Giáo viên Việt Nam là điểm sáng về năng lực chuyển đổi số
(CL&CS) - Giáo viên Việt Nam được quốc tế ghi nhận với nhiều kết quả nổi bật, đặc biệt về năng lực số và sự hài lòng.
Việt Nam vừa được Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) nêu tên tại lễ công bố kết quả khảo sát quốc tế về dạy và học 2024, ghi nhận là hình mẫu về tỷ lệ và hiệu quả tham gia.

Hình minh họa
Nhiều chỉ số chủ chốt của đội ngũ giáo viên trung học cơ sở Việt Nam vượt mức trung bình quốc tế, đặc biệt về sự hài lòng nghề nghiệp, năng lực số và mức độ coi trọng của xã hội đối với nghề giáo.
Theo OECD, chu kỳ 2024 của khảo sát nhằm phản ánh đặc điểm nghề nghiệp, quan điểm và kinh nghiệm của giáo viên và hiệu trưởng trung học cơ sở trong bối cảnh đổi mới giáo dục và chuyển đổi số. Việt Nam tham gia với mẫu đại diện toàn quốc gồm 202 trường ở 58 tỉnh, thành phố; 202 hiệu trưởng và 4.410 giáo viên.
Nhiều chỉ số của giáo viên Việt Nam vượt trội so với mức trung bình OECD. Đội ngũ giáo viên có tuổi trung bình 42 tuổi (OECD: 45), 70% là nữ và 91% có hợp đồng lâu dài, thể hiện sự ổn định và tính chuyên nghiệp của lực lượng nhà giáo. Đặc biệt, 92% giáo viên cho rằng nghề giáo được xã hội coi trọng - cao nhất trong 55 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia khảo sát, trong khi OECD chỉ ghi nhận mức 22%.
Sự hài lòng nghề nghiệp đạt mức rất cao. Có 97% giáo viên hài lòng với công việc (so với OECD: 89%); chỉ 3% giáo viên dưới 30 tuổi dự định rời nghề trong 5 năm tới (OECD: 20%). 58% giáo viên hài lòng với mức lương hiện tại, cao hơn 19 điểm phần trăm so với mức trung bình OECD và tăng so với chu kì 2018.
Năng lực chuyển đổi số là điểm sáng nổi bật của giáo viên Việt Nam. Có tới 64% giáo viên đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy học - xếp thứ 5 trong các quốc gia tham gia, cao hơn gần gấp đôi mức trung bình OECD (36%). Điều này cho thấy giáo viên Việt Nam nhanh chóng tiếp cận và ứng dụng công nghệ mới trong giảng dạy.
Dù vậy, 71% giáo viên cho rằng trường học còn thiếu cơ sở hạ tầng và công cụ số cần thiết để ứng dụng AI, cao hơn đáng kể so với OECD (37%). Trong nhóm chưa sử dụng AI, 60% thừa nhận họ chưa có đủ kiến thức và kỹ năng, cho thấy nhu cầu đào tạo năng lực số vẫn rất lớn.
Kết quả khảo sát cũng ghi nhận nỗ lực phát triển chuyên môn mạnh mẽ. 95% giáo viên Việt Nam đánh giá cao tác động của bồi dưỡng chuyên môn (OECD: 55%); 96% nhận định chương trình đào tạo sư phạm ban đầu có chất lượng cao. Tỷ lệ giáo viên hợp tác chuyên môn gia tăng rõ rệt với 69% tham gia dạy học nhóm và 98% tin tưởng đồng nghiệp, hiệu trưởng...
Từ kết quả khảo sát, Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra nhiều khuyến nghị chính sách. Trọng tâm là phát triển năng lực số và ứng dụng AI cho giáo viên; ban hành chuẩn năng lực số; đầu tư hạ tầng công nghệ; đẩy mạnh các chương trình bồi dưỡng linh hoạt về công nghệ giáo dục và an toàn dữ liệu…
Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết sẽ tiếp tục phân tích sâu các dữ liệu của đánh giá quốc tế để xây dựng, điều chỉnh chính sách trong giai đoạn 2025-2035.
Ngô Vân
Bình luận
Nổi bật
Giáo viên Việt Nam là điểm sáng về năng lực chuyển đổi số
sự kiện🞄Thứ sáu, 07/11/2025, 10:00
(CL&CS) - Giáo viên Việt Nam được quốc tế ghi nhận với nhiều kết quả nổi bật, đặc biệt về năng lực số và sự hài lòng.
Hà Nội sẽ tuyên dương 95 thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc năm 2025
sự kiện🞄Thứ sáu, 07/11/2025, 09:58
(CL&CS) - Thành đoàn Hà Nội cho biết, Lễ tuyên dương thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2025 sẽ được tổ chức vào 20h ngày 14-11 tại Khu Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám.
Ứng dụng trí tuệ AI trong phát triển giáo dục nghề nghiệp
sự kiện🞄Thứ sáu, 07/11/2025, 08:54
(CL&CS)- Ứng dụng trí tuệ AI sẽ không thay thế người thầy mà sẽ giúp người thầy trở nên sáng tạo hơn, người học chủ động hơn, và nhà trường vận hành thông minh hơn.








anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.