Thời điểm giáp Tết Giáp Thìn, thị trường hiếm còn tình trạng bán cắt lỗ bất động sản

Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa là đón Tết âm lịch Giáp Thìn 2024, thị trường bất động sản không còn xuất hiện nhiều thông tin rao bán cắt lỗ dù thị trường về cơ bản vẫn còn nhiều khó khăn. Theo số liệu của các đơn vị nghiên cứu thị trường bất động sản, trong quý IV/2023 làn sóng bán cắt lỗ đất nền, nhà riêng lẻ đã hạ nhiệt phần nào.

Nhà đầu tư có kỳ vọng vào thị trường giai đoạn cuối năm?

Thông thường, thời điểm cuối năm thanh khoản bất động sản được gia tăng, là thời điểm mà nhà đầu tư rót tiền vào bất động sản nhiều nhất nhằm tích trữ. Nhưng trong bối cảnh như thị trường hiện nay, dù thanh khoản kém nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn nuôi hy vọng thị trường sẽ đảo chiều giai đoạn cuối năm.

Đơn cử như một nhà đầu tư đất nền cùng ven Hà Nội cho biết, suốt từ đầu năm 2023, nhà đầu tư này đã rao bán mảnh đất nằm tại khu vực huyện Đông Anh, gần với dự án “Thành phố Thông minh” nhưng không ai hỏi mua. Theo chia sẻ của nhà đầu tư mảnh đất cho biết, quá khó để bán đất và không đủ kiên nhẫn để chờ bán cắt lỗ nữa nên anh quyết định dừng rao bán cắt lỗ và chờ đợi thêm thời gian nữa vì thị trường đã có nhiều tín hiệu tích cực.

Thị trường không còn xuất hiện tình trạng rao bán cắt lỗ BĐS (Ảnh minh họa)

Thị trường không còn xuất hiện tình trạng rao bán cắt lỗ BĐS (Ảnh minh họa)

Một số đơn vị nghiên cứu thị trường cho biết, qua quan sát, thị trường gần đây đã bắt đầu có giao dịch trở lại, nhà đầu tư cũng rục rịch đi săn đất nền giai đoạn cuối năm. Dù không được sôi động như mọi năm nhưng nhà đầu tư vẫn kỳ vọng về tín hiệu đảo chiều bất động sản.

Ông Nguyễn Thế Điệp - Phó Chủ tịch CLB Bất động sản Hà Nội - nói rằng, những phân khúc bất động sản có giá trị ở thực và đem lại dòng tiền ổn định sẽ không giảm giá nhiều bởi nguồn cung khan hiếm, trong khi nhu cầu của người dân ngày càng cao. Đặc biệt như phân khúc chung cư ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh giá chỉ đi ngang, khó có chuyện giảm giá.

Theo ông Điệp, hiện nay, thanh khoản thị trường bất động sản vẫn còn khá “èo uột” nhưng giá chỉ đi ngang hoặc giảm ít chứ không giảm sâu. Nhà đầu tư có đất hiện nay nếu không quá “chật vật” về tài chính hoặc bị sức ép trả lãi sẽ không bán bất động sản để cắt lỗ. Những trường hợp rao bán cắt lỗ hiện nay chủ yếu là chiêu trò của môi giới hoặc chủ đất để thu hút nhà đầu tư.

Ông Điệp cũng cho răng, nhà đầu tư có nên “xuống tiền” vào thời điểm này hay không ngoài yếu tố thị trường còn phụ thuộc vào nguồn tài chính của mỗi người. Nếu nhà đầu tư đang có dòng tiền ổn định, không cần vay nợ hoặc vay ít thì đây là cơ hội để chọn lựa sản phẩm bất động sản có tính thanh khoản tốt để phục vụ nhu cầu thực hoặc chờ thị trường phục hồi giá tốt để bán.

Thị trường sẽ sớm đảo chiều?

Gới chuyên gia dự báo, đầu năm 2024 sẽ mang đến một cơ hội đặc biệt cho những người quan tâm đến thị trường bất động sản Việt Nam. Các yếu tố tích cực như sự hồi phục mạnh mẽ, chính sách hỗ trợ và quy hoạch mới tạo ra môi trường thuận lợi để đưa ra quyết định đầu tư.

TS Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) trước đó đã chia sẻ rằng, năm 2024 là một năm thách thức của ngành bất động sản, tuy nhiên cũng mở ra cơ hội rất lớn để vực dậy thị trường. Đặc biệt hơn, khi trên thị trường có tới 31/63 tỉnh thành công bố quy hoạch. Có thể kể đến như TP Hải Phòng, TP Cần Thơ, TP Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Phú Thọ, Ninh Thuận, An Giang, Cà Mau, Bến Tre, Kon Tum…

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ông Đính cho biết thêm, quý cuối năm 2023 đã chứng kiến nhiều dự án quy mô lớn bắt đầu chiến dịch bán hàng, đa dạng hóa nguồn cung và thúc đẩy giao dịch. Cả khu vực phía Bắc và Nam đều có nhiều dự án như Canopy Residences, The Moonlight 1 An Lạc, Akari City, Glory Heights, và The Global City đóng góp vào nguồn cung mới. Phân khúc bất động sản du lịch nghỉ dưỡng cũng đang trở lại mạnh mẽ, tạo ra dấu hiệu tích cực cho thị trường.

Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh nhận định rằng, với lãi suất ngân hàng ở mức thấp, nhà đầu tư sẽ tìm kiếm các kênh đầu tư như chứng khoán hay bất động sản. Sự giảm lãi suất huy động cùng với các chính sách bán hàng mới đang kích thích giao dịch.

Sự thay đổi tích cực trong bức tranh kinh tế vĩ mô và dự kiến tăng trưởng kinh tế là những tín hiệu tích cực. Năm 2024 có thể là thời điểm thị trường đảo chiều từ quý 3/2024 và khởi sắc từ quý 2/2025, đặc biệt sau khi các luật như Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) mới được thông qua.

Tuy nhiên, trong bối cảnh như hiện nay, thị trường bất động sản Việt Nam đang và sẽ xuất hiện một số xu hướng. Người mua và nhà đầu tư sẽ đòi hỏi khắt khe hơn về mặt chất lượng và tính pháp lý của các dự án. Họ có xu hướng sử dụng dữ liệu nhiều hơn để đưa ra quyết định. Đó là các dữ liệu có lịch sử nhiều năm về biến động giá, lợi nhuận đầu tư và nguồn cung - cầu.

Trong khi đó, với quy định “siết” phân lô bán nền ở Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) vừa được thông qua, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam, đánh giá, thời gian tới, có khả năng mặt bằng giá đất nền sẽ được điều chỉnh giảm xuống, nhất là đối với những lô đất to. Tuy nhiên, trong dài hạn, giá đất có thể tiếp tục tăng lên và giao dịch sẽ trở lại. Do giá bất động sản phụ thuộc vào yếu tố khác như việc triển khai hạ tầng, tăng trưởng kinh tế, thu nhập người dân.

Hà Thu

Bình luận

Nổi bật

Cận cảnh những “chiến mã” quý hiếm bậc nhất tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia

Cận cảnh những “chiến mã” quý hiếm bậc nhất tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 20:45

(CL&CS) - Những ngày qua, cộng đồng người yêu ngựa đứng ngồi không yên trước thông tin hé lộ về “thiên mã” Akhal-Teke xuất hiện tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia (Vinhomes Royal Island, Vũ Yên, Hải Phòng). Ngoài giống ngựa đẹp nhất hành tinh này, nhiều chiến mã uy dũng khác trong bộ sưu tập ngựa quý chỉ có duy nhất tại Vinhomes Royal Island cũng sẽ khiến nhiều người bất ngờ.

Hàng chục ngàn du khách về Novaworld Phan Thiet tận hưởng bầu không khí lễ hội Carival

Hàng chục ngàn du khách về Novaworld Phan Thiet tận hưởng bầu không khí lễ hội Carival

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 15:20

(CL&CS) - NovaWorld Phan Thiet vốn đã nhộn nhịp, nay càng thêm bùng nổ khi chuỗi lễ hội Carnival 30/4 chính thức mở màn. Hàng chục ngàn du khách đổ về trải nghiệm các hoạt động vui chơi giải trí hấp dẫn, “cháy” cùng âm nhạc đỉnh cao và ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ ngay trong ngày đầu tiên.

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 15:16

(CL&CS) - Giới đầu tư đang đổ dồn sự chú ý vào Vinhomes Royal Island - đại đô thị đẳng cấp bậc nhất khu vực giữa trung tâm thành phố cảng Hải Phòng sôi động, nơi sở hữu phố đi bộ bờ sông dài và đẹp nhất Việt Nam cùng các tổ hợp thương mại dịch vụ sầm uất, hứa hẹn mang đến tiềm năng kinh doanh bứt phá.