Thứ bảy, 28/10/2023, 12:41 PM

Năng lượng tái tạo có thể đáp ứng nhu cầu điện ngày càng tăng của Việt Nam

(CL&CS) - Năng lượng tái tạo và đặc biệt là năng lượng mặt trời được coi là sự lựa chọn rẻ nhất để Việt Nam đáp ứng nhu cầu về điện ngày càng tăng.

Trong 4 năm qua, Việt Nam đã đạt được nhiều tiến bộ trong quá trình chuyển đổi carbon thấp và bây giờ đang ở thời điểm quan trọng. Tuy nhiên, ngành Điện nước ta vẫn phải tăng cường nỗ lực phát triển nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và khả năng chi trả của người tiêu dùng.

5

Theo báo cáo mới nhất của BloombergNEF, năng lượng mặt trời quy mô tiện ích đã rẻ hơn so với việc xây dựng mới các nhà máy điện than và khí đốt ở Việt Nam. Chi phí điện quy dẫn (LCOE) – thước đo tài chính được các nhà phát triển và nhà đầu tư sử dụng – cho một dự án năng lượng mặt trời quy mô tiện ích mới ở Việt Nam đang dao động từ 53 - 105 USD/MWh, so với mức 84 - 104 USD/MWh đối với tua bin khí chu trình hỗn hợp và 75 - 94 USD/MWh cho một nhà máy điện than.

Bất chấp khả năng cạnh tranh về chi phí của năng lượng tái tạo, Việt Nam đang xem xét xây dựng thêm nhiều nhà máy điện than và khí đốt trong thập kỷ này với giả định rằng các nhà máy điện có thể chạy bằng nhiên liệu sạch hơn như hydro hoặc amoniac bắt đầu từ giữa những năm 2030.

Phân tích của BloombergNEF cho thấy, việc cải tạo các nhà máy nhiệt điện để đốt trộn những nhiên liệu này sẽ không kinh tế hơn việc mở rộng quy mô năng lượng tái tạo. Một nhà máy năng lượng mặt trời quy mô tiện ích đã có chi phí rẻ hơn chi phí vận hành các nhà máy nhiệt điện hiện có. Điều tương tự sẽ xảy ra với điện gió trên bờ vào đầu những năm 2030.

Đến năm 2030, năng lượng mặt trời kết hợp với pin sẽ đạt được LCOE rẻ hơn so với các nhà máy nhiệt điện mới, trong khi điện gió trên bờ kết hợp với pin cũng sẽ trở nên rẻ hơn vào nửa đầu những năm 2030.

Các loại nguồn điện hybrid này không thể điều động được như điện than hoặc khí đốt nên không thể bật, tắt khi cần thiết, nhưng chúng mang lại khả năng điều động cao hơn so với chỉ sử dụng năng lượng tái tạo. Chính vì thế, các nguồn điện này có thể giúp Việt Nam đạt được tỷ lệ năng lượng sạch cao hơn.

Ngành Điện lực Việt Nam đã xác định mục tiêu dài hạn là giảm dần việc sử dụng than để sản xuất điện vào những năm 2040 và đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Việc thực hiện mục tiêu này đang phải đối mặt với những thách thức phát sinh từ tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng và nhu cầu năng lượng ngày càng tăng ở nước ta.

Trong hoàn cảnh nói trên, năng lượng tái tạo và đặc biệt là năng lượng mặt trời được coi là sự lựa chọn rẻ nhất để Việt Nam đáp ứng nhu cầu về điện ngày càng tăng.

Thiện Phúc

Bình luận

Nổi bật

Co.opmart, Co.opXtra vừa bình ổn vừa khuyến mãi đậm các sản phẩm học đường

Co.opmart, Co.opXtra vừa bình ổn vừa khuyến mãi đậm các sản phẩm học đường

sự kiện🞄Thứ ba, 05/08/2025, 14:02

(CL&CS) - Chuẩn bị năm học mới, Co.opmart, Co.opXtra triển khai đồng loạt 2 chương trình dành riêng cho học sinh, sinh viên: tham gia bình ổn thị trường các mặt hàng phục vụ học tập và chương trình “Deal tựu trường giá yêu thương”.

Sản phẩm OCOP: Tạo chuyển biến từ sản xuất nhỏ lẻ sang chuỗi giá trị

Sản phẩm OCOP: Tạo chuyển biến từ sản xuất nhỏ lẻ sang chuỗi giá trị

sự kiện🞄Thứ ba, 05/08/2025, 14:02

(CL&CS) - Với sự vào cuộc sát sao của các cơ quan, ban, ngành, cùng với việc ứng dụng và hỗ trợ từ chuyển đổi số, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã và đang tạo sự bứt phá mạnh mẽ. Điều rõ nhận thấy nhất đó chính là sự thay đổi căn bản từ sản xuất manh mún, sang liên kết chuỗi giá trị, tuân thủ tiêu chuẩn và truy xuất nguồn gốc. Qua đó, đưa sản phẩm OCOP từng bước chinh phục thị trường quốc tế.

Nâng tầm OCOP từ hàng hóa đặc sản thành thương hiệu quốc gia vươn ra toàn cầu

Nâng tầm OCOP từ hàng hóa đặc sản thành thương hiệu quốc gia vươn ra toàn cầu

sự kiện🞄Thứ sáu, 01/08/2025, 15:54

(CL&CS) - Trong những năm gần đây, sản phẩm OCOP đã trở thành một trong những điểm sáng trong chiến lược phát triển kinh tế nông thôn của Việt Nam. Không chỉ góp phần định hình hệ sinh thái sản xuất hàng hóa đặc trưng vùng miền, OCOP còn từng bước vươn xa, chinh phục các thị trường khó tính như châu Âu, Nhật Bản hay Hoa Kỳ.