Nâng tầm thương hiệu doanh nghiệp Việt: Tiên phong hưởng ứng Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam 2025

(CL&CS) - Ngày 10/11, tại Hà Nội, nhân kỷ niệm 9 năm Ngày Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam (10/11/2016 - 10/11/2025), Ban Tổ chức Cuộc vận động “Xây dựng Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” và Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam phối hợp với Câu lạc bộ Lữ hành Unesco Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam 2025”.

Sự kiện là diễn đàn để công bố, giới thiệu những điểm mới mang tính đột phá của Bộ tiêu chí 2025 và Quy chế xét công nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam” (sửa đổi năm 2025). Đặc biệt, tại tọa đàm, cộng đồng doanh nghiệp du lịch Thủ đô, đại diện là Câu lạc bộ Lữ hành Unesco Hà Nội, chính thức công bố chương trình hành động và ký kết hưởng ứng sâu rộng Cuộc vận động.

vhoas2

Quang cảnh Tọa đàm (Ảnh Linh Tâm)

Phát biểu tại tọa đàm, ông Hồ Anh Tuấn, Trưởng ban Tổ chức Cuộc vận động “Xây dựng Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam”, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam nhấn mạnh, sau 9 năm Thủ tướng Chính phủ phát động (2016-2025), Cuộc vận động đã đi từ giai đoạn xây dựng nhận thức sang giai đoạn hành động và chuẩn hóa. Năm 2025 đánh dấu một mốc son mới khi Bộ Chính trị ban hành hàng loạt nghị quyết chiến lược, khẳng định văn hóa kinh doanh là một trụ cột phát triển bền vững của đất nước.

Theo ông Hồ Anh Tuấn, Bộ tiêu chí 2025 đánh dấu sự trưởng thành về triết lý và công cụ quản trị, chuyển từ tư duy "tuân thủ" sang tư duy "dẫn dắt". Ngành Du lịch, với đặc thù là ngành kinh tế mang trong mình linh hồn văn hóa, được chọn là lĩnh vực tiên phong để triển khai mô hình doanh nghiệp đạt chuẩn.

“Trong một thế giới biến động nhanh, doanh nghiệp nào có bản lĩnh văn hóa vững vàng, doanh nghiệp ấy sẽ đứng vững và tiến xa. Bởi văn hóa chính là năng lực cạnh tranh bền vững nhất, là “sức mạnh mềm” của doanh nghiệp, là ngọn đèn soi đường cho chiến lược phát triển bền vững”, ông Hồ Anh Tuấn khẳng định. Trưởng Ban tổ chức Cuộc vận động gửi gắm thông điệp mạnh mẽ tới cộng đồng doanh nghiệp: “Quản trị bằng văn hóa - Con đường xây dựng doanh nghiệp bền vững và quốc gia thịnh vượng”.

Nội dung trọng tâm của tọa đàm là việc giới thiệu chi tiết Quy chế xét công nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam” (sửa đổi năm 2025), được ban hành theo Quyết định số 109/QĐ-HH ngày 10-9-2025. Đây được xem là công cụ pháp lý quan trọng nhất để triển khai Cuộc vận động trong giai đoạn mới.

Điểm mới mang tính đột phá và được quan tâm nhất của Quy chế 2025 là việc áp dụng phương án “phân tầng đánh giá” để tạo điều kiện cho mọi loại hình doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN), đều có thể tham gia. Cụ thể, việc đánh giá sẽ được xếp hạng theo 3 cấp độ từ thấp đến cao. Để được đưa vào vòng xét duyệt, các doanh nghiệp phải thỏa mãn các tiêu chuẩn bắt buộc. Sau khi vượt qua vòng điều kiện tiên quyết, doanh nghiệp sẽ được đánh giá theo 25 tiêu chí cụ thể, chia làm 5 nhóm. Chương trình xét công nhận được tổ chức hằng năm vào dịp 10-11 và danh hiệu có giá trị trong 3 năm.

Phát biểu tại tọa đàm, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu chia sẻ: “Hiện nay, ngành Du lịch và thành phố Hà Nội cũng đã có các bộ tiêu chí hay quy tắc ứng xử riêng. Tuy nhiên, theo tôi, bộ tiêu chí này hoàn toàn không trùng lặp và mang giá trị riêng. Các doanh nghiệp có thể phấn đấu liên tục để đạt các cấp độ. Sở Du lịch Hà Nội cam kết sẽ đồng hành, hỗ trợ và sử dụng giải thưởng này trong công tác tuyên truyền, quảng bá chung của ngành”.

Đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp du lịch Thủ đô, Chủ tịch Câu lạc bộ Lữ hành Unesco Hà Nội Trương Quốc Hùng khẳng định, Du lịch không chỉ là ngành kinh tế tổng hợp mà còn là sứ giả kết nối các nền văn hóa. Bộ tiêu chí 2025 không chỉ là bộ quy tắc, mà chính là “la bàn” định hướng phát triển bền vững và là “tấm hộ chiếu” để nâng tầm thương hiệu doanh nghiệp Việt.

Thay mặt Ban chấp hành Câu lạc bộ, ông Trương Quốc Hùng kêu gọi các doanh nghiệp du lịch cùng biến những tiêu chí trên giấy thành những hành động cụ thể, thành văn hóa ứng xử mỗi ngày trong doanh nghiệp của mình. “Hãy để mỗi công ty lữ hành, mỗi khách sạn, mỗi hướng dẫn viên… trở thành một đại sứ văn hóa, không chỉ quảng bá vẻ đẹp đất nước con người Việt Nam, mà còn lan tỏa những giá trị kinh doanh tốt đẹp nhất”, ông Trương Quốc Hùng nhấn mạnh.

Từ góc nhìn thực tiễn, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Hà Nội (Hanoitourist) Nguyễn Thị Vân cho biết, doanh nghiệp nhà nước có vai trò tiên phong trong thực hành văn hóa kinh doanh. Văn hóa doanh nghiệp không chỉ là lý thuyết, mà phải được thể hiện qua hành vi hằng ngày, đặc biệt trong cách ứng xử với khách hàng, đồng nghiệp và xã hội. “Khi mỗi người ý thức rằng khách hàng chính là quốc gia, thì đó là lúc văn hóa thực sự được lan tỏa”, bà Vân nói.

văn hóa

Lễ ký kết hưởng ứng Cuộc vận động “Xây dựng Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” (Ảnh Linh Tâm)

Điểm nhấn của buổi tọa đàm là Lễ ký kết hưởng ứng Cuộc vận động “Xây dựng Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” và Bộ tiêu chí 2025 giữa Ban Tổ chức Cuộc vận động và Câu lạc bộ Lữ hành Unesco Hà Nội. Đây là sự cam kết chính thức, ghi nhận tinh thần tiên phong, đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp du lịch uy tín. Ngay sau lễ ký kết, Câu lạc bộ đã công bố kế hoạch hành động cụ thể, lộ trình và thể thức tham gia xét công nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam” ngay trong năm 2025, hướng tới Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với Doanh nghiệp” lần thứ V, dự kiến diễn ra vào tháng 12-2025.

Thiện Phúc

Bình luận

Nổi bật

Nâng tầm thương hiệu doanh nghiệp Việt: Tiên phong hưởng ứng Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam 2025

Nâng tầm thương hiệu doanh nghiệp Việt: Tiên phong hưởng ứng Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam 2025

sự kiện🞄Thứ hai, 10/11/2025, 13:56

(CL&CS) - Ngày 10/11, tại Hà Nội, nhân kỷ niệm 9 năm Ngày Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam (10/11/2016 - 10/11/2025), Ban Tổ chức Cuộc vận động “Xây dựng Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” và Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam phối hợp với Câu lạc bộ Lữ hành Unesco Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam 2025”.

[Longform] Thị trường bất động sản cuối năm 2025: Niềm tin nhà đầu tư được củng cố, nguồn cung và thanh khoản cũng khởi sắc

[Longform] Thị trường bất động sản cuối năm 2025: Niềm tin nhà đầu tư được củng cố, nguồn cung và thanh khoản cũng khởi sắc

sự kiện🞄Thứ hai, 10/11/2025, 13:46

Sau một thời gian trầm lắng do pháp lý, tín dụng và kiểm soát nguồn vốn, hiện nay nhiều tín hiệu cho thấy nhà đầu tư vẫn thận trọng nhưng bắt đầu quay lại thị trường. Bước sang nửa cuối năm 2025, thị trường bất động sản Việt Nam ghi nhận nhiều tín hiệu phục hồi rõ nét: nguồn cung tăng trở lại, thanh khoản cải thiện, niềm tin nhà đầu tư dần được củng cố.

Dự báo thị trường bất động sản 2026: Hà Nội đón “làn sóng” nguồn cung mới, giá vùng ven hạ nhiệt

Dự báo thị trường bất động sản 2026: Hà Nội đón “làn sóng” nguồn cung mới, giá vùng ven hạ nhiệt

sự kiện🞄Thứ hai, 10/11/2025, 13:46

Từ năm 2026, thị trường căn hộ Hà Nội được dự báo bước vào giai đoạn tăng tốc về nguồn cung, nhờ hàng loạt dự án nhà ở xã hội và thương mại giá hợp lý khởi động mạnh mẽ ở khu vực ngoài trung tâm.