Văn hóa và Đời sống
Chủ nhật, 16/06/2024, 10:49 AM

Đoạn clip cháu bé bị bỏng do cồn nướng mực: Bác sĩ cảnh báo hành động nhiều người mắc phải dễ gây tổn thương nghiêm trọng trong mùa EURO 2024

Đây là lời cảnh báo đối với người lớn với những hành động vô tình có thể gây tổn thương nghiêm trọng đến trẻ nhỏ.

Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền đoạn clip ngắn ghi lại cảnh một người đàn ông đang nướng mực bằng cồn thì bất ngờ cháy lan sang một cháu nhỏ ngồi ngay gần đó. Khi thấy cháu bé bị lửa bùng vào quần áo, người này hoảng hốt bế cháu chạy ngay vào nhà tìm cách dập lửa, sơ cứu vết thương. Đoạn clip được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. Nhiều người vô cùng xót xa cho cháu bé và cho rằng nên được chia sẻ rộng rãi hơn để cảnh báo tới người thân, bạn bè của mình đặc biệt trong mùa EURO này.

Người thân hốt hoảng bế cháu bé bị bỏng cồn ra ngoài dập lửa, sơ cứu. Ảnh cắt từ clip

Người thân hốt hoảng bế cháu bé bị bỏng cồn ra ngoài dập lửa, sơ cứu. Ảnh cắt từ clip

Theo bác sĩ từ Bệnh viện bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác (Hà Nội), thực tế các ca bỏng lửa cồn nhập viện đều do nướng mực. Vào mùa hè, tai nạn bỏng cồn càng dễ xảt ra.

Bỏng lửa cồn có đặc điểm tương tự như bỏng do các nguyên nhân khác. Tổn thương bỏng do cồn thường bỏng nông và sâu xen kẽ tùy thuộc vào nhiệt độ, thời gian tiếp xúc với da. Tuy nhiên, cần lưu ý bệnh nhân bỏng lửa cồn có thể bị nhiễm độc, bỏng hô hấp gây nguy hiểm đến tính mạng.

Cồn (ethanol) là một chất lỏng không màu, dễ bay hơi, có mùi đặc trưng và dễ bắt cháy. Chúng được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như y tế, làm dung môi trong ngành công nghiệp dược phẩm, mỹ phẩm, in ấn... Ở đời sống thường ngày, nhiều người dùng cồn để nướng mực khô, cá khô. Từ đây dễ xảy ra tình trạng bỏng cồn.

Tình huống bị bỏng cồn xảy ra do ngọn lửa của cồn có màu xanh nhạt, nhìn bằng mắt thường rất khó thấy, đặc biệt là dưới ánh nắng mặt trời. Vì thế, nhiều người cho rằng cồn đã cháy hết nhưng thức ăn chưa chín nên tiếp tục đổ cồn vào khiến ngọn lửa bị bùng lên.

Lửa do cồn có màu xanh nhạt, khó thấy dưới ánh nắng mặt trời. Ảnh minh họa.

Lửa do cồn có màu xanh nhạt, khó thấy dưới ánh nắng mặt trời. Ảnh minh họa.

Nhiều nạn nhân khi thấy ngọn lửa bùng lên bất ngờ liền có các động tác vung tay, vung chân theo phản xạ khiến cho lửa bắt vào quần áo càng gây cháy nhiều hơn. Những vùng bị bỏng như đầu, mặt, cổ, hai tay có nguy cơ để lại di chứng về thẩm mỹ. Thậm chí, nặng nề hơn có thể kể đến bị sẹo co kéo, co rút ảnh hưởng đến chức năng vận động của các chi thể, nhiều trường hợp bỏng nặng dẫn tới tử vong.

Các bác sĩ cũng nhận định nhìn chung các ca bỏng cồn thường gặp nhiều khó khăn trong trình điều trị. Với những trường hợp bỏng sâu phải tiến hành mổ cắt hoại tử và ghép da, khiến thời gian điều trị có thể kéo dài cả tháng trời.

Việc nướng thức ăn bằng cồn vô cùng nguy hiểm nhưng nhiều người chưa nhận thức được nên vẫn tiếp tục thực hiện, coi đó là điều bình thường.

Người dân nên bỏ thói quen nướng đồ ăn bằng cồn. Ảnh minh họa.

Người dân nên bỏ thói quen nướng đồ ăn bằng cồn. Ảnh minh họa.

Từ đây, các bác sĩ cũng đưa ra các lưu ý để hạn chế tình huống nguy hiểm, bỏng cồn:

Người dân nên bỏ thói quen sử dụng cồn y tế để nướng mực, cá khô hoặc các đồ ăn khác và chuyển sang dùng các biện pháp nướng an toàn hơn như nướng ở lò vi sóng, bếp than, bếp gas.

Trong trường hợp bị bỏng, cần nhanh chóng tách nạn nhân ra khỏi tác nhân gây bỏng; tiếp đó cắt bỏ quần áo ở vùng vết thương bị bỏng; ngâm vùng bị thương trong nước mát sạch từ 15 - 20 phút và nhanh chóng đưa nạn nhân đến ngay cơ sở y tế gần nhất hoặc cơ sở y tế chuyên khoa bỏng càng sớm càng tốt.

Tuyệt đối không làm theo các mẹo chữa bỏng được lan truyền như bôi nước mắm, kem đánh răng, mỡ trăn... hoặc sử dụng các loại thuốc không rõ nguồn gốc đắp lên vết bỏng, sẽ khiến tổn thương nặng thêm. Thậm chí có trường hợp biến chứng, nhiễm trùng dẫn đến tử vong.

Linh Chi

Bình luận

Nổi bật

“Xuyên Việt” khám phá tinh hoa lễ hội ba miền tại VinWonders Nam Hội An

“Xuyên Việt” khám phá tinh hoa lễ hội ba miền tại VinWonders Nam Hội An

sự kiện🞄Thứ sáu, 21/06/2024, 09:22

(CL&CS) - VinWonders Nam Hội An chính thức khởi động mùa lễ hội hè Wonder Summer 2024, đưa du khách bước vào hành trình “Chơi hè cực đỉnh, bừng tỉnh mọi giác quan”. Với chuỗi lễ hội văn hóa Tinh Hoa Mở Hội cùng hàng loạt hoạt động hè hấp dẫn diễn ra xuyên suốt, du khách sẽ được tận hưởng một kỳ nghỉ hè trọn vẹn, bùng nổ cảm xúc.

Ngỡ ngàng người nhận lương hưu cao nhất Việt Nam: Lên đến 140 triệu đồng/tháng, có thể tăng thêm

Ngỡ ngàng người nhận lương hưu cao nhất Việt Nam: Lên đến 140 triệu đồng/tháng, có thể tăng thêm

sự kiện🞄Thứ sáu, 21/06/2024, 09:17

Theo thống kê của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, ông P.P.N.T. (cư trú tại TP HCM) là người đang có mức lương hưu cao nhất cả nước.

Chủ tịch đầu tiên của Hội Nhà báo Việt Nam - 'nhà báo có tầm ảnh hưởng quốc tế'

Chủ tịch đầu tiên của Hội Nhà báo Việt Nam - 'nhà báo có tầm ảnh hưởng quốc tế'

sự kiện🞄Thứ sáu, 21/06/2024, 08:15

Ông là nhà báo Việt Nam đầu tiên tham gia Đoàn Chủ tịch OIJ và được bầu làm Phó Chủ tịch tổ chức quốc tế các nhà báo năm 1957.