Thứ ba, 25/10/2022, 14:41 PM

Thẩm mỹ "chui", bác sĩ "rởm" - Hồi chuông cảnh tỉnh vì ham rẻ

(CL&CS) - Ngày nay, các phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ đã không còn xa lạ với nhiều người. Đây là giải pháp có thể giúp bạn cải thiện nhan sắc, lấy lại sự tự tin và niềm vui trong cuộc sống. Thế nhưng, bên cạnh những lợi ích mà nó mang lại thì vẫn còn những bất cập trong quá trình thực hiện gây ra nhiều hệ luỵ…

phau-thuat-tham-my-la-gi

Nếu như trước đây, theo quan điểm xưa cũ “trời sinh sao chịu vậy” thì ngày nay mọi thứ đã khác. Con người có nhu cầu và khả năng cải thiện bản thân cao hơn cả về tri thức lẫn hình thức. Nhờ đó, ngày càng nhiều người chọn phẫu thuật thẩm mỹ để cải thiện nhan sắc. 

Phẫu thuật thẩm mỹ hay còn gọi là phẫu thuật tạo hình là một chuyên ngành thuộc lĩnh vực y học, được phát triển từ chuyên ngành phẫu thuật chỉnh hình. Phẫu thuật thẩm mỹ là việc tác động dao kéo lên cơ thể con người, liên quan đến mô, cơ, xương nhưng phải đảm bảo an toàn về mạch máu, dây thần kinh cũng như chức năng sinh học của khu vực phẫu thuật. 

Có rất nhiều hình thức phẫu thuật thẩm mỹ hiện nay có thể được phân loại thành đại phẫu: hút mỡ, gọt hàm nâng ngực…. và tiểu phẫu: nâng mũi, cắt môi, độn cằm, cắt mí… với những đặc trưng riêng.

Tuy nhiên, trong bối cảnh bát nháo những loại hình làm đẹp, thẩm mỹ như hiện nay, làm đẹp ở đâu, làm sao cho an toàn đang là vấn đề nhức nhối. Nếu không tỉnh táo, khách hàng có thể phải trả giá rất đắt, thậm chí đánh đổi cả mạng sống.

Thẩm mỹ "chui", bác sĩ "rởm"

Dù đã được cảnh báo nhưng vẫn có không ít trường hợp tin tưởng vào các tay nghề của các "bác sĩ thẩm mỹ chui" nên đã gặp họa khi phẫu thuật, làm đẹp tại cơ sở thẩm mỹ không được phép hoạt động.

Mới đây, dư luận tiếp tục bàng hoàng khi liên tiếp xảy ra 2 vụ tử vong do thẩm mỹ, làm đẹp tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh mà nạn nhân đều là những cô gái trẻ. Trường hợp chị P.T.D.H (22 tuổi, quê Long An, tạm trú tại Hà Nội), phẫu thuật thẩm mỹ nâng mũi tại cơ sở ở ngõ 147A Tân Mai (Hoàng Mai, Hà Nội). Ngày 14/1, H phẫu thuật thì ngày 15/1, gia đình cô nhận được thông tin của bệnh viện Bạch Mai, yêu cầu tới để trao đổi gấp vì sức khỏe của H rất nguy kịch, chỉ có 20% cơ hội sống sót. Sau hơn 2 tháng hôn mê, không đáp ứng điều trị, đến tối 16/3, H đã tử vong.

Một trường hợp khác ở TP Hồ Chí Minh (có tiền sử bị hen suyễn, vừa khỏi Covid-19 khoảng 3 tháng, huyết áp thấp) cũng đã tử vong vì nâng ngực tại một bệnh viện lớn. Nạn nhân là chị N.T.N.N (33 tuổi, quê Đồng Tháp) nhập viện để phẫu thuật nâng ngực tại bệnh viện 1A khoảng 11h30 ngày 18/3. Đến 15h cùng ngày, do chờ lâu mà chưa có thông tin gì về tình trạng của chị N, người nhà chị đã hỏi nhân viên y tế và được biết bệnh nhân chưa tỉnh sau gây mê. Đến khi người nhà vì quá lo lắng, tự đi tìm mới phát hiện chị N đã tử vong.

Hầu hết những co biến chứng đều do thực hiện không có kỹ thuật, chuyên môn. Đa phần những người này không phải là bác sĩ. hầu hết là tay ngang các spa, thẩm mỹ viện thường cử người đi học theo kiểu dạy nghề, sau đó về thực hiện cho khách. Những nơi nhận đào tạo cũng không quan tâm trình độ học vấn của học viên.

Hầu hết, các cơ sở thẩm mỹ, spa chui thực hiện phẫu thuật trong môi trường không đạt chuẩn. Không có hệ thống tiền mê, không vô trùng, tiềm ẩn nhiều hiểm họa. Những dụng cụ thiết bị y tế sơ sài, thậm chí là dùng cây nhà lá vườn. Những tay ngang thứ nhất không có bằng chứng chỉ hành nghề, thứ hai không được đào tạo bài bản sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả thẩm mỹ.

Nhiều cơ sở thẩm mỹ spa chui, vì lợi nhuận mà thực hiện các chiêu trò lừa lọc khách hàng. Khi tư vấn cho khách hàng những vật liệu/chất liệu làm đẹp chất lượng cao, nhưng lúc phẫu thuật thì là cái khác. Các spa chui còn dùng chiêu trò, dùng trái phép các hình ảnh người nổi tiếng để quảng cáo, câu niềm tin của khách hàng. Nhiều khách hàng đã nhẹ dạ cả tin thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ và nhận hậu quả khôn lường. 

Theo thống kê, hầu hết các trường hợp biến chứng đều nằm ở những bệnh nhân phẫu thuật ở các cơ sở hoạt động trái phép. Mỗi năm, Việt Nam có 250.000 người PTTM, trong đó khoảng 25.000-35.000 ca biến chứng thẩm mỹ, chiếm tỷ lệ 14%. Đặc biệt theo bác sĩ thẩm mỹ, vấn đề rất cần quan tâm hiện nay là việc tiêm filler vô tội vạ gây biến chứng nặng nề.

Cô gái xinh đẹp phải rạch mặt để nặn mủ sau tiêm mỡ tự thân làm đẹp. (Ảnh Vietnamnet)

Cô gái xinh đẹp phải rạch mặt để nặn mủ sau tiêm mỡ tự thân làm đẹp. (Ảnh Vietnamnet)

Lựa chọn cơ sở thẩm mỹ uy tín, tránh “tiền mất, tật mang”!

Theo các chuyên gia, bất kỳ cuộc phẫu thuật, xâm lấn trên cơ thể dù cho rất nhỏ đều có thể để lại các biến chứng. Nhưng nếu như bệnh nhân được các bác sĩ có chuyên môn xử lý, tiến hành phẫu thuật thì khả năng gặp phải những biến chứng là rất nhỏ.

Khi lựa chọn các cơ sở thẩm mỹ cần đáp ứng đầy đủ các yêu cầu minh bạch, có giấy phép hoạt động do Sở Y tế cấp phép. Chỉ những cơ sở uy tín mới có thể đảm bảo an toàn thẩm mỹ. Việc lựa chọn các cơ sở thẩm mỹ có giấy phép hoạt động và bác sĩ có giấy phép hành nghề là yếu tố quan trọng giúp khách hàng tránh tình trạng gặp phải các trung tâm không uy tín, hoặc các bác sĩ không có tay nghề. Giúp khách hàng tránh "tiền mất tật mang". 

Ngoài ra, nên lựa chọn cơ sở thẩm mỹ an toàn có hệ thống trang thiết bị hiện đại. Các trang thiết bị và máy móc được trang bị đầy đủ. Hầu hết đây là những máy móc được nhập khẩu từ các nước phát triển, đạt chuẩn chất lượng. Trang thiết bị đảm bảo vô trùng an toàn trong quá trình thực hiện

Theo khuyến cáo của ngành y tế, khi đi làm đẹp, cần tìm hiểu thông tin thật kỹ về cơ sở làm đẹp cho mình, chọn các cơ sở lớn có uy tín, có chuyên môn và được cấp phép hoặc đã có thông báo đủ điều kiện hoạt động theo quy định. Hiện nay, việc quảng cáo về thẩm mỹ, làm đẹp diễn ra rất rầm rộ, tuy nhiên, đây chỉ là kênh thông tin chỉ có tính chất tham khảo, điều quan trọng nhất là cần phải tìm hiểu thực tế.

Một trong những điều quan trọng bạn cần cân nhắc trước khi tiến hành các phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ chính là lựa chọn bác sĩ phẫu thuật giỏi và được đào tạo chuyên nghiệp. Việc lựa chọn các trung tâm phẫu thuật giá rẻ, không uy tín và không đủ tiêu chuẩn khiến bạn có nguy cơ gặp nhiều biến chứng sau phẫu thuật hơn.

Để xử lý triệt để vấn đề thẩm mỹ chui, pháp luật cần nghiêm khắc hơn, cơ quan chức năng cũng cần tăng cường giám sát, kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp này. Bên cạnh đó, những người đứng đầu các cơ sở làm đẹp, spa phải đặt cái tâm, đạo đức vào công việc, tránh vì lợi nhuận mà làm liều gây hại đến bệnh nhân.

Trúc Thi

Bình luận

Nổi bật

Phổ biến tiêu chuẩn quốc gia về mực in nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm

Phổ biến tiêu chuẩn quốc gia về mực in nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 07:19

(CL&CS)- Sáng 14/5 tại Hà Nội, Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam (VSQI) đã tổ chức Hội nghị Phổ biến tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13928:2023 về các yêu cầu chung đối với mực in sử dụng trên bao bì thực phẩm.

Truy xuất nguồn gốc là 'chìa khóa' khởi tạo niềm tin cho người tiêu dùng

Truy xuất nguồn gốc là 'chìa khóa' khởi tạo niềm tin cho người tiêu dùng

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:21

(CL&CS) - Hiện nay, tình trạng hàng giả, hàng nháy ngày càng xuất hiện nhiều trên thị trường và trở thành nỗi lo đối với người tiêu dùng. Chính vì vậy, việc truy xuất nguồn gốc hiện được các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp tăng cường áp dụng. Qua đó, góp phần bảo vệ thương hiệu, uy tín của sản phẩm và tạo sự tin tưởng cho khách hàng.

Dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm thủ công mỹ nghệ

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 19:44

(CL&CS)- Việc sử dụng tem truy xuất nguồn gốc thể hiện sự chuyên nghiệp và cam kết về chất lượng sản phẩm của cơ sở sản xuất, từ đó góp phần nâng cao uy tín thương hiệu.