Thứ bảy, 24/09/2022, 14:11 PM

Góc cảnh báo: Hiểm họa từ tiêm filler làm đẹp

(CL&CS) - Tiêm filler đòi hỏi kĩ thuật cao và được thực hiện bởi các bác sĩ giàu kinh nghiệm nếu không sẽ phải gánh chịu hậu quả khôn lường...

Thẩm mỹ làm đẹp ngày càng trở thành một xu hướng thịnh hành được nhiều người quan tâm. Để đáp ứng nhu cầu này, có rất nhiều phương pháp làm đẹp khác nhau, từ phẫu thuật đến không phẫu thuật, không xâm lấn giúp việc làm đẹp hiệu quả an toàn, nhanh chóng. Điển hình như tiêm filler.

Tiêm filler (chất làm đầy) nghĩa là nâng mô của cơ thể lên, giúp tạo hình và xóa nhăn, bổ sung những khiếm khuyết mô của cơ thể. Chẳng hạn như gò má, hốc mắt bị trũng… có thể tiêm chất làm đầy lên để gò má căng, trẻ hóa ra bọng mắt hoặc ở rãnh mũi, má bị sâu muốn nâng lên cũng có thể tiêm chất làm đầy.

Tuy nhiên, hiện nay người dân được tiếp cận với rất nhiều thông tin khác nhau về làm đẹp, đặc biệt là các thông tin trên mạng xã hội, nhưng đôi khi tiếp nhận mà không được tư vấn đúng khiến người dân dễ rơi vào "bẫy" làm đẹp thiếu an toàn, thậm chí đôi khi phải bỏ ra hàng chục triệu đồng làm đẹp vẫn nhận về cái kết đắng.

Liên tiếp bị tai biến do tiêm filler làm đẹp trôi nổi

Các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức (TP Hà Nội) vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân 47 tuổi ở Hà Nội trong tình trạng hoa mắt, chóng mặt, co giật, mắt bên trái mất thị giác hoàn toàn. Bệnh nhân cho biết có tiêm filler nâng mũi ở tiệm quen và cũng vì thân quen nên bà khá tin tưởng. Sau khi tiêm khoảng 15 phút, bà bắt đầu có biểu hiện nóng đầu, hoa mắt, chóng mặt, xuất hiện co giật. Ngay sau đó, bà được nhân viên spa tiêm thuốc giải nhằm làm tan filler và được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức.

Một trường hợp khác là thiếu nữ 16 tuổi ở Bắc Kạn được gia đình đưa đến Bệnh viện Da liễu trung ương sau 2 ngày tiêm filler nâng mũi tại một spa ở địa phương. Bệnh nhân cho biết spa này của một chị bạn quen biết. Khi nghe chủ spa nói về phương pháp tiêm filler nâng mũi vừa được thực hiện ở spa và sẽ giảm 50% chi phí làm đẹp cho những trường hợp đầu tiên nên người này lập tức đồng ý. Chỉ 10 phút sau tiêm, cô có biểu hiện đau đầu, đau mắt dữ dội. Lúc này, chủ spa trấn an và cho uống thuốc giảm đau. Sau uống thuốc, tình trạng đau đã giảm khiến bệnh nhân chủ quan không đi khám. Hôm sau, bệnh nhân đau nhiều hơn, mắt nhìn mờ, lúc này gia đình đưa đến bệnh viện. Tuy nhiên, do quá muộn, mắt phải của bệnh nhân đã mù hoàn toàn.

Bệnh nhân có nguy cơ mù mắt sau khi tiêm filler tại một spa. (Ảnh: SK&DS)

Bệnh nhân có nguy cơ mù mắt sau khi tiêm filler tại một spa. (Ảnh: SK&DS)

Trên chỉ là một vài trường hợp trong rất nhiều trường hợp là nạn nhân của việc làm đẹp bất chấp sức khỏe và tính mạng dù đã được cảnh báo rất nhiều về an toàn khi tiêm các chất làm đầy tại các cơ sở không được cấp phép của Bộ Y tế.

Theo các bác sĩ nhận định, nguyên nhân có thể do cơ sở làm đẹp không tuân thủ kiểm soát nhiễm khuẩn lúc tiêm, thực hiện vô trùng không đúng cách khiến vi khuẩn xâm nhập vào nơi tiêm. Ngoài ra, việc sử dụng các loại filler kém chất lượng, trôi nổi trên thị trường, sản phẩm sản xuất, đóng gói không đảm bảo vô trùng cũng có thể là nguyên nhân gây nhiễm trùng.

Hiểm họa khôn lường 

Tiêm filler hiện đang là phương pháp làm đẹp được nhiều người lựa chọn vì mang lại hiệu quả tức thời, không phải đụng dao kéo, không mất thời gian nghỉ dưỡng… 

Phần lớn người làm đẹp thường có tâm lý ham rẻ, ham khuyến mãi, muốn đẹp nhanh nên ít khi tìm hiểu về cơ sở làm đẹp. Đa phần các trường hợp gặp biến chứng khi tiêm filler đều do thực hiện ở các cơ sở không phép, người thực hiện không phải là bác sĩ có chứng chỉ hành nghề, không được đào tạo về tạo hình - thẩm mỹ hoặc da liễu, không được đào tạo một cách bài bản về filler.

Điều này rất nguy hiểm, vì tiêm filler là một thủ thuật ngoại khoa, cần phải được thực hiện bởi bác sĩ có chứng chỉ hành nghề.

Hình ảnh bệnh nhân bị biến chứng nặng do tiêm filler mũi

Hình ảnh bệnh nhân bị biến chứng nặng do tiêm filler mũi

Nguyên nhân có thể gây ra tình trạng tai biến này đó là chất làm đầy không đảm bảo chất lượng, không tinh khiết dẫn đến phản ứng của cơ thể. Hoặc kỹ thuật tiêm không đúng sẽ làm chèn ép, tắc mạch máu gây phù nề và nguy hiểm hơn là hoại tử da hoặc mù mắt…

Ngoài ra, do không đảm bảo nguyên tắc vô trùng trước, trong và sau khi tiêm chất làm đầy. Cụ thể trường hợp bệnh nhân này có hiện tượng tắc mạch do tiêm không đúng kỹ thuật dẫn đến vùng da quanh miệng và nếp mũi, má tím tái, hoại tử và nhiễm trùng.

Theo đó, trong các biến chứng do tiêm filler, biến chứng mù mắt, mất thị lực là tai biến nặng nhất. Bởi vậy, các kỹ thuật tiêm chất làm đầy mũi, cằm, thái dương... đều phải được thực hiện bởi các bác sĩ chuyên khoa, được đào tạo về tạo hình thẩm mỹ chuyên nghiệp mới có thể đảm bảo an toàn.

Đừng "gửi trứng cho ác"!

Tiêm filler (chất làm đầy) là một kỹ thuật khó, đòi hỏi người thực hiện phải là bác sĩ được đào tạo bài bản, có nhiều kinh nghiệm về tiêm để tránh gây tai biến như tắc mạch, hoại tử da, loét da, áp xe… 

Theo thống kê của Hội phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ quốc tế, mỗi năm có hàng triệu ca tiêm filler được thực hiện bởi các bác sĩ phẫu thuật tạo hình trên toàn thế giới chưa kể đến rất nhiều các các thủ thuật tiêm filler thực hiện bởi các bác sĩ không chuyên khoa cũng như được tiêm một cách trái phép tại các Spa thẩm mỹ viện.

Một nghiên cứu tổng quan gần đây cho thấy, tỷ lệ các biến chứng từ tắc mạch hoặc mù mắt dao động từ 3-9 ca trên 10.000 ca tiêm. Như vậy về tổng thể trên toàn thế giới đây là một con số hết sức đáng báo động. Số ca biến chứng rất nặng như mù mắt sau tiêm chưa có con số chính xác nhưng ước tính cũng lên đến cả trăm ca.

Để đảm bảo an toàn, các bác sĩ khuyến cáo, đối với các thủ thuật làm đẹp liên quan đến việc đưa các hoạt chất, hay thuốc vào trong cơ thể hoặc đơn giản nhất chỉ là làm đẹp liên quan đến cấu trúc làn da… thì người dân cần đến các cơ sở y khoa, các cơ sở được cấp phép để thực hiện.

Bên cạnh đó cần quan tâm tìm hiểu thông tin về người thực hiện dịch vụ phải được đào tạo bài bản, có chứng chỉ hành nghề thẩm mỹ cũng như các danh mục kỹ thuật thực hiện ở cơ sở đó phải công khai, minh bạch, được cơ quan quản lý cho phép thực hiện...

Trúc Thi

Bình luận

Nổi bật

Truy xuất nguồn gốc là 'chìa khóa' khởi tạo niềm tin cho người tiêu dùng

Truy xuất nguồn gốc là 'chìa khóa' khởi tạo niềm tin cho người tiêu dùng

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:21

(CL&CS) - Hiện nay, tình trạng hàng giả, hàng nháy ngày càng xuất hiện nhiều trên thị trường và trở thành nỗi lo đối với người tiêu dùng. Chính vì vậy, việc truy xuất nguồn gốc hiện được các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp tăng cường áp dụng. Qua đó, góp phần bảo vệ thương hiệu, uy tín của sản phẩm và tạo sự tin tưởng cho khách hàng.

Dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm thủ công mỹ nghệ

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 19:44

(CL&CS)- Việc sử dụng tem truy xuất nguồn gốc thể hiện sự chuyên nghiệp và cam kết về chất lượng sản phẩm của cơ sở sản xuất, từ đó góp phần nâng cao uy tín thương hiệu.

Rau, củ quả sấy khô loạn giá bán

Rau, củ quả sấy khô loạn giá bán

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:58

(CL&CS) - Bên cạnh sản phẩm rau củ quả sấy của các thương hiệu uy tín, thị trường cũng xuất hiện nhiều sản phẩm rau, củ quả sấy không rõ nguồn gốc, thành phần, hạn sử dụng, cũng như không được công bố chất lượng.