Dữ liệu cũ
Thứ ba, 05/05/2015, 15:51 PM

Nguy hại không ngờ nếu giảm cân sai cách

(NTD) - Để có một thân hình đẹp, thon gọn, rất nhiều bạn nữ đã dùng mọi cách để giảm cân. Tuy nhiên, không phải cách giảm cân nào cũng hiệu quả và không gây hại cho sức khỏe.

Cảnh giác với các loại thuốc giảm cân, không phải ai cũng biết và áp dụng đúng cách để giảm cân khi mà nỗi ám ảnh cân nặng cứ đeo bám họ. Có những người mù quáng tuân theo những cách thức giảm cân không hoa học, không những không xóa bỏ được gánh nặng vốn có mà còn trực tiếp ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Tiến sĩ Lê Bạch Mai, Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết, chế độ ăn kiêng đang rất “hot” với chị em hiện nay là low-carbohydrate, kiêng bột đường, ăn thoải mái thức ăn giàu protein và chất béo. Ưu điểm của nó là giúp chị em kiểm soát cảm giác đói tốt hơn, không thèm ăn nhiều. Lý do là quá trình chuyển hoá 1 g carbohydrate (có nhiều trong gạo, mì, cà rốt, một số loại rau nhiều tinh bột…) cho 4 kcal rất ngắn. Nhưng quá trình để chuyển hoá 1 g protein ra 4 kcal thì rất dài, nên giữ cho chị em cảm giác no tốt.

an-kieng-sai-cach-gay-hai-suc-khoe

Ăn kiêng sai cách có thể gây hại cho sức khoẻ

“Những người ăn nhiều đạm thường thấy no lâu, nhưng để chuyển hoá lượng protein như vậy đòi hỏi dạ dày, dịch tuỵ… làm việc rất vất vả, đặc biệt là thận bị áp lực lớn phải làm việc nhiều hơn để đào thải nitơ. Chị em cần lưu ý chọn cách ăn kiêng phù hợp, nếu giảm 2-3 kg trong một tuần là không nên, chưa kể giảm cân một cách đột ngột da dễ bị nhăn nheo, cơ teo, người yếu…”, tiến sĩ Mai nói.

Không phải ai cũng biết và áp dụng đúng cách để giảm cân khi mà nỗi ám ảnh cân nặng cứ đeo bám họ

Dù vì bất cứ lý do gì thì bạn cũng không bao giờ được xóa bỏ 1 trong 3 thành phần cơ bản của bữa ăn gluxit, propit, lipit. Nếu thiếu 1 trong 3 chất này, cơ thể sẽ không được cung cấp đầy đủ năng lượng cho quá trình hoạt động và trao đổi chất.

Trái cây có thể có nhiều glucose, fructose, sucrose và3 hình thức của đường này có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe của chúng ta nếu dùng quá mức.

Nhiều chuyên gia về sức khỏe đang ủng hộ việc ăn nhiều trái cây và rau quả, tuy nhiên, chúng cũng có thể có những hậu quả bất lợi.

Glucose cao có thể là từ các loại trái cây hoặc nhiều phương thức khác nhau đã được chứng minh là có nhiều tác động tiêu cực lên hệ miễn dịch và sức khỏe tổng thể của con người.

Bác sĩ Lê Thị Hải, Giám đốc Trung tâm Khám Tư vấn Dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cũng lưu ý, các loại quả chín, nhất là những loại quả có vị ngọt có hàm lượng đường cao, khi ăn nhiều sẽ cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng khá lớn. Nhiều chị em vẫn tăng cân dù giảm bớt cơm. Ví dụ, nếu bạn ăn 2 quả chuối tiêu loại 100 g thì năng lượng bằng ăn một bát cơm. Ăn một quả na, một quả xoài loại 200-250 g, ăn 300 g mít, hoặc vải, nhãn tương đương với 1 bát cơm.

Những chất béo lành mạnh thường được khuyên dùng cho chế độ ăn uống như dầu dừa, bơ và lòng đỏ trứng…cũng có thể khiến bạn tăng cân, tắc nghẽn động mạch và tăng cholesterol.

Tuy nhiên, hầu hết chúng ta vẫn không nhận ra là chúng ta cần cholesterol để hoạt động tối ưu và sống một cuộc sống lành mạnh.

Trong thực tế, theo nghiên cứu này, cholesterol rất cần thiết cho việc sản xuất hormone tình dục lành mạnh và vitamin D3. Nếu không có mức hormone và vitamin D3 lành mạnh, sức khỏe của chúng ta sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.

Các nhà tâm lí cho rằng kết quả của việc ăn kiêng là sự thiếu hụt dinh dưỡng của cơ thể, trong đó những tổn thương gây ra cho tế bào não là nghiêm trọng nhất, ảnh hưởng trực tiếp đến trí nhớ và sự minh mẫn.

Tổ chức mỡ là môi trường quan trọng để tạo ra hormone nữ. Thời kỳ chuyển đổi đặc biệt là thời kỳ mãn kinh, do chức năng của buồng trứng đã ngừng hoạt động, lượng hormone nữ giảm mạnh, nếu vẫn tiếp tục giảm béo thì lượng hormone nữ sẽ càng thấp, như vậy càng dễ mắc bệnh loãng xương, nứt xương.

Rau là thực phẩm an toàn với nhiều chất dinh dưỡng. Điều đó có thể đúng ở 100 năm trước đây, nhưng trong thời đại ngày nay, khi đất ngày càng nhiễm khoáng chất trầm trọng và nhiều vấn đề khác về tập quán canh tác, ​​rau có thể hầu như không có giá trị dinh dưỡng.

giamcan1-4808-1381276382

Để giảm cân chị em nên xây dựng lộ trình, cần có sự tư vấn của bác sĩ dinh dưỡng, không nên giảm cân quá đột ngột. Ảnh minh họa: WP.

Nếu bạn muốn hấp thụ được tối đa các chất dinh dưỡng từ các loại rau của bạn, hãy chọn rau mọc tự nhiên hoặc trồng ở nhà.

Thành phần chủ yếu của tóc là protein và các nguyên tố vi lượng như nhôm, sắt đồng... Những người ăn chay để giảm cân, thường không có đủ lượng protein và nguyên tố vi lượng đưa vào cơ thể nên tóc dễ bị rụng.

Ngày nay, với sự phát triển của các phương tiện thông tin đại chúng và mạng Internet, người ta hoàn toàn có thể tự mình tìm kiếm thông tin cũng như chia sẻ với nhau về các chế độ ăn trong giảm cân một cách dễ dàng. Mặc dù vậy, mỗi người cần có khả năng tự thẩm định thông tin để tránh mắc phải những sai lầm trong quá trình giảm cân, gây ảnh hưởng tới sức khoẻ. Để làm được điều đó, mỗi chúng ta nên nắm vững các nguyên tắc cơ bản để xây dựng một chế độ ăn dành cho một người thừa cân, béo phì. 

Mọi thông tin thêm mời các bạn theo dõi tại mục Cảnh báo.

Mộc Miên (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.