7 công cụ quản lý chất lượng cho doanh nghiệp
(CL&CS) - Để các hệ thống quản lý chất lượng trong các doanh nghiệp được phát huy tối đa hiệu quả, việc hiểu và thực hành một cách nhuần nhuyễn các công cụ hỗ trợ cải tiến năng xuất, chất lượng là việc không thể thiếu. Ngoài Kaizen, 5s hay Lean 6 Sigma thì không thể nhắc đến bộ công cụ quản lý “7 công cụ quản lý chất lượng” trong sản xuất của doanh nghiệp.
Kiểm soát sự biến thiên trong sản xuất
Được biết, 7 Công cụ quản lý chất lượng được sử dụng trong việc giải quyết vấn đề. Những công cụ này được phát triển tại Nhật Bản. Sau đó được phát triển hoàn thiện bởi W.E. Deming và Joseph Juran.
Cấu trúc của 7 công cụ quản lý chất lượng là tập hợp các dữ liệu. Chúng được sử dụng để phân tích quá trình sản xuất, xác định các vấn đề chính ảnh hưởng đến kết quả, kiểm soát sự biến thiên trong sản xuất và biến động chất lượng sản phẩm và đưa ra các giải pháp nhằm tránh các sai sót có thể xảy ra trong tương lai.
7 công cụ đề cập ở đây bao gồm:
Phiếu kiểm tra (Check sheet): được sử dụng cho việc thu thập dữ liệu. Dữ liệu thu được từ phiếu kiểm tra là đầu vào cho các công cụ phân tích dữ liệu khác, do đó đây bước quan trọng quyết định hiệu quả sử dụng của các công cụ khác;
Biểu đồ Pareto (Pareto chart): sử dụng các cột để minh họa các hiện tượng và nguyên nhân ảnh hưởng có tính đến tầm quan trọng của chúng đối với sản phẩm. Sử dụng biểu đồ này giúp cho nhà quản lý biết được những nguyên nhân cần phải tập trung xử lý;
Biểu đồ nhân quả (Cause-effect diagram)́: giúp liệt kê những nguyên nhân có thể có dẫn đến kết quả, từ đó giúp tìm ra nguyên nhân của một vấn đề;
Biểu đồ phân bố (Histogram): là một dạng của đồ thị cột trong đó các yếu tố biến động hay các dữ liệu đặc thù được chia thành các lớp hoặc thành các phần và được diễn tả như các cột với khoảng cách lớp được biểu thị qua đường đáy và tần suất biểu thị qua chiều cao. Biểu đồ dạng này được sử dụng để theo dõi sự phân bố của các thông số của sản phẩm/quá trình, từ đó đánh giá được năng lực của quá trình đó, giúp phòng ngừa trước khi các vấn đề đó sảy ra;
Biểu đồ kiểm soát (Control chart): là biểu đồ với các đường giới hạn đã được tính toán bằng phương pháp thống kê được sử dụng nhằm mục đích theo dõi sự biến động của các thông số về đặc tính chất lượng của sản phẩm, theo dõi những thay đổi của quy trình để kiểm soát tất cả các dấu hiệu bất thường xảy ra khi có dấu hiệu đi lên hoặc đi xuống của biểu đồ;
Biểu đồ phân tán (Scatter diagram)́: Biểu đồ phân tán chỉ ra mối quan hệ giữa 2 biến trong phân tích bằng số, để giải quyết các vấn đề và xác định điều kiện tối ưu bằng cách phân tích định lượng mối quan hệ nhân quả giữa các biến số;
Phương pháp phân vùng (Stratified diagram): Phân vùng thông thường để tìm ra nguyên nhân của khuyết tật. Trong bối cảnh môi trường kinh tế cạnh tranh gay gắt hiện nay, bên cạnh việc đổi mới công nghệ, các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần chú trọng ứng dụng các công cụ quản lý để cải tiến, nâng cao năng suất chất lượng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Vì đây là những công cụ hữu hiệu, đã được các doanh nghiệp của các nước phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ … áp dụng và gặt hái được những thành công vượt trội về năng suất chất lượng.
Doanh nghiệp sẽ chủ động hơn, hiệu quả hơn trong việc nhận diện các vấn đề
Với việc thực hành các công cụ này, doanh nghiệp sẽ chủ động hơn, hiệu quả hơn trong việc nhận diện các vấn đề. Ví dụ các lãng phí, kém hiệu quả trong quá trình, các nguyên nhân gây ra sản phẩm khuyết tật, các cơ hội cải tiến, đồng thời xác định được đâu ra nguyên nhân gốc rễ của vấn đề, định ra được thứ tự ưu tiên cần giải quyết vấn đề nào trước, vấn đề nào sau để đạt hiệu quả cao trong việc giải quyết các nguồn lực. Từ đó đưa ra được quyết định đúng đắn để giải quyết vấn đề.
Đảm bảo hàng hóa chất lượng, phù hợp với người tiêu dùng
Việc áp dụng các công cụ quản lý chất lượng, doanh nghiệp có thể đảm bảo hàng hóa chất lượng, phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng, nâng cao uy tín doanh nghiệp qua cam kết chất lượng đối với sản phẩm, cải thiện chất lượng sản phẩm, giảm chi phí liên quan tới sản phẩm lỗi, nhân viên có khả năng kiểm soát lỗi tốt hơn, nâng cao kỹ năng làm việc nhờ hiểu và chủ động trong việc kiểm soát chất lượng, phát hiện sớm các khuyết điểm của máy móc, thiết bị. Điển hình cho việc thực hiện áp dụng 7 công cụ quản lý chất lượng trong sản xuất là Công ty CP Dệt Công Nghiệp Hà Nội.
Chính vì lẽ đó, là cánh chim đầu đàn trong ngành Công Nghiệp dệt, trải qua nửa thế kỷ hình thành và phát triển, với sự năng động, sáng tạo và nỗ lực không ngừng của toàn thể cán bộ công nhân viên, Công ty CP Dệt Công Nghiệp Hà Nội (HAICATEX) đã cho ra đời hàng loạt các loại sản phẩm phục vụ công nghiệp, giao thông, thủy lợi với chất lượng vượt trội phục vụ mọi yêu cầu của khách hàng với các sản phẩm đặc biệt... Vải mành lốp (xe đạp, xe máy, ô tô..) công suất trên 6000 tấn/năm, với hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 : 2015.Vải không dệt (vải địa kỹ thuật, vải lót giầy…) công suất 4.800 tấn/năm (tương đương 30 triệu m2/năm), khổ rộng tới 6m. Hệ thống quản lý chất lượng đạt tiêu chuẩn ISO 9001/EN 29001. Với nền tảng cơ bản, triết lý kinh doanh, những nguyên tắc định hướng và văn hoá truyền thống của mình, HAICATEX cam kết sẽ tạo ra sản phẩm và dịch vụ có chất lượng tốt, đa dạng thông qua việc ứng dụng công nghệ hiện đại tiên tiến trên thế giới và việc áp dụng hiệu quả các hệ thống công cụ quản lý chất lượng hàng đầu.
Tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam, việc áp dụng các công cụ thống kê trong kiểm soát chất lượng cũng đang hạn chế. Sử dụng một hoặc nhiều trong số 7 công cụ, mỗi doanh nghiệp có thể phân tích các yếu tố trong quá trình để xác định vấn đề. Giá trị của các công cụ thống kê là đem lại những công cụ đơn giản nhưng hữu hiệu. Chúng có thể được sử dụng một cách độc lập hoặc kết hợp để xác định chính xác những điểm bất thường, các điểm thiếu kiểm soát và giảm thiểu những tác động của chúng trong quá trình sản xuất, kinh doanh.
Tóm lại, việc sử dụng các công cụ quản lý chất lượng giúp giải thích được tình hình quản lý chất lượng một cách đúng đắn, phát hiện kịp thời các nguyên nhân gây lỗi để có biện pháp điều chỉnh thích hợp và đây là điều cốt lõi trở thành một nội dung không thể thiếu trong quản lý chất lượng của mỗi doanh nghiệp hiện nay.
Cát Tường
- ▪Ứng dụng tự động hóa giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa
- ▪Thúc đẩy năng suất trong lĩnh vực dịch vụ công, tạo nền tảng phát triển kinh tế - xã hội
- ▪Ngành Dệt May Việt Nam: Tầm nhìn 2045 - Nơi tăng trưởng xanh gặp năng suất
- ▪Doanh nghiệp phát triển, năng suất tăng 15-20% nhờ áp dụng hệ thống tiêu chuẩn, công cụ
Bình luận
Nổi bật
Triển khai ISO 22000:2018 giúp doanh nghiệp tiêu chuẩn hóa toàn bộ hoạt động quản lý sản xuất, kinh doanh
sự kiện🞄Thứ hai, 18/11/2024, 07:17
(CL&CS) - Hiện nay, ISO 22000:2018 được áp dụng nhiều tại các tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh, hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm và có liên quan đến thực phẩm, từ đó, giúp doanh nghiệp tiêu chuẩn hóa toàn bộ hoạt động quản lý sản xuất, kinh doanh.
4 bước triển khai đo lường năng suất tại doanh nghiệp
sự kiện🞄Thứ năm, 14/11/2024, 20:06
(CL&CS) - Để triển khai đo lường năng suất doanh nghiệp cần thực hiện qua 4 bước bao gồm: Chuẩn bị dữ liệu; Tính toán; Phân tích và cuối cùng là Cải tiến và duy trì.
7 công cụ quản lý chất lượng cho doanh nghiệp
sự kiện🞄Thứ năm, 14/11/2024, 20:01
(CL&CS) - Để các hệ thống quản lý chất lượng trong các doanh nghiệp được phát huy tối đa hiệu quả, việc hiểu và thực hành một cách nhuần nhuyễn các công cụ hỗ trợ cải tiến năng xuất, chất lượng là việc không thể thiếu. Ngoài Kaizen, 5s hay Lean 6 Sigma thì không thể nhắc đến bộ công cụ quản lý “7 công cụ quản lý chất lượng” trong sản xuất của doanh nghiệp.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.