Hộ chiếu vaccine - Bùa hộ mệnh giúp bất động sản nghỉ dưỡng sớm phục hồi sau dịch?

(CL&CS) - Khi phần lớn người dân đã đượ tiêm chủng, liệu “hộ chiếu vaccine” có trở thành “bùa hộ mệnh” giúp cho thị trường du lịch và bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam sớm phục hồi sau dịch?

Hiện nay tình hình COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, các cơ quan chức năng đang đẩy nhanh chiến lược tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân với hy vọng cuộc sống của 70% số dân được tiêm phòng vaccine sẽ sớm trở lại, từ đó khơi thông dòng chảy nền kinh tế, giúp nền kinh tế sớm phục hồi, giao thương mạnh mẽ.

Thí điểm sử dụng

Thí điểm sử dụng "hộ chiếu vaccine" ở Phú Quốc là một bước quan trọng để chào đón du khách quốc tế quay trở lại đất nước. Ảnh: Tấn Lợi

Trên thế giới, hiện khái niệm và chính sách “hộ chiếu vaccine” còn đang được tiếp cận theo nhiều hướng khác nhau, có những điều kiện và giới hạn khác nhau và chưa được triển khai một cách chính thức. “Hộ chiếu vaccine” có bản chất là giấy xác nhận được cấp cho cá nhân theo bộ tiêu chuẩn nhất định, việc triển khai sẽ được ứng dụng công nghệ thông tin để thuận tiện và tối ưu hóa các công tác quản lý, kiểm tra và giám sát. Cá nhân có hộ chiếu vaccine sẽ được miễn hoặc giảm các điều kiện đi lại giữa các quốc gia, góp phần tự do hóa việc đi lại quốc tế.

Hiện “hộ chiếu vaccine” đã được nhiều quốc gia và khu vực xúc tiến nghiên cứu và chuẩn bị triển khai như tại Liên minh châu Âu (EU), nhiều quốc gia Châu Á như Thái Lan, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore cũng đang xúc tiến chuẩn bị cơ chế áp dụng chính sách hộ chiếu vaccine. Tuy nhiên cũng có nhiều quốc gia e ngại và chưa xem xét nghiên cứu để áp dụng chính sách vaccine bởi một số vấn đề trở ngại như: công nhận và phân phối vaccine đang còn nhiều diễn biến phức tạp; vaccine chưa đảm bảo sự chắc chắn cho việc ngăn ngừa nhiễm và lân lan dịch bệnh; khó khăn trong việc hợp tác và xây dựng tiêu chuẩn quốc tế cho chính sách hộ chiếu vaccine.

Tại Việt Nam, với sự quyết liệt chỉ đạo từ Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ và các cơ quan chức năng đang rất tích cực trong công tác nghiên cứu, chuẩn bị các giải pháp kỹ thuật và áp dụng khoa học công nghệ đối với chính sách hộ chiếu vaccine.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, hộ chiếu vaccine thực chất là giấy chứng nhận đã tiêm chủng đầy đủ 2 mũi vaccine ngừa COVID-19, được điều chỉnh theo Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm và Điều lệ kiểm dịch Y tế quốc tế, cho phép người có hộ chiếu vaccine không phải cách ly, xét nghiệm COVID-19. Hiện nay, Bộ Y Tế và Viettel đang đang kết hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan, thực hiện việc rà soát và chuẩn bị sẵn sàng để tiến tới triển khai giải pháp hộ chiếu vaccine trong thời gian sớm.

Theo các chuyên gia, việc triển khai hộ chiếu vaccine sẽ tăng sự tự tin cho ngành du lịch để sớm phục hồi lĩnh vực này. Kế hoạch của Việt Nam trong việc thí điểm sử dụng hộ chiếu vaccine ở Phú Quốc là một bước quan trọng để chào đón du khách quốc tế quay trở lại đất nước.

Nếu Phú Quốc sớm chuẩn bị, đề ra các giải pháp kỹ thuật và sẵn sàng ban hành cơ chế, chính sách hợp lý thì sẽ sớm giúp du lịch nơi đây phục hồi mạnh mẽ. Dự báo sau khi hộ chiếu vaccine được áp dụng, Phú Quốc sẽ đón lượng khách quốc tế ngày càng tăng, đồng thời đón lượng người nước ngoài đến Việt Nam công tác và người Việt hồi hương. Thay vì cách ly 21 ngày trong phòng khách sạn, họ có thể thoải mái tận hưởng kỳ nghỉ của mình với cát trắng, biển xanh và những dịch vụ sang trọng tại các khu nghỉ dưỡng.

Các chuyên gia đều nhận định về bức tranh bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng cho rằng, đây vẫn là phân khúc có khả năng phục hồi mạnh mẽ nhất sau dịch mà các nhà đầu tư tin tưởng và kỳ vọng về thị trường. Bởi, sau đại dịch, xu hướng chuyển nhà máy ra khỏi Trung Quốc ngày một rõ rệt và Việt Nam đang trở thành đích ngắm của các nhà đầu tư nước ngoài. Đó là những tín hiệu tốt để thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đón đầu cơ hội đầu tư của các kiều bào, chuyên gia và các doanh nghiệp địa ốc, cũng như người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, trong chiến lược phát triển kinh tế, du lịch được coi là ngành kinh tế mũi nhọn nên bất động sản nghỉ dưỡng có cơ hội lớn để phát triển. Cơ hội và tiềm năng này được nhìn ở chặng đường dài nên bất động sản nghỉ dưỡng là cuộc chơi dài hơi. Khi dịch bệnh được kiểm soát, thị trường sẽ tăng tốc mạnh.

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels APAC cho rằng, việc đề xuất mở cửa cho khách du lịch đến với Phú Quốc với “hộ chiếu vaccine” là cần thiết nhằm hỗ trợ quá trình hồi phục của ngành du lịch Việt Nam. Đây cũng là những nỗ lực của Chính Phủ Việt Nam trong việc tạo điều kiện để ngành du lịch nghỉ dưỡng hoạt động trở lại sau hơn một năm bị ngưng trệ vì đại dịch.

Tuy nhiên, các cơ quan hữu quan cần tiến hành đánh giá thêm một số yếu tố và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi triển khai thí điểm. Việc triển khai tiêm chủng vaccine nhanh chóng và hiệu quả sẽ hỗ trợ quá trình hồi phục hoạt động du lịch một cách an toàn và ổn định hơn trong thời gian tới.

Theo đánh giá của các chuyên gia, về lâu dài, bất động sản nghỉ dưỡng vẫn được đánh giá là kênh đầu tư an toàn, khả năng tăng giá tốt, khai thác lợi nhuận dài hạn. Do đó, ngoài “hộ chiếu vaccine” thí điểm tại Phú Quốc thì yếu tố then chốt để giúp bất động sản nghỉ dưỡng sớm hồi phục vẫn là việc triển khai tiêm chủng vaccine nhanh chóng và hiệu quả, qua đó giúp quá trình hồi phục hoạt động du lịch một cách an toàn và ổn định.

Khánh Chi

Bình luận

Nổi bật

Cận cảnh những “chiến mã” quý hiếm bậc nhất tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia

Cận cảnh những “chiến mã” quý hiếm bậc nhất tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 20:45

(CL&CS) - Những ngày qua, cộng đồng người yêu ngựa đứng ngồi không yên trước thông tin hé lộ về “thiên mã” Akhal-Teke xuất hiện tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia (Vinhomes Royal Island, Vũ Yên, Hải Phòng). Ngoài giống ngựa đẹp nhất hành tinh này, nhiều chiến mã uy dũng khác trong bộ sưu tập ngựa quý chỉ có duy nhất tại Vinhomes Royal Island cũng sẽ khiến nhiều người bất ngờ.

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 15:16

(CL&CS) - Giới đầu tư đang đổ dồn sự chú ý vào Vinhomes Royal Island - đại đô thị đẳng cấp bậc nhất khu vực giữa trung tâm thành phố cảng Hải Phòng sôi động, nơi sở hữu phố đi bộ bờ sông dài và đẹp nhất Việt Nam cùng các tổ hợp thương mại dịch vụ sầm uất, hứa hẹn mang đến tiềm năng kinh doanh bứt phá.

Lý do Vinhomes Grand Park được giới trẻ chọn là “mảnh đất vàng” khởi nghiệp

Lý do Vinhomes Grand Park được giới trẻ chọn là “mảnh đất vàng” khởi nghiệp

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:18

(CL&CS) - Giới trẻ đang đua nhau đổ về đại đô thị sầm uất và đáng sống bậc nhất khu Đông để tìm kiếm không gian sống “chất”, sống tận hưởng thời thượng. Đây cũng là nơi có sẵn hệ sinh thái, môi trường lý tưởng cho người trẻ khởi nghiệp bền vững.