Văn hóa và Đời sống
Thứ bảy, 15/06/2024, 23:35 PM

Việt Nam đón 25 - 28 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2025

Năm 2025, du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 25 - 28 triệu lượt khách quốc tế, 130 triệu lượt khách nội địa, duy trì tốc độ tăng trưởng khách nội địa từ 8 - 9%/năm.

Đây là một trong những nội dung nằm trong Quyết định 509/QĐ-TTg ngày 13/6 phê duyệt Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mà Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký ban hành.

Năm 2025, phấn đấu đón từ 25 - 28 triệu lượt khách quốc tế

Mục tiêu tổng quát của Quy hoạch đến năm 2025, Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn, có năng lực phát triển du lịch cao trên thế giới. Đến năm 2030, du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển theo hướng tăng trưởng xanh và trở thành điểm đến có năng lực phát triển hàng đầu thế giới.

Mục tiêu cụ thể là năm 2024, ngành du lịch Việt Nam đón từ 25 - 28 triệu lượt khách quốc tế, 130 triệu lượt khách nội địa, duy trì tốc độ tăng trưởng khách nội địa từ 8 - 9%/năm. Đến năm 2030, Việt Nam đón 35 triệu lượt khách quốc tế, tốc độ tăng trưởng từ 13 - 15%/năm; đón 160 triệu lượt khách nội địa, tốc độ tăng trưởng khách nội địa từ 4 - 5%/năm.

Ảnh minh họa: TTXVN.

Ảnh minh họa: TTXVN.

Với sự phát triển này, phấn đấu năm 2025, ngành du lịch đóng góp trực tiếp 8 - 9% GDP, đến năm 2030 đóng góp 13 - 14% GDP.

Về cơ sở lưu trú, năm 2025 có khoảng 1,3 triệu buồng; đến năm 2030 có khoảng 2 triệu buồng.

Theo Quy hoạch, đến năm 2025, du lịch tạo ra khoảng 6,3 triệu việc làm, trong đó khoảng 2,1 triệu việc làm trực tiếp. Năm 2030, ngành tạo ra khoảng 10,5 triệu việc làm, trong đó khoảng 3,5 triệu việc làm trực tiếp.

Ngoài ra, du lịch cũng đóng góp vào việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, tạo sinh kế cho người dân, nâng cao dân trí và đời sống tinh thần của nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các chương trình mục tiêu quốc gia. Chưa kể, du lịch cũng cần chú trọng phát triển bền vững, tuần hoàn xanh gắn với bảo vệ môi trường, ứng phó với hậu quả của biến đổi khí hậu. Đến năm 2030, 100% các khu, điểm du lịch; cơ sở lưu trú du lịch và các cơ sở kinh doanh dịch vụ khác ven biển không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilon khó phân hủy.

Phấn đấu đến năm 2045, du lịch khẳng định vai trò động lực của nền kinh tế; điểm đến nổi bật toàn cầu, trong nhóm quốc gia phát triển du lịch hàng đầu khu vực Châu Á - Thái Bình Dương; đón 70 triệu khách quốc tế; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 7.300 nghìn tỷ đồng; đóng góp 17 - 18% trong GDP.

Để đạt được những mục tiêu đã đề ra, ngành du lịch cần chú trọng vào các biện pháp sau:

Đối với thị trường nội địa: Giai đoạn 2021 – 2025 là phục hồi và giữ vững đà tăng trưởng của thị trường khách nội địa. Giai đoạn 2026 - 2030 cần đẩy mạnh khai thác các phân đoạn thị trường chi trả cao, lưu trú dài ngày, các thị trường mới về du lịch gôn, du lịch thể thao, du lịch mạo hiểm.

Với thị trường quốc tế, giai đoạn 2021 – 2025 cần phục hồi các thị trường truyền thống, kết hợp thu hút các thị trường mới nổi như Ấn Độ, các nước Trung Đông. Giai đoạn 2026-2030 duy trì và mở rộng quy mô các thị trường truyền thống các nước Đông Bắc Á, Đông Nam Á, châu Âu, Bắc Mỹ, Nga và Đông Âu...; đa dạng hóa các thị trường, chuyển dịch theo hướng tăng thị phần khách có khả năng chi trả cao.

Hình thành 8 khu vực động lực phát triển du lịch

Quy hoạch phát triển không gian du lịch Việt Nam gồm: 6 vùng, 3 cực tăng trưởng, 8 khu vực động lực, 5 hành lang du lịch chính, 11 trung tâm du lịch; hình thành hệ thống các Khu du lịch quốc gia và địa điểm tiềm năng phát triển thành Khu du lịch quốc gia. Tùy vào từng giai đoạn sẽ tập trung nguồn lực, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư, lan tỏa, thúc đẩy những lợi ích và giá trị của du lịch.

Du khách tìm hiểu quy trình nấu cao thuốc của người Dao tại huyện Ba Vì (Hà Nội). Ảnh: Tổ quốc.

Du khách tìm hiểu quy trình nấu cao thuốc của người Dao tại huyện Ba Vì (Hà Nội). Ảnh: Tổ quốc.

Ngoài ra, ngành du lịch cần có những sản phẩm du lịch đặc sắc, mới mẻ, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Đặc biệt cần khai thác tối ưu tài nguyên du lịch biển, đảo để phát triển các sản phẩm du lịch có khả năng cạnh tranh với các nước trong khu vực về nghỉ dưỡng biển, sinh thái biển và du lịch tàu biển. Phát triển các trung tâm nghỉ dưỡng biển cao cấp, có thương hiệu mạnh trên thị trường quốc tế.

Xây dựng các sản phẩm du lịch gắn với di sản, lễ hội, tham quan và tìm hiểu lối sống, ẩm thực; kết nối các di sản Việt Nam với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới.

Đầu tư phát triển sản phẩm du lịch sinh thái dựa trên lợi thế về tài nguyên tự nhiên như các khu dự trữ sinh quyển thế giới, vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên và khu bảo tồn biển...

Chú trọng gắn kết du lịch với công nghiệp văn hóa và phát triển kinh tế ban đêm, đa dạng sản phẩm kết hợpn du lịch kết hợp chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe và thẩm mỹ; du lịch nông nghiệp, nông thôn; du lịch thể thao, thể thao mạo hiểm; du lịch hội nghị, hội thảo, sự kiện (MICE); du lịch giáo dục; du lịch du thuyền; du lịch công nghiệp.

Linh Chi

Bình luận

Nổi bật

Cụm đảo du lịch được ví như ‘tiểu Hạ Long’ của phương Nam, nằm gần Phú Quốc nhưng chưa nhiều người biết đến

Cụm đảo du lịch được ví như ‘tiểu Hạ Long’ của phương Nam, nằm gần Phú Quốc nhưng chưa nhiều người biết đến

sự kiện🞄Thứ ba, 18/06/2024, 14:42

Đây là là điểm đến lý tưởng cho du khách yêu thích khám phá và trải nghiệm những điều mới mẻ.

Khám phá 'vùng đất của muối' được ví như ‘tấm gương’ lớn nhất thế giới: Rộng ngang tỉnh Quảng Nam của Việt Nam, thu hút 70.000 lượt khách mỗi năm vì vẻ đẹp kỳ ảo

Khám phá 'vùng đất của muối' được ví như ‘tấm gương’ lớn nhất thế giới: Rộng ngang tỉnh Quảng Nam của Việt Nam, thu hút 70.000 lượt khách mỗi năm vì vẻ đẹp kỳ ảo

sự kiện🞄Thứ ba, 18/06/2024, 10:38

Đây là một điểm đến đặc biệt ở Nam Mỹ, nơi du khách có thể ngắm nhìn cảnh quan tự nhiên hùng vĩ và kỳ ảo độc nhất trên thế giới.

Chốn bồng lai ẩn mình giữa núi đá vôi, là nơi cầu duyên linh thiêng bậc nhất Việt Nam

Chốn bồng lai ẩn mình giữa núi đá vôi, là nơi cầu duyên linh thiêng bậc nhất Việt Nam

sự kiện🞄Thứ ba, 18/06/2024, 10:07

Mỗi năm, địa điểm này thu hút hàng nghìn du khách đến thăm và cầu duyên, đặc biệt là các bạn trẻ.