Thứ bảy, 15/06/2024, 20:17 PM

Thông tin mới nhất về sân bay tại 'thủ phủ resort' sau gần một thập kỷ khởi công

Đến nay, gần 9 năm kể từ ngày ký kết hợp đồng, các quy định về đầu tư dự án đã thay đổi so với thời điểm ký kết hợp đồng.

Thành phố Phan Thiết được xem là "thủ phủ resort" của cả nước nhưng tại địa phương này vẫn chưa có sân bay nào. Khách du lịch tới đây rất bất tiện trong việc di chuyển quãng đường khá xa từ sân bay các vùng lân cận. Do đó, hiện tại, các Bộ, Ngành liên quan đang phối hợp và đẩy nhanh thủ tục để có thể tiến hành tái khới động dự án sân bay Phan Thiết.

Thông tin mới nhất, Bộ KH & ĐT đã có công văn lấy ý kiến của thành viên Hội đồng thẩm định liên ngành về điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với dự án BOT hạng mục dân dụng Cảng hàng không Phan Thiết.

san---bay---phan-thiet

Sân bay Phan Thiết được tái khởi động vào tháng 6/2023. Ảnh: Internet

Hiện tại, 9/10 Thành viên Hội đồng thẩm định đã có ý kiến góp ý kiến về dự thảo Thông báo kết quả thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư và chấm dứt hợp đồng dự án trước thời hạn. Bộ KH & ĐT đang tổng hợp các ý kiến của thành viên Hội đồng thẩm định để sớm ban hành thông báo làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

Được khởi công vào ngày 18/1/2015, đến nay sân bay Phan Thiết vẫn chưa hoàn tất công tác bàn giao giải phóng mặt bằng. Phần diện tích 320m2 đài dẫn đường M2, UBND TP. Phan Thiết các hộ dân vẫn chưa bàn giao mặt bằng.

Tại huyện Hàm Thuận Bắc cũng vẫn còn 1 móng trụ chưa bàn giao mặt bằng. Thiền viện Từ Lâm với diện tích 903m2 chưa bàn giao mặt bằng. Dự kiến sẽ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư trong tháng 8. Nếu các hộ tiếp tục không đồng ý nhận tiền và bàn giao mặt bằng thì tổ chức bảo vệ thi công.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải yêu cầu TP. Phan Thiết và huyện Hàm Thuận Bắc tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân sớm bàn giao mặt bằng phần diện tích còn lại để thi công dự án.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các đơn vị liên quan thống nhất phương án khai thác diện tích rừng Keo lá liềm nằm trong khu vực dự án. Đồng thời, thống nhất phương án để tiến hành chặt tỉa cây trong hành lang tuyến đường điện 220 kV và bố trí nguồn vốn để thực hiện trồng lại rừng sau khai thác.

Sân bay Phan Thiết kết hợp quân sự và dân dụng được Bộ Giao thông Vận tải quy hoạch năm 2013 với diện tích 543ha, xây dựng tại xã Thiện Nghiệp, TP. Phan Thiết. Bộ Quốc phòng có thẩm quyền đối với hạng mục quân sự, còn hạng mục hàng không dân dụng do UBND tỉnh Bình Thuận chủ trì.

Công trình được khởi công vào đầu năm 2015, sau đó tạm dừng. Đến tháng 4/2021, dự án được tái khởi động. Hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án lần 2 vào tháng 7/2022. Sau khi điều chỉnh quy hoạch từ sân bay cấp 4C thành cấp 4E, tổng mức đầu tư tăng cao so với dự án đầu tư được duyệt nên cần xem xét lại việc lựa chọn nhà đầu tư. 

Đến nay, gần 9 năm kể từ ngày ký kết hợp đồng, các quy định về đầu tư dự án đã thay đổi so với thời điểm ký kết hợp đồng. Tuy nhiên, lựa chọn nhà đầu tư BOT vẫn chưa hoàn thành.

Tháng 3/2024, UBND tỉnh đã gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư tờ trình thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án. Trong đó, tổng mức đầu tư hơn 5.077 tỷ đồng. Thời gian chuẩn bị đầu tư và đầu tư xây dựng công trình 27 tháng; thời gian vận hành, khai thác và hoàn vốn 44 năm 11 tháng.

Ngọc Trà

Bình luận

Nổi bật

Tỉnh là cửa ngõ giao thương với TP. HCM chuẩn bị có chuỗi cảng biển hơn 12.000 tỷ đồng

Tỉnh là cửa ngõ giao thương với TP. HCM chuẩn bị có chuỗi cảng biển hơn 12.000 tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ ba, 18/06/2024, 19:06

Nhận thấy tiềm năng to lớn cũng như lợi thế về đường thủy, địa phương này rót hơn 12.000 tỷ đồng để xây 1 chuỗi cảng biển.

Thành phố thuộc tỉnh có nhiều đảo nhất Việt Nam sẽ trở thành 'vùng rốn' của du lịch quốc gia

Thành phố thuộc tỉnh có nhiều đảo nhất Việt Nam sẽ trở thành 'vùng rốn' của du lịch quốc gia

sự kiện🞄Thứ ba, 18/06/2024, 18:11

Trong thời gian tới tỉnh Quảng Ninh sẽ sớm triển khai 2 đề án nhằm thúc đẩy TP. Hạ Long sớm trở thành trung tâm du lịch quốc gia với 2 biểu trưng là 'thành phố của hoa' và 'thành phố của lễ hội'.

TP. HCM quyết chi tiền tỷ để gỡ ‘nút thắt' giao thông, mở rộng tuyến đường huyết mạch đi qua 6 quận, huyện

TP. HCM quyết chi tiền tỷ để gỡ ‘nút thắt' giao thông, mở rộng tuyến đường huyết mạch đi qua 6 quận, huyện

sự kiện🞄Thứ ba, 18/06/2024, 18:06

Khi triển khai, dự án sẽ di dời, đốn hạ 236 cây xanh và dỡ bỏ dải phân cách ngăn hai làn xe máy, giúp mở rộng khoảng 7m đường.