Thứ hai, 01/02/2021, 13:41 PM

Tình hình dịch bệnh COVID-19 ở Bồ Đào Nha và Australia

(CL&CS) - Tình hình COVID-19 hết sức nghiêm trọng khi có tới 70% số bác sĩ và nhân viên y tế Bồ Đào Nha bị nhiễm virus SARS CoV-2 khi số giường bệnh chăm sóc đã gần vượt ngưỡng, trong khi tại Australia, chính quyền bang Perth đã ra lệnh phong tỏa cả thành phố.

Hệ thống y tế Bồ Đào Nha quá tải hoàn toàn

Ngày 1/2, một máy bay vận tải của quân đội Đức chở  27 bác sĩ, nhân viên và thiết bị y tế tới Bồ Đào Nha hỗ trợ các bệnh viện đang bị quá tải về nhân lực, trước mắt sẽ ở lại trong 3 tuần. Chuyến bay còn chở theo vật tư y tế gồm giường bệnh, máy trợ thở cố định và cơ động. 

Được biết trước đó, chính phủ Bồ Đào Nha đã đề nghị trực tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Đức Annegret Kramp-Karrenbauer hỗ trợ y tế do tình hình dịch bệnh căng thẳng với sự lây lan rộng khắp của biến thể mới của virus SARS CoV-2 phát hiện ở vương quốc Anh.

Ngày 21/1, Thủ tướng Antonio Costa đã ra lệnh tạm đóng cửa trường học trong 15 ngày. Chỉ trong 1 ngày, Bồ Đào Nha đã ghi nhận trên 12.400 ca nhiễm mới và 293 ca tử vong. 

Ngoài Đức, Thủ tướng Áo Sebastian Kurz cũng thông báo sẽ tiếp nhận tới nước này các bệnh nhân nặng từ Bồ Đào Nha để chữa trị. Hiện hệ thống y tế ở Bồ Đào Nha đã hoàn toàn quá tải và không thể tiếp nhận thêm cũng như điều trị tốt cho bệnh nhân nhiễm virus SARS CoV-2.

Theo các chuyên gia Đức, khoảng 70% nhân viên y tế tại các bệnh viện đã bị nhiễm COVID-19. Thông báo của giới chức y tế Bồ Đào Nha ngày 30/1 cho biết nước này chỉ còn trống đúng 7 giường bệnh trong tổng số 850 giường bệnh chăm sóc tích cực cho người nhiễm virus ở đất liền. 

Bồ Đào Nha hiện cũng đã áp đặt phong tỏa để kiểm soát đại dịch. Kể từ ngày 31/1, việc ra vào những khu vực nghỉ dưỡng nổi tiếng sẽ không thể thực hiện nếu không có lý do chính đáng và tái kiểm soát các khu vực biên giới giáp Tây Ban Nha ban hành từ mùa Xuân năm 2020.

SKQT5a

Hệ thống y tế quá tải hoàn toàn tại Bồ Đào Nha (Ảnh: Getty)

Vì một ca nhiễm biến chủng virus từ Anh, Perth bị phong tỏa

Lệnh phong tỏa đột xuất được ban bố ngay trong đêm 31/1 sau khi một nhân viên bảo vệ tại khách sạn cách ly có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS CoV-2,  kéo dài 5 ngày, được áp dụng với toàn bộ 2 triệu cư dân ở Perth và cả những người sống ở khu vực Peel và South West gần đó.

Lịch trình trường học trở lại hoạt động vào ngày 1/2 cũng bị hoãn, cư dân chỉ được phép rời khỏi nhà để mua mua thực phẩm, chăm sóc y tế, tập thể dục, hoặc làm các công việc thiết yếu.

Các bang South Australia và Victoria tuyên bố đóng cửa đường giáp ranh với những khu vực bị phong tỏa ở Western Australia. Trong khi đó, các bang và vùng lãnh thổ khác khuyến cáo cư dân từ Western Australia phải lập tức tự cách ly.

Diễn biến này được cho là có thể gây hỗn loạn đáng chú ý ở Canberra khi các nghị sĩ sẽ đổ về để họp Quốc hội trong tuần này.

Giới chức địa phương cho biết các lệnh giới hạn mới được đưa ra sau khi ca lây nhiễm cộng đồng đầu tiên được phát hiện ở bang Western Australia từ tháng 4/2020.

Các chuyên gia dịch tễ đang thực hiện xét nghiệm hệ gene để xác định nguồn chính xác của ca nhiễm virus biến thể mới từ Anh. Theo lệnh phong tỏa mới được áp đặt ở Perth, các quán bar, cà phê và nhà hàng phải đóng cửa. Cư dân cũng không được tới các cơ sở y tế và đám cưới phải hủy bỏ.

Các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt nhất từng được áp dụng ở Perth kể từ giai đoạn đầu của đại dịch COVID-19 và đây cũng là nơi đầu tiên ở Australia yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang.

Lệnh phong tỏa đột ngột tại Perth được đưa ra chỉ 3 tuần sau khi các biện pháp tương tự được triển khai ở thành phố phía Tây Brisbane do một nhân viên dọn dẹp khách sạn nhiễm virus. Dân số khoảng 25 triệu người, Australia đã xử lý tương đối tốt trong suốt đại dịch.

Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Đài thiên văn cao nhất thế giới xây trên sa mạc đi vào hoạt động

Đài thiên văn cao nhất thế giới xây trên sa mạc đi vào hoạt động

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:16

Ý tưởng cho dự án đài thiên văn này đã được hình thành từ 26 năm trước với mục đích nghiên cứu sự tiến hóa của các thiên hà và ngoại hành tinh.

Hội đồng Giải thưởng Tạ Quang Bửu họp đánh giá các hồ sơ đề cử Giải thưởng năm 2024

Hội đồng Giải thưởng Tạ Quang Bửu họp đánh giá các hồ sơ đề cử Giải thưởng năm 2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:15

(CL&CS)- Hội đồng xét tặng Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2024 đã xem xét 16 đề cử từ các Hội đồng khoa học để chọn ra các hồ sơ xuất sắc nhất để trao giải.

Các tiêu chuẩn phổ biến của tín chỉ carbon rừng

Các tiêu chuẩn phổ biến của tín chỉ carbon rừng

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:12

(CL&CS)- Bằng việc tuân thủ các tiêu chuẩn tín chỉ carbon rừng không chỉ đảm bảo tính minh bạch và tin cậy cho thị trường tín chỉ carbon mà còn khuyến khích và thúc đẩy đầu tư vào các dự án bảo vệ rừng, từ đó giảm thiểu phát thải khí nhà kính.