Thứ ba, 11/06/2024, 16:46 PM

Vùng Đông Nam Bộ Việt Nam chuẩn bị có thành phố cảng đầu tiên khu vực

Hiện nay, thị xã này đang sở cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải. Đây là cảng biển sâu nhất Việt Nam và nằm trong top 12 thế giới.

Vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chủ trì cuộc họp nghe UBND thị xã Phú Mỹ báo cáo tiến độ xây dựng dự thảo Đề án thành lập TP. Phú Mỹ và các phường thuộc TP. Phú Mỹ.

Theo đó, phương án thành lập các phường thuộc thị xã Phú Mỹ và thành lập TP. Phú Mỹ thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gồm: thành lập phường Tóc Tiên và 6 ấp của xã Tóc Tiên; phường Tân Hòa được hình thành trên cơ sở 4 thôn của xã Tân Hòa; phường Tân Hải thành lập trên cơ sở 5 thôn của xã Tân Hải và thành lập TP. Phú Mỹ trên cơ sở nguyên trạng toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số và 10 đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc của thị xã Phú Mỹ.

Thị xã Phú Mỹ sẽ trở thành thành phố cảng biển đầu tiên của vùng Đông Nam Bộ

Thị xã Phú Mỹ sẽ trở thành thành phố cảng biển đầu tiên của vùng Đông Nam Bộ

Tính tới thời điểm hiện tại, thị xã Phú Mỹ đã có 9 khu công nghiệp tập trung với tổng số vốn đầu tư hơn 16,3 tỷ USD và 3 cụm công nghiệp đã đi vào hoạt động, chiếm gần 60% diện tích khu công nghiệp toàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ngoài ra, thị xã Phú Mỹ có cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải, chiếm 9/15 khu công nghiệp ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Bên cạnh đó, thị xã có vị trí liền kề với nhiều đô thị lớn, mạng lưới hạ tầng giao thông kết nối đa dạng và đang được đầu tư. Trong đó, có nhiều tuyến giao thông liên vùng như Quốc lộ 51, cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu, Đường 911B,..

Về tiến độ xây dựng Đề án, UBND thị xã Phú Mỹ hiện đã hoàn thành 19/19 hạng mục đúng tiến độ thời gian dự kiến; hoàn thành chỉnh hồ sơ lấy ý kiến cử tri và họp HĐND các cấp trình UBND tỉnh (thông qua Sở Nội vụ); hoàn thành danh mục hồ sơ theo quy định đối với cấp huyện và cấp xã.

UBND thị xã cũng đã chủ động triển khai hoàn thiện hồ sơ phân loại đô thị song song với thời gian xây dựng dự thảo Đề án. Ngoài ra, tiếp tục triển khai các thủ tục để hoàn thiện hồ sơ kèm theo làm cơ sở pháp lý để trình các cấp phê duyệt Đề án.

Được biết, hiện tại, Thị xã Phú Mỹ đang có nhiều dự án, công trình trọng điểm của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Những dự án này mang tính lan tỏa rất cao và có tác dụng trong tương lai.

Đặc biệt là dự án Trung tâm logistics Cái Mép Hạ. Theo quy hoạch đến năm 2025, thị xã Phú Mỹ trở thành thành phố trực thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây có thể coi là thành phố cảng đầu tiên của các tỉnh vùng Đông Nam Bộ.

Ngân hàng Thế giới (World Bank) và Hãng tin Tài chính S&P Global Market Intelligence công bố bảng xếp hạng về Chỉ số CPPI (Container Port Performance Index - chỉ số hoạt động cảng container) cho 348 cảng container toàn cầu.

Theo xếp hạng này, cảng Cái Mép - Thị Vải đứng vị trí thứ 12, cao hơn một số cảng biển lớn của các quốc gia phát triển như Cảng Singapore (vị trí thứ 18), Cảng Yokohama - Nhật Bản (vị trí thứ 15), Cảng Busan - Hàn Quốc (thứ 22).

Dự án cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải là một trong những dự án phát triển cơ sở hạ tầng quan trọng nhất của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam. Khi dự án đi vào hoạt động sẽ góp phần tăng thu hút vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài và là động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Dự án phát triển Cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải được đầu tư tại huyện Tân Thành, với tổng mức đầu tư 12.891 tỷ đồng, bằng vốn vay của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng của Việt Nam. Dự án được khởi công năm 2008, gồm sáu gói thầu xây lắp và hai gói thầu dịch vụ tư vấn. Trong đó, quan trọng là gói thầu số 1 xây dựng cảng container Cái Mép và gói thầu số 2 xây dựng cảng hàng tổng hợp Thị Vải, năng lực thông qua từ 1,6-2 triệu tấn/năm.

Quốc Chiến

Bình luận

Nổi bật

Luật Đất đai 2024 quy định đơn vị nào thực hiện bồi thường đất thu hồi cho cá nhân, tổ chức?

Luật Đất đai 2024 quy định đơn vị nào thực hiện bồi thường đất thu hồi cho cá nhân, tổ chức?

sự kiện🞄Thứ năm, 20/06/2024, 09:48

Luật Đất đai 2024 quy định rõ ràng, cụ thể các trường hợp được Nhà nước bồi thường đất. Vậy đơn vị nào sẽ chịu trách nhiệm cho hoạt động này?

Loạt điểm mới đáng chú ý nhất của Luật Đất đai 2024 liên quan đến thu hồi đất

Loạt điểm mới đáng chú ý nhất của Luật Đất đai 2024 liên quan đến thu hồi đất

sự kiện🞄Thứ năm, 20/06/2024, 09:48

Luật Đất đai 2024 sắp có hiệu lực đã bổ sung một số trường hợp thu hồi đất cho phù hợp với tình hình thực tế, tháo gỡ những bất cập trong việc giải phóng mặt bằng.

Sắp xây dựng 3 cây cầu quy mô bắc qua sông lớn nhất Hà Nội: Phục vụ đắc lực cho đường vành đai 85.000 tỷ

Sắp xây dựng 3 cây cầu quy mô bắc qua sông lớn nhất Hà Nội: Phục vụ đắc lực cho đường vành đai 85.000 tỷ

sự kiện🞄Thứ năm, 20/06/2024, 09:32

3 cây cầu chuẩn bị triển khai có ý nghĩa vô cùng quan trọng, giúp dự án đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô có thể phát huy tối đa hiệu quả.