Vì sao dự án Venezia Beach phải rà soát lại nguồn gốc đất?

(CL&CS) - Tại một số mảnh đất, người dân cho rằng mình có quyền sử dụng đất do đã khai hoang và canh tác nhiều năm tại khu vực và thuộc quyền sở hữu của mình, nhưng thực chất chính quyền đang quản lý. Do đó việc xác định nguồn gốc đất rất khó khăn và chính quyền phải rà soát lại nguồn gốc đất để giải quyết thỏa đáng cho người dân.

Theo thông tin từ UBND huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận, địa phương này đã thành lập tổ công tác rà soát lại nguồn gốc đất của dự án Venezia Beach. Theo tổ công tác, việc đền bù giải toả 15 hộ dân gặp khó khăn do sự phức tạp trong khâu xác định nguồn gốc đất. Trong khi một số hộ dân cho rằng mình có quyền sử dụng đất do đã khai hoang và canh tác ở khu vực này nhiều năm nhưng cho đến nay những khu vực trên lại không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Hiện trang dự án Venezia Beach do CTCP Thương mại và Dịch vụ Danh Việt làm chủ đầu tư

Hiện trang dự án Venezia Beach do CTCP Thương mại và Dịch vụ Danh Việt làm chủ đầu tư

Chưa hết, tại một số mảnh đất được người dân cho là thuộc quyền sở hữu của mình nhưng thực chất lại được UBND xã Thắng Hải quản lý. Bên cạnh đó, một vài trường hợp hộ dân tự ý tái lấn chiếm đất dự án.

UBND huyện Hàm Tân cũng cho biết, khi kết quả rà soát được thường vụ huyện ủy cho ý kiến, tỉnh ủy chỉ đạo, UBND huyện sẽ căn cứ vào kết quả đó giải quyết thỏa đáng tùy theo trường hợp từng hộ. Đối với hộ nào trồng cây thì sẽ hỗ trợ hoa màu còn đối với hộ nào không có đất mà cố tình lấn chiếm thì sẽ bị xử lý theo đúng pháp luật.

Theo tìm hiểu, dự án Venezia Beach do CTCP Thương mại và Dịch vụ Danh Việt (Công ty Danh Việt) làm chủ đầu tư, đây là tên thương mại của dự án còn tên chính thức là dự án Khu du lịch sinh thái biển cao cấp Lạc Việt - The Seasons Beach Villas & Resort (Dự án Lạc Việt).

Dự án Lạc Việt được UBND tỉnh Bình Thuận cấp Giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2008 có quy mô hơn 72ha với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 3.700 tỷ đồng bao gồm: Đất hành lang an toàn đường sông; đất hành lang và đường N7; đất tín ngưỡng (đình thần Nam Hải)… và đất quy hoạch hơn 720.184,3m2 (trong đó có 385.914,1m2 đất thương mại dịch vụ du lịch; 161.136,3m2 đất công viên cây xanh; 1.769,9m2 đất hạ tầng kỹ thuật và 171.364m2 đất giao thông).

Dự án gồm có: 789 căn biệt thự biển, biệt thự đơn lập, biệt thự song lập, nhà phố thương mại và ngoài ra còn có loại hình căn hộ chung cư. Các tiện ích của dự án gồm: nhà hàng, spa, karaoke, siêu thị thương mại, khu vui chơi trẻ em, sân tennis, gym, hồ bơi và các trò chơi dưới biển. Tuy nhiên, khi tăng tốc triển khai xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng, chủ đầu tư vấp phải sự phản đối, ngăn cản của 15 hộ dân.

Phần diện tích hơn 11.000 m2 thuộc giai đoạn 2 của dự án chưa được 15 hộ dân bàn giao khiến doanh nghiệp gặp khó khăn trong công tác triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng. Tại khu vực trên, có một số thửa đất chưa được giải phóng mặt bằng, các hộ dân tại đây dựng nhà tạm bằng tôn, giăng dây thép gai, có trường hợp xây tường gạch để phân chia ranh giới giữa các lô đất.

Theo đại diện chủ đầu tư, khi người dân lấn chiếm đất, công ty đã nhiều lần báo cáo và đề nghị chính quyền xử lý nhằm đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương. Mặc dù việc triển khai dự án bị ảnh hưởng bởi người dân tái lấn chiếm nhưng chủ đầu tư luôn đề cao quan điểm thượng tôn pháp luật.

Trước đó, ngày 27/8/2020, Công ty Danh Việt đã thế chấp toàn bộ quyền tài sản và lợi ích liên quan hiện hữu và phát sinh trong tương lai từ việc đầu tư, phát triển dự án Lạc Việt tại Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HD Bank).

Mục đích của việc thế chấp dự án Lạc Việt là để làm tài sản đảm bảo cho đợt phát hành 6 lô trái phiếu vào ngày 28/8 và 29/8 và 31/8/2020 với tổng giá trị là 1.500 tỷ đồng. Các lô trái phiếu này có kỳ hạn 4 năm, dự kiến đáo hạn vào ngày 28/9/2024.

K.C

Bình luận

Nổi bật

Vay căn hộ chung cư tại VIB: lãi suất từ 5,9%, miễn trả gốc 5 năm

Vay căn hộ chung cư tại VIB: lãi suất từ 5,9%, miễn trả gốc 5 năm

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 14:55

(CL&CS) - Ngày 28/3/2024, Ngân hàng Quốc Tế (VIB) ra mắt giải pháp vay căn hộ chung cư với combo ưu đãi hàng đầu thị trường nhằm đáp ứng nhu cầu vay thế chấp bằng căn hộ đang ngày càng gia tăng, đặc biệt là tại TP.HCM và Hà Nội.

Những cây cầu độc đáo mang biểu tượng thịnh vượng của Thành phố đảo Hoàng gia

Những cây cầu độc đáo mang biểu tượng thịnh vượng của Thành phố đảo Hoàng gia

sự kiện🞄Thứ tư, 27/03/2024, 08:12

(CL&CS) - Không chỉ là công trình kiến trúc, những cây cầu kết nối Vinhomes Royal Island còn là biểu tượng của sự phát triển thịnh vượng và khẳng định vị thế độc tôn của Thành phố đảo Hoàng Gia như một siêu phẩm bất động sản đẳng cấp quốc tế.

Động lực kép tạo sức bật mạnh mẽ cho Vinhomes Royal Island

Động lực kép tạo sức bật mạnh mẽ cho Vinhomes Royal Island

sự kiện🞄Thứ hai, 25/03/2024, 13:07

(CL&CS) - Cú hích từ chính sách bán hàng đột phá theo tinh thần công khai, minh bạch cùng với sức hút mạnh mẽ của hệ thống tiện ích thượng lưu là 2 động lực giúp Vinhomes Royal Island khuấy động thị trường bất động sản ngay khi vừa ra mắt chính thức.