Thứ sáu, 14/06/2024, 15:01 PM

Đến năm 2030, 70-90% xe buýt tại Hà Nội sẽ sử dụng năng lượng xanh

(CL&CS)- hát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn Hà Nội sẽ góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, giảm khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính.

Ngày 12/6, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Nghị quyết của HĐND Thành phố thông qua Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố.

Việc triển khai Đề án có tác động đến các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn Thành phố, đến quyền lợi của người dân và góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Đây là vấn đề quan trọng cần có sự đồng thuận của toàn bộ hệ thống chính trị cũng như đa số người dân Thủ đô.

Theo Kế hoạch chuyển đổi phương tiện buýt sử dụng năng lượng điện, năng lượng xanh, tỷ lệ phương tiện xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đặt mục tiêu, đến năm 2030: Đạt khoảng 70-90% và đến năm 2033 đạt 100%. Việc chuyển đổi đưa ra 3 kịch bản tới năm 2033: Kịch bản 1: Toàn bộ 100% xe buýt điện, tổng nguồn lực là 52.354 tỷ đồng; Kịch bản 2: 70% xe buýt điện, 30% xe buýt LNG/CNG, tổng nguồn lực là 47.003 tỷ đồng; Kịch bản 3: 50% xe buýt điện; 50% xe buýt LNG/CNG), tổng nguồn lực là 43.940 tỷ đồng.

bus-dien-autonews

Đến năm 2030, 70-90% xe buýt tại Hà Nội sẽ sử dụng năng lượng xanh

Để đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn, trước mắt, UBND Thành phố đề xuất: Lựa chọn thực hiện theo kịch bản 3 (50% xe buýt điện; 50% xe buýt LNG/CNG) và khi điều kiện cho phép phấn đấu thực hiện theo Kịch bản 2 (70% xe buýt điện; 30% xe buýt LNG/CNG). Sau năm 2040, thực hiện theo Kịch bản 1 (100% xe buýt điện). UBND thành phố đề xuất lựa chọn thực hiện theo kịch bản 3 và khi điều kiện cho phép sẽ phấn đấu thực hiện theo kịch bản 2. Sau năm 2040, thực hiện theo kịch bản 1.

Tại hội nghị, các đại biểu khẳng định việc phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng sẽ buýt sử dụng điện, năng lượng xanh là một bước đột phá quan trọng trong giao thông đô thị của Hà Nội với nhiều lợi ích và cũng nhiều khó khăn, đòi hỏi sự quyết tâm cao, sự chỉ đạo, lãnh đạo sâu sát của Thành ủy, chính quyền thành phố, cơ quan quản lý chuyên ngành và sự ủng hộ tích cực của nhân dân.

Để thực hiện tốt, các đại biểu đề nghị HĐND, UBND và các cơ quan của Thành phố làm rõ thêm các căn cứ để xác định lộ trình thực hiện các nội dung liên quan của Nghị quyết. Đó là lộ trình chuyển đổi phương tiện, đầu tư hạ tầng cơ sở trạm sạc điện và cung cấp năng lượng sạch; bổ sung diện tích đất cần thiết để xây dựng các trạm điện phục vụ sạc điện cho phương tiện giao thông công cộng trước mắt và lâu dài khi loại bỏ phương tiện toàn Thành phố.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Đào Việt Long cho rằng, các ý kiến phát biểu của các đại biểu đều khẳng định tính cần thiết ban hành đề án; đồng thời nhấn mạnh, Sở đã nhiều lần làm việc với các cơ quan chức năng, doanh nghiệp để ban hành Đề án “Phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố” với mục tiêu vừa chuyển đổi vừa phát triển theo từng giai đoạn cụ thể.

Sở GTVT Hà Nội sẽ tiếp thu toàn bộ các nội dung liên quan đến Đề án và cùng với đơn vị tư vấn hoàn thiện để trình HĐND Thành phố xem xét, thông qua.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội Nguyễn Lan Hương nhấn mạnh, Sở Giao thông vận tải đã thể hiện sự cố gắng, công phu, quyết tâm chính trị cao, phù hợp với xu thế thực tiễn trong quá trình chuẩn bị đề án.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội Nguyễn Lan Hương đề nghị nếu giữ nguyên tên Đề án, cơ quan soạn thảo cần bổ sung nội hàm phát triển gồm giải pháp đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội để bảo đảm tính khả thi.

"Việc xác định lộ trình triển khai phải gắn với chỉ tiêu, bảo đảm tính khoa học, tính khả thi để tăng tính thuyết phục", đồng chí Nguyễn Lan Hương nhấn mạnh.

Ngoài ra, cần cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân để cùng tham gia thực hiện đề án này. Công tác kiểm tra, giám sát của các cơ quan liên quan phải rõ ràng, sát sao…

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Điều kiện xe cơ giới nước ngoài và người nước ngoài tham gia giao thông tại Việt Nam

Điều kiện xe cơ giới nước ngoài và người nước ngoài tham gia giao thông tại Việt Nam

sự kiện🞄Thứ tư, 11/12/2024, 09:55

(CL&CS) - Chính phủ ban hành Nghị định số 151/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; trong đó, quy định rõ điều kiện xe cơ giới nước ngoài và người nước ngoài tham gia giao thông tại Việt Nam.

Thủ tướng chủ trì phiên họp thứ 15 Ban Chỉ đạo các dự án GTVT trọng điểm

Thủ tướng chủ trì phiên họp thứ 15 Ban Chỉ đạo các dự án GTVT trọng điểm

sự kiện🞄Thứ hai, 09/12/2024, 16:24

(CL&CS) - Chiều 6/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (GTVT) chủ trì họp phiên thứ 15 của Ban Chỉ đạo.

Các khó khăn, tồn tại trong phát triển đô thị thông minh ở nước ta

Các khó khăn, tồn tại trong phát triển đô thị thông minh ở nước ta

sự kiện🞄Thứ tư, 04/12/2024, 14:29

(CL&CS) - Đến thời điểm hiện nay, cả nước có 48/63 tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương đã hoặc đang triển khai xây dựng đề án phát triển đô thị thông minh. Trong đó, có 14 tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương đã phê duyệt đề án phát triển đô thị thông minh trước thời điểm ban hành Đề án 950; có 20 tỉnh/thành phố phê duyệt đề án sau thời điểm ban hành Đề án 950 và 16 tỉnh/thành phố đang triển khai lập đề án.