Văn hóa và Đời sống
Thứ bảy, 30/04/2022, 21:27 PM

Bình Thuận: Làm gì để trở thành trung tâm du lịch - thể thao biển?

(CL&CS) - Với đường bờ biển dài, trong xanh, là điểm đến yêu thích của khách du lịch, Bình Thuận sẽ đưa Phan Thiết trở thành trung tâm du lịch - thể thao biển mang tầm quốc gia.

Trước đây khi nói đến Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận nhiều người thường ví von nơi đây là “Thủ đô resort của Việt Nam” với đường bờ biển dài trong xanh, luôn hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Với quan điểm du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng, xã hội hóa và hội nhập quốc tế cao, tỉnh Bình Thuận đang triển khai nhiều giải pháp mang tính đột phá nhằm tạo bước phát triển mới để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.

Một siêu dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng của Tập đoàn Novaland đang triển khai tại TP Phan Thiết

Một siêu dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng của Tập đoàn Novaland đang triển khai tại TP Phan Thiết

Theo kế hoạch, TP Phan Thiết định hướng kết hợp phát triển du lịch gắn với phát triển thể thao biển nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng, phong phú sản phẩm để phục vụ du khách trong và ngoài nước. Giai đoạn 2021 - 2025, thành phố tập trung đầu tư xây dựng có trọng tâm, trọng điểm các sản phẩm du lịch - thể thao biển đặc trưng.

Cụ thể, khu du lịch Hòn Rơm - Mũi Né và khu du lịch Hàm Tiến sẽ phát triển các hoạt động như ca nô dù kéo, ca nô kéo diều, lướt ván diều, lướt ván buồm, dù lượn, thuyền buồm, cùng với đó là hoạt động trượt đồi cát, đạp xe…

Khu du lịch thể thao biển Đồi Dương - Thương Chánh sẽ là nơi tổ chức các môn bóng chuyền bãi biển, bóng đá bãi biển, bóng ném bãi biển, chạy việt dã, đạp xe. Khu du lịch Tiến Thành cũng sẽ phát triển nhiều hoạt động giải trí và thể thao biển như dù lượn, câu cá, tàu đáy kính, mô tô nước, thuyền buồm và các môn việt dã, xe đạp, golf, tennis.

Thành phố Phan Thiết cũng sẽ thường xuyên tổ chức các hoạt động, sự kiện thể thao biển gắn với phát triển du lịch. Trong đó, các sự kiện và giải thể thao tầm quốc tế như lễ hội khinh khí cầu, thuyền buồm, lướt ván diều, lướt ván buồm, du thuyền, golf. Các sự kiện và các giải thể thao biển tầm quốc gia như đua thuyền truyền thống, bóng chuyền bãi biển, bóng đá bãi biển, bóng ném bãi biển, chạy việt dã…

Liên quan đến công tác thu hút đầu tư nhằm hoàn thiện cơ sở vật chất, các sản phẩm cho phát triển du lịch, ông Bùi Thế Nhân, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du tỉnh Bình Thuận cho biết, thời gian qua, cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật ngành du lịch của Bình Thuận không ngừng được đầu tư. Bình Thuận đã xây dựng và hình thành tuyến đường ven biển trải dài từ thị xã La Gi đến huyện Tuy Phong. Các dịch vụ du lịch phát triển ngày càng đa dạng, môi trường ngày càng được cải thiện, tạo điều kiện thu hút nhiều nhà đầu tư, phát triển du lịch.

Tỉnh từng bước hoàn thiện dần về cơ chế chính sách, thông thoáng trong đầu tư, thu hút các dự án du lịch mới có tiềm năng như du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, dịch vụ vui chơi giải trí hiện đại, phấn đấu đưa du lịch Bình Thuận sớm trở thành một trong những điểm đến hàng đầu của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Hiện nay, Bình Thuận có gần 600 cơ sở lưu trú du lịch với trên 17.500 phòng; trong đó có nhiều cơ sở lưu trú đạt tiêu chuẩn 5 sao, 4 sao, 3 sao. Toàn tỉnh có hơn 530 cơ sở khách sạn, nhà nghỉ, nhà ở có phòng cho thuê cùng nhiều căn hộ và biệt thự, đảm bảo phục vụ đa dạng các dòng du khách vào cùng một thời điểm. Hệ thống cơ sở vật chất hoàn thiện, nhiều khu nghỉ dưỡng hiện đại, khang trang đã góp phần đưa du lịch Bình Thuận đón lượng lớn du khách mỗi năm. Năm 2022, tỉnh đặt mục tiêu phấn đấu thu hút 4,5 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 220.000 lượt, doanh thu từ hoạt động du lịch đạt 13.500 tỷ đồng.

Đề cập về chiến lược phát triển du lịch của tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, lãnh đạo tỉnh Bình Thuận khẳng định tỉnh chú trọng thu hút các nhà đầu tư có thương hiệu, tiềm lực, kinh nghiệm, uy tín đầu tư vào tỉnh, phát triển đa dạng các sản phẩm, dịch vụ du lịch; nâng cao khả năng cạnh tranh của du lịch Bình Thuận, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và là trụ cột kinh tế của tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh Bình Thuận cũng cho biết, tỉnh tập trung hoàn thiện quy hoạch, chính sách, xây dựng hệ sinh thái du lịch đồng thời rà soát, điều chỉnh quy hoạch phát triển du lịch tích hợp trong quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Tỉnh cũng tích cực phối hợp với các bộ, ngành Trung ương khẩn trương thi công hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam đoạn qua địa bàn tỉnh; Cảng hàng không Phan Thiết; nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 28B; thi công hoàn thành các trục đường ven biển và tuyến kết nối đường ven biển với Quốc lộ 1A, cao tốc.

Đồng thời, tỉnh ưu tiên bố trí nguồn ngân sách và huy động đa dạng các nguồn lực để trùng tu, tôn tạo các di tích lịch sử, văn hóa của tỉnh; đầu tư công viên, quảng trường biển, kè biển, bến du thuyền, khu neo đậu tàu thuyền, bãi đậu xe, xử lý nước thải, rác thải… phục vụ phát triển du lịch.

Trong thời gian tới, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận sẽ phối hợp với UBND TP Phan Thiết để xây dựng các sản phẩm thể thao biển gắn với phát triển du lịch, tổ chức tốt hoạt động du lịch - thể thao biển đồng thời tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu hình ảnh du lịch Phan Thiết.

Khánh Chi

Bình luận

Nổi bật

Ngắm hoa thàn mát khoe sắc trên bán đảo Sơn

Ngắm hoa thàn mát khoe sắc trên bán đảo Sơn

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 18:02

(CL&CS) - Nằm cách trung tâm thành phố Đà Nẵng khoảng 10km về phía đông bắc, bán đảo Sơn Trà (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) là điểm đến tham quan, trải nghiệm…lý tưởng cho người dân và du khách. Từ lâu, bán đảo Sơn Trà được ví như “viên ngọc quý” của thành phố biển.

Biến phi cơ Boeing 737 thành biệt thự nằm trên rìa vách đá cao 150m, mất 2 tháng lên kế hoạch vận chuyển, tháo 50.000 bu lông

Biến phi cơ Boeing 737 thành biệt thự nằm trên rìa vách đá cao 150m, mất 2 tháng lên kế hoạch vận chuyển, tháo 50.000 bu lông

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 17:50

Chiếc máy bay cũ đã được hồi sinh và biến thành một biệt thự xa xỉ, tạo ra vô số trải nghiệm bất ngờ cho du khách.

Du lịch Ninh Bình bội thu, doanh thu tháng 4 ước đạt trên 993,7 tỷ đồng

Du lịch Ninh Bình bội thu, doanh thu tháng 4 ước đạt trên 993,7 tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 14:46

(CL&CS) - Doanh thu du lịch tháng 4 của tỉnh Ninh Bình ước đạt trên 993,7 tỷ đồng, gấp hơn 2,2 lần so với tháng cùng kỳ năm trước.