Dự báo giá chung cư tiếp tục tăng trong thời gian tới

Ở thời điểm hiện tại, chung cư dù đã hạ nhiệt về nhu cầu tìm kiếm nhưng vẫn là loại hình được chú ý và có thanh khoản lớn nhất. Các sản phẩm chung cư đã tạo động lực phục hồi về mức độ quan tâm bất động sản nói chung cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Chung cư vẫn giữ "ngôi vương"

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, từ quý I đến hết quý III/2024 xuất hiện “điểm đảo chiều” của thị trường bất động sản Việt Nam, khi những dấu hiệu tiêu cực đã dần hạn chế, mức độ quan tâm đến các loại hình nhà đất ngừng đà giảm sâu. Nổi bật nhất là chung cư với nhu cầu tìm kiếm tăng mạnh vào đầu năm, đặc biệt ở Hà Nội.

Theo chuyên gia, người mua chung cư thời điểm này cần xác định rõ mục đích của bản thân là gì. Nếu mua để ở, người mua có thể cân nhắc xuống tiền ngay khi tài chính đã cho phép và bản thân họ tìm được căn nhà ưng ý. Trường hợp để đầu tư ngắn hạn, người mua chưa nên xuống tiền vội vì giá và mức độ quan tâm chung cư giai đoạn này chưa ổn định. Khi cần thanh khoản nhanh, nhà đầu tư sẽ gặp khó khăn.

Về dài hạn, chung cư là sản phẩm đầu tư đem lại dòng tiền khá ổn. Tính cả tốc độ tăng giá và lợi suất cho thuê trong giai đoạn 2015-2023, chung cư đem lại lợi nhuận khoảng 12% một năm, cao hơn các kênh đầu tư như chứng khoán, vàng, gửi tiết kiệm hay ngoại tệ.

a-1

Tại báo cáo thị trường mới đây của Batdongsan.com.vn cho thấy, các dự án chung cư được tìm kiếm nhiều nhất tập trung vào thị trường thứ cấp ở khu vực phía Tây như Vinhomes Smart City, Vinhomes Green Bay Mễ Trì, Khu đô thị Trung Hòa – Nhân Chính, Goldmark City. Còn ở TP Hồ Chí Minh, danh sách chung cư được tìm mua nhiều nhất cũng gọi tên các dự án thứ cấp, ở khu vực dân cư đông đúc.

Báo cáo của Batdongsan.com.vn cho thấy, tâm lý lựa chọn nhà thứ cấp tăng mạnh so với kỳ báo cáo trước. Nếu như nửa đầu năm 2024, 64% người mua tiềm năng dự định mua bất động sản sơ cấp thì tỷ lệ này ở nửa cuối năm giảm xuống 52%. Trong khi đó, tỷ lệ người muốn mua bất động sản thứ cấp đã tăng từ mức 33% ở nửa đầu năm lên 44% vào nửa cuối năm nay.

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, quý cuối năm 2024, thị trường từng bước thăm dò, thanh khoản sẽ xuất hiện nhiều hơn ở các sản phẩm phục vụ ở thực. Giai đoạn củng cố dự kiến rơi vào quý I/2025 khi yếu tố tiền tệ thuận lợi hơn, các loại hình chi phí cao như nhà riêng, nhà phố dần có lợi thế. Dự báo thị trường sẽ khởi sắc từ quý II/2025 với tâm lý của nhà đầu tư tự tin vào kinh tế và mức lợi suất. Lúc này, sản phẩm đất nền, biệt thự sẽ được quan tâm. Từ đầu năm 2026 là giai đoạn ổn định của ngành bất động sản và ghi nhận sự trở lại hoặc xuất hiện của nhiều loại hình đa dạng.

Giá bán sẽ tiếp tục tăng

Báo cáo từ nhiều đơn vị nghiên cứu thị trường đang cho thấy, bất động sản đã bước qua chu kỳ đáy. Nhu cầu tìm mua bán bất động sản quý 1/2024 đang tăng lên đáng kể so với cùng kỳ năm trước.

Theo thống kê của Batdongsan.com.vn, trong 5 tháng đầu năm 2024, nhiều chung cư ở Hà Nội ghi nhận mức tăng giá cao, thậm chí có dự án tăng trên 68%. Một số dự án chung cư Hà Nội tăng giá cao nhất trong tháng 5 vừa qua có thể kể đến như dự án SDU - 143 Trần Phú tăng đến 68% so với cùng kỳ năm 2023, The Sparks tăng 55%, chung cư Đại Thanh tăng 50%, HPC Landmark 105 tăng 48%...

retail-118-min

Ông Phạm Anh Khôi, Viện trưởng viện nghiên cứu Datxanh Services cho rằng, mặt bằng lãi suất đã giảm khá mạnh cho cả khoản vay mới và cũ, phù hợp hơn với nhu cầu vay vốn của người dân, doanh nghiệp trong bối cảnh mới. Nhiều vướng mắc của thị trường chứng khoán, trái phiếu, bất động sản cơ bản được giải quyết, thể hiện qua việc nguồn cung, giao dịch bất động sản và phát hành trái phiếu doanh nghiệp tăng dần trở lại. Niềm tin của nhà đầu tư dần được phục hồi và thị trường sẽ bước vào chu kỳ mới.

Theo ông Khôi, nếu dựa theo kịch bản lý tưởng, lãi suất vay ngân hàng duy trì ở khoảng từ 8-10%, nguồn cung bất động sản tăng 30-40% thì tỷ lệ hấp thụ bất động sản sẽ tăng lên 40-50%, kéo theo đó là giá nhà đất cũng sẽ tăng thêm từ 10-20% trong các quý tới. Còn nếu nguồn cung mới chỉ tăng 20-30%, lãi suất vay duy trì biên độ từ 9-11% thì sức mua bất động sản cũng sẽ cải thiện thêm 30-40% và giá nhà đất sẽ vẫn tăng nhưng ở khoảng từ 3-5% so với mức hiện tại.

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc thị trường Nhà ở CBRE Việt Nam, rất khó để chờ giá nhà đất giảm thêm, trừ trường hợp Chính phủ tập trung phát triển một phân khúc mới. Giá nhà đất trên thị trường thứ cấp có hiện tượng cắt lỗ nhưng không kéo dài và không đại diện cho số đông.

Ông Kiệt khẳng định, giá nhà chắc chắn sẽ tăng tiếp trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm. Các dự án căn hộ ra thị trường vẫn hấp thụ khá tốt cho thấy dư địa và nhu cầu về bất động sản còn rất lớn.

Khi Luật đất đai, Luật kinh doanh bất động sản có hiệu lực vào năm 2025 sẽ có nhiều thay đổi trong bảng giá đất, tiền sử dụng đất, đồng nghĩa chi phí phát triển dự án của các chủ đầu tư sẽ tăng lên. Vì vậy, để doanh nghiệp điều chỉnh giảm giá nhà đất là rất khó.

“Nếu có nhu cầu và có khả năng, đây là thời điểm tốt nhất để mua nhà: dễ lựa chọn sản phẩm, tận dụng được chính sách bán hàng tốt từ chủ đầu tư. Nếu tiếp tục e dè hay chờ đợi rất có thể người mua phải đối mặt với câu chuyện mặt bằng giá thay đổi trong thời gian tới”, ông nhấn mạnh.

Minh Phương

Bình luận

Nổi bật

Dự báo giá chung cư tiếp tục tăng trong thời gian tới

Dự báo giá chung cư tiếp tục tăng trong thời gian tới

sự kiện🞄Thứ sáu, 14/06/2024, 14:29

Ở thời điểm hiện tại, chung cư dù đã hạ nhiệt về nhu cầu tìm kiếm nhưng vẫn là loại hình được chú ý và có thanh khoản lớn nhất. Các sản phẩm chung cư đã tạo động lực phục hồi về mức độ quan tâm bất động sản nói chung cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Đồng Nai: Đấu giá khu “đất vàng” hơn 4.400 m2 tại TP Biên Hòa

Đồng Nai: Đấu giá khu “đất vàng” hơn 4.400 m2 tại TP Biên Hòa

sự kiện🞄Thứ năm, 13/06/2024, 15:44

Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai quyết định đấu giá quyền sử dụng đất "vàng" trên thửa đất số 5 và thửa đất số 9, tờ bản đồ số 9, phường Quyết Thắng, TP. Biên Hòa (nhà khách 71 cũ).

Nhiều doanh nghiệp bất động sản chủ động bắt tay gỡ rối pháp lý dự án

Nhiều doanh nghiệp bất động sản chủ động bắt tay gỡ rối pháp lý dự án

sự kiện🞄Thứ năm, 13/06/2024, 15:44

Theo đánh giá của giới chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp, các tổ công tác của Chính phủ tháo gỡ vướng mắc cho dự án bất động sản đã hoạt động hiệu quả, đạt được kết quả tích cực. Nhiều dự án đã có chuyển biến tích cực khi được rà soát, giải quyết khó khăn. Các chủ đầu tư bất động sản cũng bước đầu được khơi thông các vấn đề pháp lý, tận dụng dòng vốn trên thị trường để bắt tay ngay vào việc triển khai dự án.