đoàn sẽ đầu tư tài chính vào mua bán, sáp nhập công ty (M&A).

Bởi hiệu quả mang lại của việc đầu tư M&A khá cao, tuy nhiên, rủi ro cũng không kém bởi đây là hoạt động đầu tư khó. Vì vậy, Hà Đô sẽ nghiên cứu và triển khai kỹ lưỡng đối với hoạt động tài chính này

Hay như tập đoàn Đất Xanh, ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch Hội đồng quản trị cho biết, công ty đang tận dụng thời gian khó khăn để tái cơ cấu. Đặc biệt, Đất Xanh tập trung toàn bộ vào những gì cốt lõi nhất để phát triển tốt hơn trong chiến lược giai đoạn 2025 - 2030. Động thái liên tục thoái vốn tại các công ty trong thời gian qua là quyết định cơ cấu lại mô hình, cắt tỉa những ngành nghề không mang lại hiệu quả như xây dựng.

Đất Xanh Group tiếp tục chuẩn bị các chiến lược hoàn thiện, đền bù 5 dự án lớn để chuẩn bị cho giai đoạn 2025 - 2030, trong đó có kế hoạch mua bán - sáp nhập (M&A) các dự án, chuẩn bị nguồn lực và quỹ đất.

Cùng chung chiến lược với 2 doanh nghiệp trên, là Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long, trong năm 2024, công ty tập trung 3 chiến lược quan trọng: đầu tư và quản lý đầu tư, tài chính tổng thể (bao gồm huy động vốn), M&A và tăng trưởng. Kế hoạch doanh thu năm 2024 của Nam Long sẽ đến từ dự án Akari giai đoạn II và Dự án Southgate.

Nhận định về hoạt động M&A bất động sản, bà bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao, Bộ phận nghiên cứu và tư vấn Savills Hà Nội, xu hướng mua bán và sáp nhập bất động sản năm 2023 diễn ra khá mạnh mẽ. Đặc biệt với chủ đầu tư nước ngoài từng phát triển tại thị trường Việt Nam và chủ đầu tư có năng lực về tài chính, trong năm 2023 đã mua lại hoặc kết hợp cùng chủ đầu tư có quỹ đất mà lại gặp khó khăn về tài chính, về trái phiếu đáo hạn. Vì thế, dự báo hoạt động mua bán và sáp nhập năm 2024 tiếp tục “khởi sắc”, thậm chí kéo dài sang đến năm 2025.

Đồng quan điểm, chứng khoán MB cũng đưa ra dự báo về xu hướng phát triển của ngành bất động sản trong thời gian tới. MBS Research cho rằng, huy động vốn trên sàn sẽ là một trong những hoạt động nổi bật của các công ty bất động sản trong phần còn lại của năm 2024 nhằm tái cấu trúc nợ vay, đáp ứng các nghĩa vụ tài chính về đất với nhà nước và chi phí phát triển dự án tăng cao. Đặc biệt, hoạt động M&A các dự án bất động sản sẽ sôi động trong những tháng tới của năm 2024.

Nguyên nhân đầu tiên là do sức khoẻ tài chính của nhiều doanh nghiệp bất động sản còn yếu và chưa tiếp cận được nguồn vốn trong khi chi phí phát triển dự án ngày càng tăng. Vì vậy, việc bán dự án cho các chủ đầu tư có tiềm lực tài chính, năng lực phát triển dự án tốt sẽ giúp họ duy trì được hoạt động và sự phát triển của doanh nghiệp mình.

Thứ hai, biến động lãi suất của Mỹ đã giảm đi đáng kể, giúp bên mua dễ dàng hơn trong việc sắp xếp nguồn vốn để thực hiện thương vụ trong tương lai.  Cụ thể, theo đánh giá của CME Fedwatch Tool, khoảng 63% khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ thông qua chính sách lãi suất vào tháng 11. Mặc dù lãi suất tại Mỹ có thể giữ ở mức cao trong một thời gian dài hơn dự kiến, MBS cho rằng các biến động lãi suất đã giảm đi rất nhiều và sẽ giúp bên mua dễ dàng hơn trong việc sắp xếp nguồn vốn để thực hiện thương vụ trong tương lai.

Đối tượng của các thương vụ M&A vẫn sẽ chỉ tập trung tại các dự án đã có tình trạng pháp lý rõ ràng, chất lượng tốt và nhiều tiềm năng để phát triển dự án.

Hà Thu

Bình luận

Nổi bật

Các Luật mới về bất động sản: Tất cả đều đang “nín thở” chờ đợi?

Các Luật mới về bất động sản: Tất cả đều đang “nín thở” chờ đợi?

sự kiện🞄Thứ hai, 24/06/2024, 15:46

Việc dự kiến 3 Luật sẽ được thi hành sớm cùng 1 lúc, thay vì chỉ có Luật Đất đai được đưa vào thực thi trước, so với các đề xuất trước đây được cả thị trường chông chờ và “nín thở” chờ đợi khi được đưa vào thực tiễn.

“Tăng tốc” nguồn cung NOXH để hạ cơn sốt giá nhà

“Tăng tốc” nguồn cung NOXH để hạ cơn sốt giá nhà

sự kiện🞄Thứ hai, 24/06/2024, 15:46

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam dự báo, khi nguồn cung nhà ở xã hội bật tăng thì mặt bằng giá căn hộ sẽ xuống mức phù hợp hơn với người dân có nhu cầu ở thực.

Điểm danh những dự án bất động sản “khủng” thời gian qua ở Thanh Hóa

Điểm danh những dự án bất động sản “khủng” thời gian qua ở Thanh Hóa

sự kiện🞄Thứ hai, 24/06/2024, 15:45

Từ đầu năm 2024 đến nay, tỉnh Thanh Hóa đã chấp thuận cho hàng loạt dự án bất động sản có giá trị đầu tư từ hàng trăm tỷ đồng cho tới hàng nghìn tỷ đồng. Qua đó, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh này.