Thời gian tới thị trường căn hộ có hút khách?

(CL&CS )- Ông Trần Khánh Quang - Tổng Giám đốc Công ty Bất động sản Việt An cho rằng người có nhu cầu mua căn hộ cần xem xét ba yếu tố: Dịch bệnh sắp được kiểm soát, lãi suất vẫn còn ưu đãi và cuộc sống sẵn sàng trở lại bình thường mới. Nếu lạc quan, đầu năm sau là thời điểm tốt để đầu tư căn hộ.

Theo ghi nhận của CBRE Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm, nguồn cung căn hộ chào bán có giảm nhưng số lượng căn hộ bán được vẫn tăng so với năm 2020. Song, trong bối cảnh giãn cách kéo dài ở Hà Nội và TP.HCM, các chuyên gia vẫn đưa ra những dự báo thận trọng về thị trường căn hộ trong thời gian tới.

Phân khúc căn hộ được dự báo sẽ chịu những tác động nghiêm trọng khi các yêu cầu về giãn cách xã hội được áp dụng một cách nghiêm ngặt hơn kéo dài đến hết tháng 9, thậm chí có thể bước qua tháng 10.

Tại buổi tọa đàm về chung cư mở bán thời dịch gần đây, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam đưa ra hai kịch bản đầy thận trọng cho thị trường căn hộ cuối năm 2021 sau 5 tháng trải qua đợt dịch kéo dài.

Kịch bản thứ nhất, dịch bệnh được kiểm soát trong tháng 10, nguồn cung căn hộ chào bán mới trong cả năm nay sẽ đạt khoảng 13.000 căn ở TP.HCM và 17.000 căn ở Hà Nội, giảm lần lượt là 29% và 5% so với năm 2020. Giá chào bán bình quân toàn thị trường dự kiến tăng khoảng 5% so với cùng kỳ.

Kịch bản thứ hai, việc kiểm soát dịch bệnh phải kéo dài đến cuối năm nay, lượng căn hộ bán ra chỉ còn khoảng 8.400 căn tại TP.HCM và 14.500 căn tại Hà Nội, giảm lần lượt là 54% và 19% so với năm trước. Giá nhà chung cư bình quân toàn thị trường bán dự kiến tăng khoảng 4%.

kinh-nghiem-ban-can-ho-chung-cu-da-hoan-thien-thanh-pho-ho-chi-minh-nhanh-chong-hieu-qua

CBRE cho rằng, những sản phẩm mà chủ đầu tư chào bán thời gian tới phải có tính khác biệt về chất lượng sản phẩm, quy cách hoặc tiện nghi/ tiện ích đi kèm thì mới có thể thu hút được dòng tiền từ những nhà đầu tư đặc biệt này.

CBRE nghiêng về kịch bản thứ 2 - tức là mức dự báo chỉ bằng 1/4 đến 1/5 so với những giai đoạn cao điểm của thị trường căn hộ. Trước đó, thị trường căn hộ tại TP.HCM và Hà Nội thường xuyên ghi nhận mỗi năm có khoảng 30.000 - 32.000 căn hộ chào bán mới ở mỗi thành phố, có năm lên đến 35.000 căn. Ngay cả giai đoạn thấp điểm của thị trường, nguồn cung mới cũng dao động ở mức 20.000 - 25.000 căn.

Lý giải điều này, bà Dung cho biết: "Ngay cả khi được mở cửa dần vào tháng 10 năm nay, những sự kiện tập trung đông người vẫn chưa được phép triển khai. Với mức độ tập trung ít, những chủ đầu tư có dự án quy mô lớn muốn chào bán phải bán theo giai đoạn, với số lượng vừa và nhỏ. Mặc dù nhu cầu của người dân khá lạc quan, nhưng nếu nhìn vào ba tháng vừa rồi, họ sẽ phải suy nghĩ rất thận trọng, kể cả là mua để ở hay mua để đầu tư”.

Trong khi đó, chia sẻ về nhu cầu phân khúc căn hộ, ông Trần Khánh Quang nhận định: Sau dịch, công nhân, nhân viên sẽ có xu hướng về quê 3 - 6 tháng, các căn hộ chưa chắc cho thuê được. Hiện nay, các căn hộ đều phải giảm giá cho thuê 10 - 50%. Mặt khác, dịch Covid-19 còn gây nên tâm lý lo ngại về tỷ lệ lây lan trong căn hộ. Do đó, khả năng người mua ưu tiên lựa chọn phân khúc căn hộ sau dịch là không nhiều..

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là thị trường căn hộ đi xuống. Phân khúc này phục vụ nhu cầu ở thực. Dù đi xa để mua đất nền, mọi người vẫn mua căn hộ ở trung tâm thành phố để sinh sống và làm việc.

Theo ông Quang, người mua cũng lưu ý thị trường căn hộ phải đến cuối năm 2022 mới có khả năng phục hồi. Những căn hộ "thoát dịch" nên được ưu tiên, đây là những căn hộ mà chủ đầu tư có thể bàn giao nhà vào đầu năm 2023. Chính sách bán hàng, thanh toán, chiết khấu,... cũng là những tiêu chí cần quan tâm.

Về thời điểm thích hợp để xuống tiền, ông Quang cho rằng người mua cần xem xét ba yếu tố: Dịch bệnh sắp được kiểm soát, lãi suất vẫn còn ưu đãi và cuộc sống sẵn sàng trở lại bình thường mới. Nếu lạc quan, đầu năm sau là thời điểm tốt để đầu tư căn hộ.

Đại diện CBRE thì cho rằng, thị trường luôn luôn có bộ phận người mua có tài sản tích lũy rất lớn và đại dịch không ảnh hưởng nhiều đến dòng tài sản của họ. Đây cũng là nhóm chuyên đi đầu tư nhưng không có nhiều sản phẩm để chi tiền trong 1-2 năm qua. Bà Dung nhận định, những sản phẩm chào bán thời gian tới sẽ đón nhận 10-20% người mua từ nhóm nhà đầu tư này.

"Nhưng chúng tôi cũng lưu ý rằng những sản phẩm mà chủ đầu tư chào bán thời gian tới phải có tính khác biệt về chất lượng sản phẩm, quy cách hoặc tiện nghi/ tiện ích đi kèm thì mới có thể thu hút được dòng tiền từ những nhà đầu tư đặc biệt này", bà Dung nói.

 

 

Bảo Phương

Bình luận

Nổi bật

Chung cư tăng giá - Nhà tập thể cũ đang được săn mua trở lại?

Chung cư tăng giá - Nhà tập thể cũ đang được săn mua trở lại?

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 13:49

Thời gian gần đây căn hộ tập thể cũ được đẩy giá rao bán khá cao. Tuy nhiên, dù mức giá rao bán được đẩy lên khá cao, hiện vẫn chưa có các dữ liệu về lượng giao dịch thực tế tại các khu vực này.

Diễn biến giá chung cư, đất nền trong thời gian tới

Diễn biến giá chung cư, đất nền trong thời gian tới

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 09:20

Dự báo sự khan hiếm nguồn cung có thể đẩy giá bán đất nền tăng khoảng 5-7% so với năm 2023 tại các đô thị lớn.

Thêm tiện ích đẳng cấp thúc đẩy làn sóng “Đông tiến” đổ về Vinhomes Grand Park

Thêm tiện ích đẳng cấp thúc đẩy làn sóng “Đông tiến” đổ về Vinhomes Grand Park

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 09:20

(CL&CS) - Là tâm điểm của làn sóng chuyển cư, Vinhomes Grand Park (TP. Thủ Đức) thu hút không chỉ khách hàng với nhu cầu ở thực mà còn là hàng loạt thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước. Sức hấp dẫn của đại đô thị đáng sống bậc nhất phía Nam càng tăng mạnh khi chuỗi tiện ích đẳng cấp liên tục được cập nhật với nhiều “bom tấn” ra mắt trong thời gian tới.