Dòng tiền nhà đầu tư BĐS đang có xu hướng “Bắc tiến”?

Thị trường bất động sản phía Bắc với tốc độ tăng trưởng ấn tượng những năm gần đây trở nên hấp dẫn hơn đối với các “tay chơi” phương Nam.

Khẩu vị nhà đầu tư đã thay đổi?

Ông Trần Quang Trung, Giám đốc phát triển Kinh doanh OneHousing đánh giá, thời gian qua, nhiều nhà đầu tư TP.HCM ra Hà Nội để “săn” bất động sản, bởi thị trường phía Nam trong 2 năm vừa rồi gần như tê liệt. Tới nay, thị trường TP.HCM mới bắt đầu khởi động lại, nhưng sự khởi động này chỉ ở một số phân khúc nhất định.

anh-man-hinh-2024-04-17-luc-074634-6430

“Sự phục hồi của thị trường bất động sản Hà Nội đang diễn ra tốt và nhanh hơn thị trường TP.HCM. Hơn nữa, nhà đầu tư họ sẽ không chờ đợi, thị trường nào tốt họ “nhảy” vào trước. Sau đó họ tính tới chuyện xoay vòng, thị trường sẽ luôn có sự luân chuyển”, ông Trung phân tích.

Trong một báo cáo gần đây của OneHousing, tính đến thời điểm cuối quý I - đầu quý II/2024, dù là sản phẩm sơ cấp hay thứ cấp, mặt bằng giá của sản phẩm cùng phân khúc tại Hà Nội đều đang rẻ hơn TP.HCM. Chẳng hạn, với thị trường căn hộ, cùng phân khúc, tại Hà Nội và TP.HCM đang lệch nhau khoảng 30%, cá biệt có dòng sản phẩm lên tới 40%. Hay với hoạt động cho thuê, mặt bằng giá thuê ở TP.HCM cao hơn, nhưng vốn đầu tư lại nhiều hơn.

“Đây là một trong những nguyên nhân khiến nhà đầu tư TP.HCM ‘bơi ngược’ ra thị trường Hà Nội thời gian gần đây”, ông Trần Quang Trung - Giám đốc Phát triển Kinh doanh OneHousing nhận xét.

Giám đốc phát triển Kinh doanh OneHousing nhận định, thực tế, nhà đầu tư TP.HCM ra Hà Nội sẽ có hai khẩu vị chính. Một là họ đi tìm quỹ thấp tầng dự án đã hiện hữu, của các chủ đầu tư uy tín, họ cho rằng đây là thời điểm có thể vào tiền được. Đối với nhóm nhà đầu tư này, họ không tính đến việc đầu tư dài hơi, thời gian đầu tư của họ trong khoảng 2 năm.

Thứ hai, đó chính là phân khúc căn hộ. Nhà đầu tư TP.HCM sẽ ưu tiên chọn dự án của chủ đầu tư có uy tín thương hiệu, đặc biệt là các sản phẩm của chủ đầu tư đó đã giúp họ sinh lời và thanh khoản tốt tại thị trường TP.HCM.

Do đó, khi chủ đầu tư này Bắc tiến, một lượng nhà đầu tư cũng theo dòng chảy này ra Hà Nội, đón đầu cơ hội đầu tư còn nhiều tiềm năng với dòng bất động sản cao cấp.

Nên đầu tư vào phân khúc nào?

Theo ông Trung, hiện nay, áp lực nhất của nhà đầu tư đó là giữ tiền mặt, vàng tăng giá, lạm phát cũng đang có chiều hướng tăng lên khiến các nhà đầu tư nghĩ rằng: tôi giữ tiền thì tôi đang dần mất tài sản. Với nhà đầu tư chuyên nghiệp họ sẽ quan tâm đến việc chọn mua phân khúc sản phẩm nào, tổng số tiền bỏ ra bao nhiêu, biên độ lợi nhuận, thời điểm thanh khoản. Thứ tự ưu tiên là thanh khoản rồi mới đến lợi nhuận.

“Bất động sản Hà Nội đang vào sóng với giá bán tăng “chóng mặt", tôi cho rằng đây mới chỉ là sự khởi đầu của một chu kỳ mới. Nhiều nhà đầu tư đã nhìn ra cơ hội khi Việt Kiều được mua nhà và có đầy đủ quyền như một công dân Việt Nam theo Luật Đất đai sửa đổi có hiệu lực từ 1/1/2025. Nếu đầu tư ở thời điểm hiện tại có thể thanh khoản tốt khi đón dòng tiền lớn của kiều bào đổ về”, ông Trung nêu ý kiến.

Với câu hỏi "năm 2024 xuống tiền phân khúc nào tốt nhất", bà Dương Thùy Dung - Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho rằng, nhà ở là sản phẩm nhà đầu tư cá nhân quan tâm. Trong 4 phân khúc gồm bình dân, trung cấp, cao cấp, hạng sang thì phân khúc trung, tiệm cận trung cao cấp được nhiều quan tâm nhất, có thể là phân khúc sáng của thị trường năm nay và những năm tới. 

Cũng theo bà Dung, đầu tư vào phân khúc nhà ở trung cấp, nhà đầu tư có thể tìm được mức giá hợp lý. Nếu so sánh cùng phân khúc sản phẩm trung cấp với chất lượng tương tự thì TPHCM đang cao hơn khoảng 30% so với thị trường Hà Nội.

"Giai đoạn 2018-2019, nhà đầu tư truyền thống miền Bắc vào miền Nam đầu tư thì hiện tại họ quay lại thị trường miền Bắc và thấy nhiều dư địa. Xu hướng này sẽ tồn tại ít nhất trong 1-2 năm tới", bà Dung cho biết.

Thanh Xuân

Bình luận

Nổi bật

Lãi suất cho vay tiếp tục “lao dốc”, cơ hội lớn dành cho người mua nhà?

Lãi suất cho vay tiếp tục “lao dốc”, cơ hội lớn dành cho người mua nhà?

sự kiện🞄Thứ năm, 20/06/2024, 15:53

Tại Nghị quyết số 93/NQ-CP ngày 18/6/2024 Chính phủ yêu cầu NHNN phải làm việc ngay với các TCTD, nhất là các ngân hàng thương mại nhà nước để tiếp tục chỉ đạo tiết giảm chi phí hoạt động, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để tiếp tục giảm lãi suất cho vay;…Đây được đánh giá là cơ hội lớn đối với người mua nhà nếu có ý định vay vốn từ ngân hàng.

Chuyên gia Savills: Cơ sở hạ tầng là động lực thúc đẩy thị trường bất động sản

Chuyên gia Savills: Cơ sở hạ tầng là động lực thúc đẩy thị trường bất động sản

sự kiện🞄Thứ năm, 20/06/2024, 15:53

Trong báo cáo mới công bố, Savills World Research đánh giá nhiều dự án hạ tầng trọng điểm đạt tiến độ tốt, ngành bất động sản dự kiến sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ ở mọi phân khúc trong dài hạn.

Vay ngân hàng để mua nhà cần lưu ý điều gì?

Vay ngân hàng để mua nhà cần lưu ý điều gì?

sự kiện🞄Thứ năm, 20/06/2024, 15:53

Không phải ai cũng có đủ điều kiện kinh tế để đi mua nhà, nhiều người phải tích cóp hàng năm trời, kết hợp với vay vốn ngân hàng mới có đủ tiền sở hữu ngôi nhà trong mơ. Do đó, việc vay ngân hàng để mua nhà trở thành lựa chọn phổ biến. Tuy nhiên, việc vay ngân hàng cũng có mặt lợi và hại mà người mua nhà cần lưu ý.