Thị trường bất động sản xuất hiện những cú "bắt tay" ngàn tỷ

Trong bối cảnh thị trường bất động sản còn nhiều khó khăn, doanh nghiệp lại gặp khó về nguồn vốn thì việc bắt tay nhau cùng hợp tác triển khai dự án bất động sản là nước đi đầy thông minh của doanh nghiệp. Vì đó mà, nhiều thỏa thuận hợp tác phát triển dự án đã xuất hiện nhiều hơn trên thị trường, kỳ vọng sẽ góp phần đưa thị trường bất động sản sớm hồi phục.

Empty

Nhiều thương vụ ngàn tỷ được hình thành

Nhận thấy thị trường bất động sản đang tập trung nhiều vào phân khúc nhà ở xã hội, để giải quyết tình trạng thiếu nhà ở bình dân, một doanh nghiệp bất động sản chuyên về nhà ở xã hội là Tập đoàn Hoàng Quân và Tập đoàn Novaland, một doanh nghiệp chuyên nhà ở cao cấp đã ký kết thỏa thuận hợp tác đầu tư, xây dựng dự án nhà ở xã hội.

Theo đó, hai bên sẽ kết hợp thế mạnh của nhau, trong đó Tập đoàn Hoàng Quân sẽ đóng góp những dự án sẵn có, Novaland sẽ đóng góp quỹ đất. Hai bên cùng tham gia góp vốn để phát triển dự án nhà ở xã hội với tổng 250.000 căn.

Các dự án sẽ được triển khai tại TP. HCM và các tỉnh phía Nam như Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ… Trong năm 2024, hai bên sẽ hoàn thành bàn giao 3.000 căn NOXH.

Hay mới đây nhất, Công ty gỗ An Cường tham gia vào Liên danh nhà thầu do Công ty Cổ phần Thắng Lợi Homes (thuộc Tập đoàn Thắng Lợi - Thắng Lợi Group) làm đại diện để đăng ký thực hiện dự án Khu đô thị Bình An Đức Hòa, tỉnh Long An. Tổng vốn đầu tư dự kiến gần 9.300 tỉ đồng.

Công ty gỗ An Cường là doanh nghiệp trong lĩnh vực vật liệu, nội thất từ gỗ công nghiệp có uy tín trên thị trường đồ gỗ nội thất trong nước lẫn quốc tế. Các chuyên gia bất động sản cho rằng việc An Cường lựa chọn hợp tác là sự lựa chọn đúng vì công ty chưa có kinh nghiệm về phát triển dự án bất động sản. Hợp tác với An Cường sẽ giúp Thắng Lợi Homes tạo ra các sản phẩm vừa túi tiền, đáp ứng nhu cầu nhà ở của đại đa số dân cư trong khu vực, có sản phẩm chất lượng tốt và với giá thành hợp lý.

Một thương vụ khác kể đến như CTCP Phát triển bất động sản Phát Đạt và Công ty cổ phần Kinh doanh và Dịch vụ bất động sản Realty Holdings ký kết hợp tác chiến lược toàn diện, cam kết bán và mua toàn bộ sản phẩm dự án gồm: Khu nhà ở phức hợp cao tầng Thuận An 1 & 2 (Bình Dương), Khu đô thị Bắc Hà Thanh (Bình Định).

Không chỉ có những cứ bắt tay của doanh nghiệp nội, doanh nghiệp trong nước cũng tìm kiếm sự hợp tác với doanh nghiệp nước ngoài như Kim Oanh Group cũng đã kết hợp với 3 đối tác Nhật Bản (gồm Tập đoàn Sumitomo Forestry, Tập đoàn Kumagai Gumi và Công ty Phát triển đô thị NTT) cùng triển khai Dự án khu đô thị Một thế giới (The One World) gần 50 ha tại tỉnh Bình Dương. Trong đó, 3 đối tác Nhật sẽ giữ 49% vốn đầu tư của dự án, còn Kim Oanh Group nắm 51% cổ phần.

Thị tường sẽ tăng tốc kể từ quý III/2024

Tiến sĩ Huỳnh Thanh Điền, chuyên gia kinh tế, cho biết đây thực chất là một xu thế M&A (mua bán, sáp nhập) trong kinh doanh, không chỉ ở lĩnh vực bất động sản mà còn nhiều ngành nghề khác.

Hoạt động M&A thường xảy ra khi một doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn cần dòng vốn, hoặc cũng có thể khi một doanh nghiệp ở lĩnh vực khác muốn nhảy vào bất động sản cần có sự hợp tác với những doanh nghiệp giàu kinh nghiệm.

TS Điền cho rằng, việc phát triển dự án bất động sản không hề đơn giản, không chỉ quỹ đất mà còn thủ tục pháp lý, triển khai đến thiết kế sản phẩm, phân phối bán hàng… Trong thời điểm khó khăn hiện nay thì việc hợp tác giữa các doanh nghiệp, mỗi doanh nghiệp một thế mạnh cùng hợp lực, chia sẻ lợi ích sẽ phát triển dự án nhanh chóng, thuận lợi hơn.

Theo bà Trịnh Thị Kim Liên, Giám đốc Kinh doanh Dat Xanh Services, quý III/2024, thị trường sẽ xuất hiện nhiều hơn các thương vụ hợp tác, liên kết trong hoạt động đầu tư dự án. Bên cạnh việc mở rộng hợp tác với các đơn vị môi giới để bán hàng, chủ đầu tư cũng sẽ xây dựng các chiến lược phát triển nhà ở thông qua thâu gom quỹ đất, xin chủ trương triển khai dự án mới.

Đồng quan điểm, bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc Cấp cao Bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu Savills Hà Nội nhận định, việc Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/8/2024 thay vì ngày 1/1/2025 sẽ giúp thị trường phục hồi vào cuối năm 2024.

Bởi lẽ, khi những luật trên được áp dụng thì những vướng mắc về pháp lý hiện tại của các dự án sẽ được tháo gỡ, giúp tăng nguồn cung, tạo động lực để thị trường tăng trưởng trở lại từ cuối năm 2024.

Minh Hương

Bình luận

Nổi bật

Bất động sản khu công nghiệp tiếp tục dẫn sóng thị trường

Bất động sản khu công nghiệp tiếp tục dẫn sóng thị trường

sự kiện🞄Thứ sáu, 14/06/2024, 14:58

Cuộc khủng hoảng thừa đang kéo lùi sự phát triển của ngành bất động sản ở Việt Nam nhưng trái ngược với bối cảnh chung của toàn thị trường, bất động sản khu công nghiệp vẫn nổi lên là điểm sáng ngay cả thời điểm đại dịch Covid-19 trong giai đoạn cam go nhất (2020 – 2022) và thời kỳ hậu Covid-19.

Thị trường bất động sản xuất hiện những cú 'bắt tay' ngàn tỷ

Thị trường bất động sản xuất hiện những cú 'bắt tay' ngàn tỷ

sự kiện🞄Thứ sáu, 14/06/2024, 14:58

Trong bối cảnh thị trường bất động sản còn nhiều khó khăn, doanh nghiệp lại gặp khó về nguồn vốn thì việc bắt tay nhau cùng hợp tác triển khai dự án bất động sản là nước đi đầy thông minh của doanh nghiệp. Vì đó mà, nhiều thỏa thuận hợp tác phát triển dự án đã xuất hiện nhiều hơn trên thị trường, kỳ vọng sẽ góp phần đưa thị trường bất động sản sớm hồi phục.

[Infographic] 14 dự án Nhà ở xã hội tại Hà Nội sắp được triển khai ở đâu?

[Infographic] 14 dự án Nhà ở xã hội tại Hà Nội sắp được triển khai ở đâu?

sự kiện🞄Thứ sáu, 14/06/2024, 14:57

Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đã đề xuất thêm 9 khu nhà ở xã hội tập trung với tổng diện tích đất nghiên cứu quy hoạch 668,7ha tại 8 quận, huyện: Hà Đông, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Mê Linh, Chương Mỹ, Quốc Oai, Thường Tín. Hà Nội đã bố trí vốn ngân sách để thực hiện chuẩn bị đầu tư 5 khu NƠXH tập trung, với tổng quy mô sử dụng đất 248ha tại Đông Anh, Gia Lâm, Mê Linh, Thanh Trì và Thường Tín.