Giá nhà đất sẽ ra sao khi luật mới có hiệu lực?

Nhiều ý kiến cho rằng, khi 3 bộ luật mới liên quan đến bất động sản khi có hiệu lực, thị trường bất động sản sẽ chuyển sang 1 giai đoạn mới. Mặt bằng các sản phẩm bất động sản sẽ tăng cao.

Chiều 13/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 4 luật, gồm: Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Các tổ chức tín dụng. Chính phủ đề xuất cho phép Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8 thay vì 1/1/2025.

Chính phủ nhận định việc cho phép Luật Đất đai có hiệu lực sớm hơn sẽ khơi thông nguồn lực, khơi dậy tiềm năng, phát huy cao nhất giá trị nguồn lực đất đai, đáp ứng mong mỏi và nguyện vọng của các địa phương, doanh nghiệp và người dân. Bên cạnh đó, nhiều chính sách trong Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản cũng có thể thực hiện được ngay...

unnamed

Nhiều ý kiến cho rằng, khi bộ 3 luật này có hiệu lực, thị trường bất động sản sẽ chuyển sang 1 giai đoạn mới. Mặt bằng các sản phẩm bất động sản sẽ tăng cao bởi những điểm mới của Luật Đất đai sẽ giúp thị trường bất động sản minh bạch hơn, nhưng có thể sẽ khiến giá bất động sản tăng sau khi có hiệu lực. Trong đó, đất nền sẽ là loại hình bị tác động mạnh nhất, vì còn chịu thêm ảnh hưởng từ quy định cấm phân lô bán nền tại 105 thành phố và thị xã.

Theo nhận định của ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực phía Nam, từ trước đến nay chưa từng có tiền lệ luật mới được thông qua mà giá nhà đất giảm. Ngược lại, khung pháp lý mới từ Luật Đất đai 2024 sẽ khiến chi phí triển khai dự án tăng.

Theo ông Tuấn, một trong những điểm quan trọng nhất của Luật Đất đai 2024 là bỏ khung giá đất cũ, thay vào đó căn cứ trên mục đích, thời hạn sử dụng đất, thông tin đầu vào, các yếu tố khác ảnh hưởng... để xác định giá. Bảng giá đất mới theo Luật Đất đai 2024 được xây dựng căn cứ trên mục đích, thời hạn sử dụng đất, thông tin đầu vào, các yếu tố khác ảnh hưởng được đánh giá là sát với giá thị trường giúp kéo ngân sách liên quan đất đai như chi phí giải phóng mặt bằng, đền bù thu hồi đất, thuế phí liên quan đến đất đều tăng.

“Về cơ bản những người sở hữu đất sẽ có lợi hơn, doanh nghiệp có nguồn tài chính mạnh sẽ dễ dàng hơn để giải phóng mặt bằng theo cơ chế thị trường. Tuy nhiên, chi phí phát triển dự án cũng cao hơn trước, chủ đầu tư vì vậy phải tăng giá thành sản phẩm”, ông Tuấn nói.

Tuy nhiên, khi chi phí đền bù giải tỏa tăng, có thể khiến việc thương lượng giải phóng mặt bằng ở các dự án có quỹ đất lớn khó khăn hơn, doanh nghiệp sẽ càng khó để triển khai những dự án quy mô lớn. Bên cạnh đó, khi người bán với giá bán quá cao, bất động sản sẽ khó thanh khoản, nên khi ấy buộc chủ đầu tư cần cân đối và phát triển sản phẩm linh hoạt, hướng đến phân khúc đáp ứng số đông người dân, tức là thị trường sẽ tự động điều chỉnh.

Chủ tịch VARS - ông Nguyễn Văn Đính nhìn nhận giá địa ốc có thể tăng khi bỏ khung giá đất, nhưng tác động này không ảo như các cơn sốt trước đây. Quy định mới đưa tài sản về đúng giá trị thật, người bán và mua minh bạch, cơ quan quản lý cũng dễ giám sát thị trường.

Theo ông Đính, trong những đợt sốt bất động sản trước đây, nhiều nhà đầu tư thứ cấp dễ dàng đổ tiền vào nhà đất vì kỳ vọng mua thấp bán cao. Sau khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, giá sản phẩm đã cao ngay từ đầu, khiến giới đầu cơ cẩn trọng trong xuống tiền do biên độ lợi nhuận khó đạt như kỳ vọng. Quy định mới khiến thị trường đầu tư thứ cấp vốn dễ bị 'thổi' thành cơn sốt có thể bước vào giai đoạn điều chỉnh và phát triển lành mạnh hơn.

Chuyên gia Savills Việt Nam cũng cho rằng, nguyên tắc định giá đất theo thị trường có thể khiến bất động sản tiếp tục tăng. Bởi, khi đó mức bồi thường giải phóng mặt bằng không còn thấp như trước đây - giai đoạn tính theo bảng giá đất, mà sát thị trường. Điều này sẽ kéo theo tổng chi phí đầu tư của dự án tăng lên. Để đảm bảo quyền lợi, chủ đầu tư sẽ phải tăng giá bán sản phẩm tại các dự án.

Mức tăng này sẽ bền vững và phản ánh sát giá trị sản phẩm, thể hiện độ am hiểu thị trường của các bên tham gia giao dịch. Đất sẽ được giao cho nhà đầu tư sẵn sàng trả giá cao nhất. Cùng đó, khi cơ sở dữ liệu về giá được hoàn thiện, các thông tin mua bán chuyển nhượng được công khai, giúp việc giao, sử dụng đất hiệu quả hơn.

Thanh Xuân

Bình luận

Nổi bật

Giá nhà đất sẽ ra sao khi luật mới có hiệu lực?

Giá nhà đất sẽ ra sao khi luật mới có hiệu lực?

sự kiện🞄Thứ sáu, 14/06/2024, 14:59

Nhiều ý kiến cho rằng, khi 3 bộ luật mới liên quan đến bất động sản khi có hiệu lực, thị trường bất động sản sẽ chuyển sang 1 giai đoạn mới. Mặt bằng các sản phẩm bất động sản sẽ tăng cao.

Bất động sản khu công nghiệp tiếp tục dẫn sóng thị trường

Bất động sản khu công nghiệp tiếp tục dẫn sóng thị trường

sự kiện🞄Thứ sáu, 14/06/2024, 14:58

Cuộc khủng hoảng thừa đang kéo lùi sự phát triển của ngành bất động sản ở Việt Nam nhưng trái ngược với bối cảnh chung của toàn thị trường, bất động sản khu công nghiệp vẫn nổi lên là điểm sáng ngay cả thời điểm đại dịch Covid-19 trong giai đoạn cam go nhất (2020 – 2022) và thời kỳ hậu Covid-19.

Thị trường bất động sản xuất hiện những cú 'bắt tay' ngàn tỷ

Thị trường bất động sản xuất hiện những cú 'bắt tay' ngàn tỷ

sự kiện🞄Thứ sáu, 14/06/2024, 14:58

Trong bối cảnh thị trường bất động sản còn nhiều khó khăn, doanh nghiệp lại gặp khó về nguồn vốn thì việc bắt tay nhau cùng hợp tác triển khai dự án bất động sản là nước đi đầy thông minh của doanh nghiệp. Vì đó mà, nhiều thỏa thuận hợp tác phát triển dự án đã xuất hiện nhiều hơn trên thị trường, kỳ vọng sẽ góp phần đưa thị trường bất động sản sớm hồi phục.