Thứ sáu, 25/10/2024, 08:06 AM

Doanh nghiệp phát triển, năng suất tăng 15-20% nhờ áp dụng hệ thống tiêu chuẩn, công cụ

(CL&CS) - Hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam từng bước nâng cao năng lực quản trị, điều hành, quản lý công nghệ qua đó tiết kiệm chi phí, nguyên vật liệu và thời gian, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh và năng lực cạnh tranh trên thị trường. Thống kê cho thấy, các doanh nghiệp khi triển khai các dự án cải tiến, tối ưu hóa quá trình sản xuất theo các hệ thống tiêu chuẩn, công cụ như: ISO, Lean/Kaizen, 5S... đã có thể cải thiện năng suất tăng từ 15-20%.

Cải tiến năng suất tổng thể

Điều quan trọng để nhân rộng việc nâng cao năng suất, chất lượng trong cộng đồng doanh nghiệp là nâng cao nhận thức về sự cần thiết cải tiến năng suất của lãnh đạo doanh nghiệp, thúc đẩy sự tham gia của từng cá nhân trong mỗi doanh nghiệp. Thực tế cho thấy, nhiều doanh nghiệp đã triển khai các dự án cải tiến, tối ưu hóa quá trình sản xuất theo các hệ thống tiêu chuẩn, công cụ như: ISO, Lean/Kaizen, 5S… giúp cải thiện năng suất tăng từ 15-20%.

suni

Doanh nghiệp phát triển, tăng năng suất tăng 15-20% nhờ áp dụng hệ thống tiêu chuẩn, công cụ

Theo các chuyên gia thuộc Viện Năng suất Việt Nam, việc áp dụng hệ thống tiêu chuẩn, công cụ không chỉ giúp doanh nghiệp tăng trưởng tốt, qua đó tăng doanh thu và lợi nhuận, từ đó tăng thu nhập cho người lao động. 

Nhiều doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực công nghiệp chủ lực như dệt may; cơ khí; sản xuất nông, lâm, thủy sản; sản xuất vật liệu xây dựng… đã được lựa chọn để được hướng dẫn áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng (ISO 9001, ISO 14000, HACCP, ISO/IEC 17025), công cụ cải tiến (Kaizen, 5S, Lean Six Sigma)… và hỗ trợ áp dụng tiêu chuẩn Việt Nam, quy chuẩn kỹ thuật, xây dựng áp dụng tiêu chuẩn cơ sở.

Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết, nhờ khả năng cung cấp một số linh kiện, phụ tùng cho các ngành công nghiệp trong nước, tỷ lệ nội địa hóa của một số ngành công nghiệp tại Việt Nam đã được cải thiện. Các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam cũng từng bước nâng cao trình độ, sản xuất các sản phẩm có hàm lượng công nghệ, độ chính xác cao, góp phần tăng giá trị gia tăng. Doanh nghiệp trong nước ngày càng tích cực áp dụng các tiêu chuẩn, công cụ quản lý hiện đại vào sản xuất, chế tạo để tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững. 

Thời gian vừa qua, Công ty TNHH Tương Lai tại Đồng Nai đã áp dụng thành công các công cụ quản lý hệ thống chất lượng, công cụ cải tiến năng suất do Viện Năng suất Việt Nam chủ trì triển khai. Theo đó, tính toán rất kỹ lộ trình áp dụng vừa phù hợp với lịch sản xuất, vừa phù hợp với mức tài chính của công ty. Con số sơ bộ sau 10 tháng áp dụng các giải pháp cải tiến năng suất tổng thể, được thể hiện qua việc khảo sát nhanh với 10 khách hàng lớn, thân thiết của Công ty cho thấy sự phàn nàn của khách hàng về tiến độ giao hàng đã giảm xuống đáng kể.

Không chỉ năng suất lao động chung của Công ty tăng 20% mà riêng phân xưởng cao su, sản lượng đã tăng gấp 3 lần/lao động. Đặc biệt, trước kia, mỗi tháng Công ty có tới 1-2 vụ khách hàng khiếu nại về tiến độ giao hàng, về sai mã sản phẩm, thì nay vài tháng mới phát sinh một vụ.

Chất lượng sản phẩm được cải thiện tốt hơn nhiều qua các đánh giá tích cực từ khách hàng. Theo chia sẻ của lãnh đạo Công ty, trước dùng máy sản xuất khuôn nhỏ, một lần ra được 49 sản phẩm, nay nhờ đầu tư máy lớn, một lần ra 144 sản phẩm. Vì thế, năng suất tăng 300%, tỷ lệ hoàn thành lệnh sản xuất đã tăng từ 85-86% lên 98%. 

Ban Lãnh đạo Công ty TNHH Tương Lai đã đồng lòng mạnh dạn thành lập phòng R&D nhằm thực hiện mục tiêu đầu tư từ khâu quản lý đến khâu cải tiến máy móc công nghệ tiên tiến của doanh nghiệp. Đến nay Công Ty TNHH Tương Lai có thể nói là một trong những doanh nghiệp có mô hình hoạt động sản xuất thành công.

Phát huy được vai trò của bộ phận R&D, Công ty TNHH Tương Lai từ một doanh nghiệp nhỏ chuyên gia công đã đưa các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ phức tạp từ nhựa và cao su tham gia vào chuỗi cung ứng tập đoàn đa quốc gia như Hàn Quốc, Đài Loan, Châu Âu và trở thành 01 trong số ít doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam có thể xuất khẩu sản phẩm sang Nhật Bản.

Việt Nam hội nhập kinh tế quốc tế, vừa là thời cơ để mở rộng thị trường, vừa là thách thức lớn đối với chất lượng và giá thành sản phẩm của hàng hoá Việt Nam. Trước sức ép đó R&D chính là yếu tố then chốt tạo nên lợi thế cạnh tranh, giúp doanh nghiệp vững vàng hội nhập kinh tế quốc tế.

Mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng trong từng sản phẩm

Theo số liệu của Bộ Công Thương, một trong những doanh nghiệp điển hình trong nâng cao năng suất chất lượng thời gian qua là Công ty Cổ phần Dây cáp điện Thượng Đình CADI-SUN.

sii

 Nhờ áp dụng các hệ thống tiêu chuẩn, công cụ như: ISO, Lean/Kaizen, 5S... đã giúp CADI-SUN ngày càng nâng cao năng suất lao động, tạo ra sản phẩm uy tín với người tiêu dùng

Công ty Cổ phần Dây và Cáp điện Thượng Đình (Thuong Dinh Electrical Wires and Cables.,JSC) có tiền thân là Tổ hợp tác Thượng Đình được thành lập vào năm 1985. Để có thể bắt kịp được với xu thế chuyển đổi của nền kinh thế thị trường thì Tổ hợp tác Thượng Đình đã chuyển đổi mô hình sang Công ty Trách nhiệm hữu hạn và nay là Công ty Cổ phần dây và cáp điện Thượng Đình (tên chính thức từ ngày 20/4/1999).

Từ một xưởng sản xuất nhỏ, đến nay, sản phẩm của công ty đã chiếm hơn 36% thị phần dây cáp điện miền Bắc, 17% thị phần miền Trung, 5 - 8% thị trường miền Nam. Thương hiệu CADI-SUN ngày càng nhận được sự tin tưởng của khách hàng trong nước và dần mở rộng thị trường quốc tế.  Nhiều sản phẩm chất lượng cao, giá thành cạnh tranh của CADI-SUN được khách hàng tin dùng như: Cáp Hạ thế, cáp Trung thế, cáp Cao su, cáp Chậm cháy - Chống cháy và dây Dân dụng cao cấp. Với cơ sở hạ tầng hiện đại, Cụm công nghiệp Lương Điền của CADI-SUN tại Hải Dương cũng đang được lấp đầy bởi các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Trong bối cảnh Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới tạo áp lực rất lớn đối với các doanh nghiệp nước nhà, CADI-SUN đã chọn hướng đi đón đầu hội nhập. Trong tương lai, với tầm nhìn chiến lược đó cùng với những chính sách phát triển mạnh mẽ, CADI-SUN hứa hẹn tiếp tục phát triển, phấn đấu hết mình để phụng sự khách hàng và đóng góp cho kinh tế quốc gia.

Trong quá trình phát triển, Công ty CADI-SUN ngày càng mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng trong từng sản phẩm, để lại ấn tượng và sự tin tưởng lớn đối với khách hàng. Với nỗ lực không ngừng trong việc tích cực điều chỉnh chính sách bán hàng theo hướng có lợi cho khách hàng, chủ trương giảm chi phí, lợi nhuận để tăng cạnh tranh; Công ty CADI-SUN đã giành được nhiều giải thưởng lớn như: Top 1 Hàng Việt Nam được yêu thích nhất; Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam; Top 50 Doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc nhất Việt Nam; Top 10 Sản phẩm Công nghiệp chủ lực của TP Hà Nội...

Yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường, cạnh tranh về giá và việc tham gia vào chuỗi cung ứng giá trị khu vực, toàn cầu đòi hỏi doanh nghiệp Việt Nam nhận thức rõ tầm quan trọng của việc cải tiến năng suất, chất lượng sản phẩm thông qua thực hiện các giải pháp áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, ứng dụng hiệu quả khoa học công nghệ vào sản xuất, kinh doanh nhằm thúc đẩy năng suất lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Tùng Lộc

Bình luận

Nổi bật

Doanh nghiệp phát triển, năng suất tăng 15-20% nhờ áp dụng hệ thống tiêu chuẩn, công cụ

Doanh nghiệp phát triển, năng suất tăng 15-20% nhờ áp dụng hệ thống tiêu chuẩn, công cụ

sự kiện🞄Thứ sáu, 25/10/2024, 08:06

(CL&CS) - Hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam từng bước nâng cao năng lực quản trị, điều hành, quản lý công nghệ qua đó tiết kiệm chi phí, nguyên vật liệu và thời gian, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh và năng lực cạnh tranh trên thị trường. Thống kê cho thấy, các doanh nghiệp khi triển khai các dự án cải tiến, tối ưu hóa quá trình sản xuất theo các hệ thống tiêu chuẩn, công cụ như: ISO, Lean/Kaizen, 5S... đã có thể cải thiện năng suất tăng từ 15-20%.

Đà Nẵng áp dụng hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2015 trong tất cả các xã, phường

Đà Nẵng áp dụng hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2015 trong tất cả các xã, phường

sự kiện🞄Thứ hai, 21/10/2024, 17:32

(CL&CS) Việc áp dụng hệ thống quản lý ISO 9001:2015 tại các cơ quan, đơn vị đã đem lại những hiệu quả tích cực, giúp công tác quản lý và cung cấp dịch vụ hành chính công được nâng cao rõ rệt, từng bước tạo được lòng tin và sự hài lòng của người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính, từng bước hướng tới một nền hành chính hiện đại.

Thúc đẩy năng suất trong lĩnh vực dịch vụ công, tạo nền tảng phát triển kinh tế - xã hội

Thúc đẩy năng suất trong lĩnh vực dịch vụ công, tạo nền tảng phát triển kinh tế - xã hội

sự kiện🞄Thứ sáu, 18/10/2024, 09:56

(CL&CS) - Lĩnh vực dịch vụ công cũng giống như các lĩnh vực khác của nền kinh tế cung cấp sản phẩm và dịch vụ, cần sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu vào (lao động, vốn, đầu vào trung gian) để tạo ra “đầu ra” có chất lượng nhằm nâng cao mức sống của người dân. Các lĩnh vực dịch vụ công bao gồm: Giáo dục, An ninh quốc phòng, Hành chính công, Y tế và các dịch vụ cộng đồng và xã hội khác.