Xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ giảm 53% trong quý 1
(CL&CS) - VASEP nhận định mức tồn kho cao cùng với lạm phát gia tăng tại Mỹ đã ảnh hưởng tới sức tiêu thụ của người tiêu dùng trong giai đoạn đầu năm 2023.
Kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này trong quý 1/2023 giảm tới 53%, đạt 64 triệu USD
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), sau khi sụt giảm liên tục trong quý 4/2022, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ trong 3 tháng đầu năm 2023 vẫn tiếp tục giảm sâu. Kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này trong quý 1/2023 giảm tới 53%, đạt 64 triệu USD.
Trong đó, xuất khẩu hầu hết mặt hàng cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ đều giảm so với cùng kỳ, trừ loin cá ngừ hấp đông lạnh (mã HS16) tăng 20%. So với cùng kỳ năm trước, giá cá ngừ xuất khẩu đã giảm 20%.
VASEP nhận định, mức tồn kho cao cùng với lạm phát gia tăng tại Mỹ đã ảnh hưởng tới sức tiêu thụ của người tiêu dùng trong giai đoạn đầu năm 2023.
Theo số liệu thống kê của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), nhập khẩu cá ngừ của Mỹ trong 2 tháng đầu năm 2023 cũng đang giảm so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, Mỹ có xu hướng giảm nhập khẩu cá ngừ từ các nước châu Á như Thái Lan, Việt Nam hay Indonesia, tăng nhập khẩu cá ngừ từ các nước trong cùng khu vực như Mexico hay Ecuador.
Việt Nam hiện vẫn đang là nguồn cung cá ngừ lớn thứ 2 cho thị trường Mỹ sau Thái Lan, Indonesia. Thị phần của Việt Nam tại thị trường cá ngừ Mỹ trong 2 tháng đầu năm 2023 đã bị thu hẹp từ 21% xuống còn 11%.
Theo VASEP, số lượng doanh nghiệp Việt Nam tham gia xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Mỹ trong quý 1 năm nay cũng giảm chỉ còn 36 doanh nghiệp. Trong đó, Mariso Vietnam, Mowi Vietnam và Dragon Waves là ba doanh nghiệp có giá trị xuất khẩu lớn nhất, chiếm 40% tổng kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ.
Minh Vân
Bình luận
Nổi bật
Công cụ QFD – Triển khai chức năng chất lượng giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất
sự kiện🞄Thứ tư, 05/11/2025, 10:19
(CL&CS) - Giữa muôn vàn công cụ quản lý chất lượng hiện đại, QFD – Triển khai chức năng chất lượng như một phương pháp chiến lược, giúp doanh nghiệp chuyển “tiếng nói của khách hàng” thành những đặc tính cụ thể trong thiết kế sản phẩm và quy trình sản xuất. Ở Việt Nam, nhiều doanh nghiệp đã vận dụng công cụ này một cách linh hoạt, đặt khách hàng làm trung tâm và gặt hái thành công trong hành trình chinh phục thị trường.
An toàn thông tin - nền tảng vững chắc cho năng suất trong kỷ nguyên số
sự kiện🞄Thứ tư, 05/11/2025, 10:18
(CL&CS) - Chuyển đổi số mang lại nhiều cơ hội nâng cao năng suất cho doanh nghiệp thông qua tự động hóa, phân tích dữ liệu lớn và kết nối hệ thống thông minh. Song, những lợi ích đó chỉ phát huy khi thông tin được bảo vệ an toàn và các quy trình số vận hành ổn định.
Phục tráng và phát triển nguồn gen quý giống lúa nếp đặc sản Khẩu Tan Đón tỉnh Lào Cai
sự kiện🞄Thứ ba, 04/11/2025, 22:37
(CL&CS) - Vừa qua, tại xã Dương Quỳ, tỉnh Lào Cai đã diễn ra Hội thảo “Giải pháp phát triển nông nghiệp bền vững từ mô hình lúa đặc sản cho vùng miền núi phía Bắc”. Hội thảo đã mở ra hướng hợp tác mới giữa nhà khoa học, chính quyền, doanh nghiệp và nông dân trong nỗ lực phục tráng, phát triển giống lúa đặc sản bản địa - Khẩu Tan Đón.








anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.