Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 04/11/2016, 21:30 PM

Thụy Sĩ tịch thu 11 chiếc xe xịn của Phó Tổng thống Guinea Xích đạo

(NTD) - Nhân vật quyền lực thứ hai của Guinea Xích đạo là Phó Tổng thống Teodorin Obiang Nguema - người vừa bị Chính phủ Thụy Sĩ tịch thu 11 chiếc xe hơi hạng sang vì cáo buộc tham nhũng và rửa tiền.

Phó Tổng thống Nguema, 47 tuổi, con trai của Tổng thống nước Guinea Xích đạo, vừa bị bên công tố và tòa án cáo buộc rửa tiền. Được biết, ông vẫn chưa đưa ra bình luận gì về vụ tịch thu xe cũng như về cáo buộc của các công tố viên Thụy Sĩ.

Guinea Xích đạo là một quốc gia nhỏ ở Tây Phi, giàu có nhanh nhờ đào trúng mạch dầu mỏ năm 1995. Tổng thống Teodoro Obiang Nguema là một trong những lãnh đạo tại vị lâu nhất ở châu Phi, lên nắm quyền từ năm 1979 đến nay. Các tổ chức nhân quyền quốc tế mô tả ông là một trong những lãnh đạo đàn áp người dân tàn bạo nhất châu Phi trong các thập niên qua.

Guinea
Phó Tổng thống Teodorin Obiang Nguema bị cáo buộc rửa tiền (Ảnh: AFP).

Trong số 11 chiếc xe bị tịch thu của Phó Tổng thống Guinea Xích đạo, có một chiếc Porsche trị giá hơn 830.000 USD và một chiếc Bugatti Veyron có giá hơn 2 triệu USD. Vì các cáo buộc này, dù đã lên tiếng bác bỏ, nhưng ông Nguema cũng sẽ phải tham dự một phiên tòa xét xử trong năm 2017 tại Pháp với các cáo buộc tham nhũng và biển thủ.

Qua hồ sơ điều tra, các công tố viên tại Geneva cho biết ông Nguema đã biển thủ nguồn tiền từ dầu mỏ của đất nước để tiêu pha xa xỉ, bao gồm mua một chuyên cơ cá nhân, mua những kỷ vật của cố danh ca Mỹ Michael Jackson và các thứ quý hiếm khác từ châu Âu.

Guinea1
Những chiếc xe của Phó Tổng thống Nguema bị công tố viên Thụy Sĩ tịch thu (Ảnh: AFP).

Hồi tháng 6/2016, Tổng thống Teodoro đã đưa con trai ông là Nguema lên làm Phó Tổng thống tuy không tài giỏi gì. Sau khi bị cáo buộc tham nhũng và rửa tiền, Nguema đã lên tiếng phủ nhận. Ông cũng thách thức cả tòa án của Liên hiệp Quốc, đồng thời tẩy chay các phiên tòa án tại Pháp dự kiến sẽ xử ông trong năm 2017.

                                                                                                       Kim Thoa (Theo BBC News, 11/2016)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.