Thứ sáu, 12/08/2022, 20:16 PM

"Hỗn loạn" thị trường phẫu thuật thẩm mỹ

(CL&CS) - Xã hội phát triển, mức sống của người dân ngày càng được cải thiện kéo theo nhu cầu làm đẹp ngày càng tăng. Đáp ứng nhu cầu của người dân hàng loạt các cơ sở thẩm mỹ làm đẹp cũng mọc lên, tuy nhiên không phải cơ sở làm đẹp nào cũng đảm bảo vì vậy khi có nhu cầu làm đẹp người dân cần sáng suốt lựa chọn cơ sở uy tín, tránh tình trạng "tiền mất, tật mang".

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Thời gian qua có không ít các vụ việc đau lòng do phẫu thuật thẩm mỹ. Điển hình là trường hợp cô gái 22 tuổi (đến từ Long An) thực hiện phẫu thuật nâng mũi tại cơ sở thẩm mỹ H.M.P. (có địa chỉ ở phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) vào tháng 1-2022, bị biến chứng và tử vong sau hai tháng hôn mê. Người thực hiện được cho là hành nghề không phép.

Mới đây nhất, ngày 18/3, tại thành phố Hồ Chí Minh, một phụ nữ sinh năm 1989 đã tử vong sau phẫu thuật nâng ngực. Nạn nhân là chị N.T.N.N (sinh năm 1989, quê Đồng Tháp), được gia đình phát hiện đã tử vong tại Bệnh viện 1A (thành phố Hồ Chí Minh). Theo lời người nhà, 11h30 ngày 18/3, chị N. nhập viện để phẫu thuật nâng ngực tại Bệnh viện 1A. Đi cùng có người nhà, bạn thân của nạn nhân. Đến chiều cùng ngày, thấy nạn nhân vẫn chưa có hồi âm nên đi hỏi, tìm thì phát hiện chị N đã tử vong trong phòng bệnh của bệnh viện. Hiện công an quận Tân Bình, TP.HCM đã làm việc với Bệnh viện 1A về vụ việc.

Đây chỉ là một vài trường hợp điển hình trong số rất nhiều vụ việc đáng tiếc liên quan đến các hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ.

Tuy nhiên, bất chấp tai biến đã xảy ra, tình trạng cơ sở thẩm mỹ không đủ điều kiện vẫn hoạt động đang diễn ra ở nhiều nơi.

Theo tìm hiểu của PV, sở dĩ những cơ sở thẩm mỹ hành nghề trái phép nhưng vẫn thu hút khách hàng là bởi họ đã đưa ra nhiều chương trình khuyến mại với đủ chiêu trò quảng cáo. Ví dụ như dịch vụ nhấn mí tại các bệnh viện thẩm mỹ hay cơ sở thẩm mỹ được cấp phép đang thực hiện với giá 5 triệu đồng thì ở các spa chỉ mất 1,5 đến 2 triệu đồng… Hay như với dịch vụ tiêm filler, trong khi các viện thẩm mỹ, các bệnh viện đang thực hiện với giá từ 5 đến 10 triệu đồng tùy vùng tiêm thì nhiều spa chỉ lấy phí dịch vụ số tiền 2 - 3 triệu đồng.

Theo quy định, một bác sĩ muốn hành nghề tạo hình - thẩm mỹ phải qua lớp đào tạo định hướng chuyên khoa về phẫu thuật tạo hình - thẩm mỹ từ 8 - 24 tháng. Muốn được cấp chứng chỉ hành nghề, bác sĩ phải qua thực hành 18 tháng nữa và thực hiện tối thiểu 30 ca. Sở Y tế sẽ thẩm tra, xác minh trong trường hợp nghi ngờ người hành nghề báo cáo sai sự thật, không đủ số ca thực hành và thời gian thực hiện.

Việc thẩm định cấp phép cho một cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ đòi hỏi đáp ứng rất nhiều yếu tố, trong đó bắt buộc phải có phòng mổ, các trang thiết bị máy móc và hệ thống hồi sức cấp cứu. Về phần nhân sự, quan trọng nhất vẫn phải có người đảm bảo trình độ chuyên môn và kinh nghiệm; bên cạnh sự giám sát về chuyên môn bởi cơ quan y tế địa phương.

Có thể thấy, bên cạnh các khoa thẩm mỹ, bệnh viện thẩm mỹ chuyên ngành thì các thẩm mỹ viện, thậm chí spa làm thẩm mỹ mọc lên như nấm sau mưa.Điều đáng lo ngại là ngoài việc tham khảo bạn bè, khá nhiều người cả tin vào các lời quảng cáo có cánh trên các trang mạng xã hội. Những thông tin quảng cáo này đa số là của các cơ sở thẩm mỹ không có giấy phép hoạt động. 

Các chuyên gia y tế cho rằng, đa phần các ca tai biến nặng được thực hiện ở những cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ không được cấp giấy phép. Các spa, cửa hàng cắt tóc gội đầu, chăm sóc da, phun xăm thẩm mỹ đua nhau làm phẫu thuật, thủ thuật tạo hình thẩm mỹ theo kiểu truyền nhau cách làm, tự mua, mượn máy móc. Những vụ tai biến nhẹ thì gây nhiễm trùng, tổn thương, dị tật; nặng thì làm hoại tử da, sốc phản vệ, sốc nhiễm trùng..., thậm chí tử vong.

Chính vì lợi nhuận, coi thường sức khỏe, tính mạng của người khác nên những cơ sở này đã và đang gây ra sự hỗn loạn về dịch vụ thẩm mỹ ở nước ta.  

Vì vậy, khi đi làm đẹp cần tìm hiểu thông tin thật kỹ về cơ sở làm đẹp , chọn các cơ sở lớn có uy tín, có chuyên môn và được cấp phép hoặc đã có thông báo đủ điều kiện hoạt động theo quy định. Hiện nay, chúng ta có rất nhiều kênh thông tin trong đó thông tin online quảng cáo rất mạnh. Tuy nhiên, đây chỉ là kênh thông tin chỉ có tính chất tham khảo, mà quan trọng nhất vẫn cần phải tìm hiểu thực tế.

Theo quy định tại khoản 6, khoản 7 Điều 39 Nghị định 117/2020/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung bởi điểm b khoản 9 Điều 2 Nghị định 124/2021/NĐ-CP, thẩm mỹ viện hoạt động không phép có thể bị phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, đồng thời có thể bị đình chỉ hoạt động trong thời hạn từ 12 tháng đến 24 tháng.

Trường hợp người trực tiếp thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ làm chết người, tùy theo tính chất vụ việc có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế, cấp phát, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác theo quy định tại Điều 315 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi bởi khoản 117 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017), mức hình phạt nhẹ nhất từ 01-05 năm tù, nặng nhất là 15 năm tù.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Quỳnh Anh

Bình luận

Nổi bật

Dữ liệu truy xuất nguồn gốc hàng hóa phải đủ 10 thông tin cơ bản

Dữ liệu truy xuất nguồn gốc hàng hóa phải đủ 10 thông tin cơ bản

sự kiện🞄Thứ hai, 15/04/2024, 17:01

(CL&CS) - Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành quy định dữ liệu truy xuất sản phẩm, hàng hóa phải tối thiểu 10 thông tin cơ bản giúp người tiêu dùng biết rõ nguồn gốc hàng hóa.

Saigon Co.op tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024

Saigon Co.op tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024

sự kiện🞄Chủ nhật, 14/04/2024, 18:50

(CL&CS) - Ngày 13/4/2024, Saigon Co.op tổ chức Lễ phát động “Tháng hành động vì An toàn Thực phẩm năm 2024” nhằm hưởng ứng chủ trương của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, chống ngộ độc thực phẩm trong tình hình mới.

Hà Nội: Thu giữ 2.000 cái xúc xích có dấu hiệu nhập lậu

Hà Nội: Thu giữ 2.000 cái xúc xích có dấu hiệu nhập lậu

sự kiện🞄Thứ sáu, 12/04/2024, 20:18

(CL&CS) - 2.000 cái xúc xích có dấu hiệu nhập lậu vừa bị lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội phát hiện thu giữ tại một điểm tập kết trên địa bàn huyện Thanh Trì.