Cơ hội nào cho thị trường bất động sản cuối năm

(CL&CS)- Theo các chuyên gia thì việc phục hồi của thị trường bất động sản sẽ phụ thuộc rất lớn vào tình hình kiểm soát dịch bệnh và tốc độ triển khai tiêm phòng vắc xin. Trong đó, một số phân khúc bất động sản cũng có tín hiệu khá khả quan.

Giao dịch ảm đạm do dịch bệnh

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VaRS) nhìn nhận, hiện tại thị trường đang diễn biến rất xấu do ảnh nặng nề từ đợt tái bùng phát dịch COVID-19 lần thứ 4, khiến cả nền kinh tế nói chung đều “choáng váng”. Trong bối cảnh dịch vẫn đang căng thẳng, thị trường bất động sản tất cả mọi hoạt động gần như dừng lại. Mọi giao dịch, hoạt động đầu tư đều đứng yên.

Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, giai đoạn từ nay đến cuối năm không có chuyện thị trường bất động sản sẽ bùng nổ. Thị trường sẽ chỉ hồi phục ở một mức độ nào đó tùy theo tình hình kiểm soát dịch bệnh, khoảng 30% trong quý 4 là có thể xảy ra.

Dịch COVID-19 bùng phát trở lại với tốc độ lây lan nhanh đã gây tác động mạnh nhất đến tình hình kinh tế xã hội, mà còn là đòn đánh gây thương tổn mạnh đến một số phân khúc như nhà phố, mặt bằng bán lẻ, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Theo Savills Việt Nam, thị trường bán lẻ đang đối diện với một thử thách lớn chưa bao giờ có, khi chủ nhà không còn là người nắm thế thượng phong mà phải đưa ra những biện pháp chuyển mình để sinh tồn, thích ứng với tình trạng “bình thương mới”.

Đối diện với làn sóng thứ 4 của COVID-19, một vài mặt bằng dù người thuê đã dựng vách thi công cũng chấp nhận chịu lỗ và tiến hành trả mặt bằng do những thay đổi trong chiến lược của các nhà bán lẻ nhằm thích ứng với đại dịch và đẩy mạnh bán hàng qua thương mại điện tử.

Nhận định về thị trường bất động sản từ nay cuối năm nay, bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu Savills Hà Nội cho biết, đối phân khúc căn hộ, đất nền, do dịch bệnh còn đang diễn biễn phức tạp nên tình hình thị trường bất động sản các tháng cuối năm sẽ chậm hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Các chủ đầu tư, các nhà đầu tư đều giữ tâm lý thận trọng trong việc tung bán cũng như các quyết định đầu tư.

Nhận định về thị trường nhà ở sau dịch, vị chuyên gia này cho rằng, sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát, hoạt động thị trường sau thời gian bị nén lại được dự báo sẽ sôi động hơn.

thi-truong-bat-dong-san-ha-noi-va-tp-hcm-tang-truong-manh-tro-lai-trong-quy-ii-2020-1

Đối với thị trường căn hộ bán, mức mở bán mới cả năm 2021 dự kiến sẽ được duy trì bằng hoặc cao hơn so với năm 2020. 

Tín hiệu khả quan ở một số phân khúc

Dự báo về thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm, TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam cho rằng, thị trường sẽ không có nhiều chuyển biến mang tính đột phá, vì kinh tế Việt Nam vẫn đang gồng mình gánh chịu thiệt hại do dịch bệnh. 

“Còn trong kịch bản thị trường hồi phục, bất động sản nhà ở sẽ là thị trường sôi động nhất vì nhu cầu thực về nhà ở vẫn là nhu cầu bức thiết của người dân. Song, mức độ hấp thụ của thị trường sẽ không cao bằng những năm trước đây vì người dân mua nhà để ở thường phải sử dụng một phần vốn vay ngân hàng như là vốn chủ sở hữu” - ông Khương cho biết thêm.

Bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn phát triển, CBRE Việt Nam, nhận định việc phục hồi và phát triển của thị trường bất động sản nói chung trong nửa cuối năm 2021 sẽ phụ thuộc nhiều vào tình hình kiểm soát dịch bệnh và tốc độ triển khai tiêm phòng vắcxin. Mặc dù vậy vẫn có nhiều tín hiệu khả quan ở các mảng thị trường.

Đối với thị trường căn hộ bán, mức mở bán mới cả năm 2021 dự kiến sẽ được duy trì bằng hoặc cao hơn so với năm 2020. Nhu cầu khả quan ở cả hai thị trường Hà Nội và TP.HCM sẽ hỗ trợ việc tăng doanh số bán hàng.

Bà An cũng cho biết thêm, đối với các phân khúc thuộc thị trường căn hộ bán, các sản phẩm thuộc phân khúc trung cấp tại vị trí giao thông thuận lợi cũng như các đợt mở bán tiếp theo ở các khu đô thị hiện hữu sẽ tiếp tục thu hút người mua nhà để ở tại thị trường Hà Nội và dự kiến sẽ đặt doanh số bán hàng khả quan.

Bên cạnh đó, phân khúc biệt thự nhà liền kề với nguồn cung mới từ các dự án khu đô thị sắp ra mắt sẽ tiếp tục là dòng sản phẩm được người mua nhà Hà Nội chú ý, bao gồm cả người mua để ở và nhà đầu tư.

Ông Peter Dinning Chủ tịch Colliers Việt Nam cũng nhận định: "Tôi kỳ vọng và tin tưởng rằng chiến lược tiêm vắc xin để đạt miễn dịch cộng đồng sẽ thành công sớm nhất có thể. Đây chính là điều kiện quan trọng bậc nhất để giúp nhiều hoạt động kinh tế nói chung, thị trường bất động sản nói riêng dần hồi phục và tăng trưởng mạnh mẽ trở lại".

 

 

Bảo Phương

Bình luận

Nổi bật

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 15:16

(CL&CS) - Giới đầu tư đang đổ dồn sự chú ý vào Vinhomes Royal Island - đại đô thị đẳng cấp bậc nhất khu vực giữa trung tâm thành phố cảng Hải Phòng sôi động, nơi sở hữu phố đi bộ bờ sông dài và đẹp nhất Việt Nam cùng các tổ hợp thương mại dịch vụ sầm uất, hứa hẹn mang đến tiềm năng kinh doanh bứt phá.

Lý do Vinhomes Grand Park được giới trẻ chọn là “mảnh đất vàng” khởi nghiệp

Lý do Vinhomes Grand Park được giới trẻ chọn là “mảnh đất vàng” khởi nghiệp

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:18

(CL&CS) - Giới trẻ đang đua nhau đổ về đại đô thị sầm uất và đáng sống bậc nhất khu Đông để tìm kiếm không gian sống “chất”, sống tận hưởng thời thượng. Đây cũng là nơi có sẵn hệ sinh thái, môi trường lý tưởng cho người trẻ khởi nghiệp bền vững.

Hàng nghìn căn hộ cao cấp sắp ra mắt thị trường phía Tây Hà Nội

Hàng nghìn căn hộ cao cấp sắp ra mắt thị trường phía Tây Hà Nội

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 14:02

(CL&CS) - Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.