Bất động sản khu công nghiệp tiếp tục dẫn sóng thị trường

Cuộc khủng hoảng thừa đang kéo lùi sự phát triển của ngành bất động sản ở Việt Nam nhưng trái ngược với bối cảnh chung của toàn thị trường, bất động sản khu công nghiệp vẫn nổi lên là điểm sáng ngay cả thời điểm đại dịch Covid-19 trong giai đoạn cam go nhất (2020 – 2022) và thời kỳ hậu Covid-19.

Minh chứng rõ ràng nhất đó là phân khúc bất động sản khu công nghiệp luôn ghi nhận có sự tăng trưởng tích cực cả nguồn cung mới và giá thuê từ khi xảy ra dịch Covid-19 cho đến nay.

A.1.TK.BĐS Khu công nghiệp 2

Nguồn cung tiếp tục được bổ sung trong tương lai

Năm 2023, Việt Nam đã bổ sung thêm 7 khu công nghiệp mới vào hệ thống các khu công nghiệp trên cả nước, nâng tổng số lên 414 khu công nghiệp. Trong đó, có 295 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động với tổng diện tích 92.200ha. Theo báo cáo trên, diện tích lấp đầy tăng trưởng tích cực so với năm 2023. Trước đó, 6 tháng đầu năm 2023 bất động sản công nghiệp rơi vào giai đoạn ảm đạm, sau đó dần tăng trưởng ổn định trong 6 tháng cuối năm.

Nhận định về phân khúc này, giới chuyên gia đều cho rằng, phân khúc bất động sản khu công nghiệp sẽ tiếp tục là điểm sáng của toàn thị trường trong năm 2024 với tỷ lệ lấp đầy, giá cho thuê được duy trì ổn định và tăng trưởng cao.

Theo báo cáo của Công ty tư vấn bất động sản toàn cầu Jones Lang Lasalle (JLL), dự báo đến cuối năm 2024, tổng nguồn cung bất động sản công nghiệp trọng điểm dự kiến đạt 1,4 triệu m2, gấp 1,3 lần nguồn cung năm 2023.

Tại miền Bắc dự kiến chào đón nguồn cung bất động sản công nghiệp và hậu cần mới lên tới 322.000 m2. Trước đó, JLL cũng đưa ra dự báo, năm 2024 phía Bắc sẽ có thêm 700.000 m2 nhà xưởng xây sẵn, đưa tổng nguồn cung tăng gấp 1,6 lần so với 2023.

Ở miền Nam, theo Cushman & Wakefield, với việc điều chỉnh, công bố và phê duyệt Quy hoạch tổng thể tỉnh (giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050), nguồn cung mới đất khu công nghiệp sẽ không ngừng gia tăng trong giai đoạn 2024 - 2026 và dự báo sẽ vào khoảng 6.100 ha, giải quyết được tình trạng hạn chế về quỹ đất công nghiệp.

Thị trường nhà xưởng xây sẵn sẽ đón nguồn cung vào khoảng 2,2 triệu m2 trong giai đoạn này. Nhu cầu thuê xưởng trong tương lai sẽ được duy trì bởi cả các công ty sản xuất lớn và doanh nghiệp vừa và nhỏ, theo sau làn sóng FDI sản xuất đổ vào Việt Nam.

Còn với thị trường nhà kho xây sẵn, dự kiến sẽ có khoảng 1,4 triệu m2 gia nhập thị trường. Bên cạnh các nhà bán lẻ, các đơn vị hậu cần bên thứ ba và thương mại điện tử, nhu cầu về kho bãi còn có sự tham gia của các nhà sản xuất và nhà phân phối.

Bất động sản khu công nghiệp có nhiều triển vọng

Ông Thomas Rooney - Quản lý cấp cao Bộ phận dịch vụ công nghiệp, Savills Hà Nội cho biết, bất động sản công nghiệp sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, do Việt Nam tiếp tục nổi lên là "bến đỗ" lý tưởng của làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng, sản xuất toàn cầu. Có được điều này là nhờ Việt Nam đã nỗ lực xây dựng môi trường thu hút đầu tư cởi mở, thuận lợi và tạo niềm tin đối với các đối tác, nhà đầu tư nước ngoài.

Tôi nhận thấy, trong 6 tháng cuối năm, ngành bán dẫn và trung tâm dữ liệu sẽ là hai xu hướng nổi bật tại thị trường Việt Nam, mặc dù trung tâm dữ liệu vẫn đang gặp vấn đề về nguồn điện và giải pháp cho khung pháp lý. Bên cạnh đó, các công ty logistics lớn vẫn duy trì mối quan tâm về việc đổi mới ngành với mạng lưới chuỗi cung ứng thông minh hơn và bền vững hơn trên toàn quốc.

Theo dự báo của nhóm chuyên gia Agriseco, kết quả kinh doanh năm 2024 của các doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp dự báo tiếp tục tăng trưởng nhưng phân hóa rõ nét hơn. Triển vọng khởi sắc ở nhóm các doanh nghiệp có quỹ đất sẵn sàng cho thuê lớn và đã ký hợp đồng ghi nhớ từ trước hoặc có quỹ đất tại các tỉnh thành cấp 2.

Giá thuê dự kiến tăng khoảng 3 - 9% tại các tỉnh có vị trí thuận lợi và hưởng lợi từ các dự án mở rộng hạ tầng giao thông kỳ vọng như Bắc Ninh, Hải Phòng, Vũng Tàu, Đồng Nai. Các doanh nghiệp bất động sản KCN đang giao dịch tại mức P/E là 16,1x lần và P/B là 2,3x lần, thấp hơn so với bình quân 5 năm trở lại đây. Nhìn chung, định giá ngành vẫn đang ở mức khá hấp dẫn so với tiềm năng tăng trưởng của doanh nghiệp nói riêng và thị trường bất động sản khu công nghiệp nói chung trong các năm tới.

Minh Hương

Bình luận

Nổi bật

Bất động sản khu công nghiệp tiếp tục dẫn sóng thị trường

Bất động sản khu công nghiệp tiếp tục dẫn sóng thị trường

sự kiện🞄Thứ sáu, 14/06/2024, 14:58

Cuộc khủng hoảng thừa đang kéo lùi sự phát triển của ngành bất động sản ở Việt Nam nhưng trái ngược với bối cảnh chung của toàn thị trường, bất động sản khu công nghiệp vẫn nổi lên là điểm sáng ngay cả thời điểm đại dịch Covid-19 trong giai đoạn cam go nhất (2020 – 2022) và thời kỳ hậu Covid-19.

[Infographic] 14 dự án Nhà ở xã hội tại Hà Nội sắp được triển khai ở đâu?

[Infographic] 14 dự án Nhà ở xã hội tại Hà Nội sắp được triển khai ở đâu?

sự kiện🞄Thứ sáu, 14/06/2024, 14:57

Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đã đề xuất thêm 9 khu nhà ở xã hội tập trung với tổng diện tích đất nghiên cứu quy hoạch 668,7ha tại 8 quận, huyện: Hà Đông, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Mê Linh, Chương Mỹ, Quốc Oai, Thường Tín. Hà Nội đã bố trí vốn ngân sách để thực hiện chuẩn bị đầu tư 5 khu NƠXH tập trung, với tổng quy mô sử dụng đất 248ha tại Đông Anh, Gia Lâm, Mê Linh, Thanh Trì và Thường Tín.

Dự báo giá chung cư tiếp tục tăng trong thời gian tới

Dự báo giá chung cư tiếp tục tăng trong thời gian tới

sự kiện🞄Thứ sáu, 14/06/2024, 14:29

Ở thời điểm hiện tại, chung cư dù đã hạ nhiệt về nhu cầu tìm kiếm nhưng vẫn là loại hình được chú ý và có thanh khoản lớn nhất. Các sản phẩm chung cư đã tạo động lực phục hồi về mức độ quan tâm bất động sản nói chung cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.