Chủ nhật, 16/06/2024, 14:41 PM

Thành phố sở hữu cảng biển lớn nhất Việt Nam chuẩn bị có khu kinh tế ven biển 20.000ha

Theo đề án của thành phố này, chi phí xây dựng khu kinh tế này khoảng 400.000-600.000 tỷ đồng.

Mới đây, UBND TP. Hải Phòng đã hoàn thành Đề án thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam Đồ Sơn để gửi tới Trung ương và các bộ, ngành xem xét, phê duyệt.

Theo đó, khu vực quy hoạch xây dựng Khu kinh tế ven biển phía Nam Đồ Sơn bao gồm huyện Kiến Thụy (toàn bộ xã Đoàn Xá, Tân Trào, một phần xã Đại Hợp, Tú Sơn, Kiến Quốc, Ngũ Phúc), huyện An Lão (một phần xã An Thọ, Chiến Thắng), huyện Tiên Lãng (toàn bộ xã Vinh Quang, Hùng Thắng, Đông Hưng, Tây Hưng, Nam Hưng, Bắc Hưng, một phần xã Tiên Thắng, Tiên Minh, huyện Vĩnh Bảo (toàn bộ xã Trấn Dương, Hòa Bình, Vĩnh Tiến, Cổ Am), một phần phường Bàng La, quận Đồ Sơn. Tổng diện tích khu vực này khoảng 20.000ha.

Bối cảnh 3D Khu kinh tế ven biển mới của TP. Hải Phòng

Bối cảnh 3D Khu kinh tế ven biển mới của TP. Hải Phòng

Khu kinh tế ven biển này sẽ gồm 7 phân khu bao gồm: khu đô thị hỗn hợp dịch vụ - thị trấn Hùng Thắng có diện tích 663ha; khu đô thị, logistics gắn với sân bay quốc tế Tiên Lăng có diện tích 1.168ha; khu công nghiệp, phí thuế quan gắn với cảng biển, sân bay có diện tích khoảng 1.185ha; khu logistics gắn với cảng biển quốc tế có diện tích 1.803ha; dự án cảng Nam Đồ Sơn có diện tích 3.285ha; sân bay quốc tế Tiên Lẵng có diện tích 1.158ha; khu rừng sinh thái ngập mặn có diện tích khoảng 2.043ha

Ngoài ra còn có mạng lưới đường chính của khu kinh tế với tổng chiều dài 98km, đường nhánh của khu kinh tế với tổng chiều dài 34km.

Kinh phí để lập Khu kinh tế biển phía Nam Đồ Sơn là khoảng 400.000-600.000 tỷ đồng, từ ngân sách và các nguồn vốn khác trong đó, phần vốn Bộ Giao thông Vận tải đầu tư để đầu tư hệ thống công trình dùng chung của cảng Nam Đồ Sơn (luồng tàu, vũng quay tàu, đê chắn sóng, đê chắn cát, đường ngoài cảng, tôn tạo xử lý nền đất...) khoảng 30.000 tỷ đồng.

Các bến trong cảng Nam Đồ Sơn, TP. Hải Phòng đã ký biên bản ghi nhớ với nhóm nhà đầu tư đứng đầu là Tập đoàn Kinh Bắc để nghiên cứu và thực hiện dự án. Cảng hàng không quốc tế Hải Phòng tại Tiên Lãng được xúc tiến thu hút đầu tư theo hình thức BOT với các tập đoàn lớn trong nước và nhà đầu tư Mỹ đã được triển khai.

Nguồn ảnh: TP. Hải Phòng

Nguồn ảnh: TP. Hải Phòng

Dự kiến năm 2028, Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng bắt đầu xây dựng. Vào năm 2030, một số khu chức năng trong khu kinh tế bắt đầu được khai thác, với nhu cầu lao động sản xuất, kinh doanh năm đầu khoảng 20.000 người và tăng đều 20.000 mỗi năm đảm bảo đến năm 2044 quy mô lao động theo thiết kế là 300.000 người.

Mục tiêu TP Hải Phòng đặt ra là vào năm 2030, Khu kinh tế ven biển phía Nam Đồ Sơn hoạt động ở mức 80% của khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải hiện nay, với quy mô của các dự án khoảng 11.308ha, trở thành một động lực chủ đạo của nền kinh tế.

Năm 2036, thu nhập từ xây dựng và khai thác Khu kinh tế ven biển phía Nam Đồ Sơn mục tiêu vượt thu nhập từ canh tác nông nghiệp do chuyển đổi đất xây dựng khu kinh tế.

Theo lộ trình, đến năm 2027, TP Hải Phòng bắt đầu thu được ngân sách từ đất ở Khu kinh tế ven biển phía Nam Đồ Sơn, khoảng 254 tỷ đồng một năm. Sau 7 năm, mức thu này sẽ vượt mức chi mà thành phố đã bỏ ra để đầu tư xây dựng khu kinh tế này (khoảng 34.000 tỷ đồng).

Trong tương lai, khu vực này sẽ có thêm đường ven biển, cao tốc Ninh Bình Hải Phòng, các tuyến đường sắt quốc gia, cảng Nam Đồ Sơn và sân bay quốc tế tại Tiên Lãng.

Hải Phòng là 1 trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương của Việt Nam. Đây là thành phố lớn thứ 3 Việt Nam, thành phố cảng quan trọng, trung tâm công nghiệp, cảng biển, đồng thời cũng là trung tâm kinh tế, văn hóa, y tế, giáo dục, khoa học, thương mại và công nghệ thuộc vùng Duyên hải Bắc Bộ của Việt Nam.

Cảng Hải Phòng là một cụm cảng biển tổng hợp cấp quốc gia, lớn thứ 2 ở Việt Nam sau cảng Sài Gòn và lớn nhất miền Bắc, là cửa ngõ quốc tế của Việt Nam nằm tại ba quận Hồng Bàng, Ngô Quyền và Hải An. Bên cạnh đó, cụm cảng Lạch Huyện đang được hoàn thiện sẽ mang một tầm vóc mới cho cảng biển Hải Phòng.

Quốc Chiến

Bình luận

Nổi bật

Dù trái ngược về nguồn cung, bất động sản công nghiệp hai miền Bắc - Nam vẫn được nhà đầu tư quan tâm

Dù trái ngược về nguồn cung, bất động sản công nghiệp hai miền Bắc - Nam vẫn được nhà đầu tư quan tâm

sự kiện🞄Thứ bảy, 22/06/2024, 00:09

Hiện nay, cả nước đang có sự "trái ngược" về nguồn cung bất động sản công nghiệp từ hai khu vực Bắc - Nam.

Tỉnh bản lề vùng Đông Bắc và Tây Bắc: BĐS hưởng lợi từ hạ tầng 'thăng hạng', điểm đến đầy hứa hẹn của Vingroup, Danko...

Tỉnh bản lề vùng Đông Bắc và Tây Bắc: BĐS hưởng lợi từ hạ tầng 'thăng hạng', điểm đến đầy hứa hẹn của Vingroup, Danko...

sự kiện🞄Thứ bảy, 22/06/2024, 00:09

Hạ tầng giao thông của địa phương đang được đầu tư và ngày càng phát triển là yếu tố lớn giúp cho địa phương này trở thành điểm đến không thể bỏ qua của các doanh nghiệp bất động sản lớn.

3 trường hợp bị thu hồi nhà ở xã hội theo Luật Đất đai 2024

3 trường hợp bị thu hồi nhà ở xã hội theo Luật Đất đai 2024

sự kiện🞄Thứ bảy, 22/06/2024, 00:09

Theo như quy định mới nhất của Luật Đất đai 2024, 3 trường hợp này sẽ bị thu hồi nhà ở xã hội, người dân cần biết tránh thiệt thòi.