Thứ năm, 23/12/2021, 11:39 AM

Mỹ cấp phép sử dụng thuốc Paxlovid chống virus SARS-CoV-2

(CL&CS) - Ngày 22/12, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phép sử dụng thuốc viên Paxlovid của hãng dược phẩm Pfizer để điều trị COVID-19 cho những người có nguy cơ cao từ 12 tuổi trở lên.

Thuốc Paxlovid có thể giảm khả năng virus SARS-CoV-2 nhân lên trong cơ thể. Theo FDA, việc cấp phép này là một cột mốc quan trọng trong thời kỳ đại dịch COVID-19 lan rộng sẽ cho phép hàng triệu người tiếp cận điều trị: “Việc cấp phép hôm nay mang đến một liệu pháp điều trị COVID-19 đầu tiên ở dạng viên uống - một bước tiến lớn trong cuộc chiến chống lại đại dịch toàn cầu này”.

Thuốc Paxlovid của Pfizer chống virus SARS-CoV-2 (Ảnh: Reuters)

Thuốc Paxlovid của Pfizer chống virus SARS-CoV-2 (Ảnh: Reuters)

Theo ông Albert Bourla, Giám đốc điều hành Pfizer, thuốc Paxlovid giúp giảm đáng kể nguy cơ nhập viện và tử vong, có thể dùng để điều trị bệnh nhân COVID-19 tại nhà, sẽ giúp thay đổi phương pháp chống dịch, hy vọng có thể làm giảm đáng kể áp lực đối với hệ thống y tế và bệnh viện tại Mỹ. 

Trong thử nghiệm lâm sàng đối với 2.200 người, nếu người bệnh được sử dụng thuốc trong vòng 5 ngày kể từ khi có triệu chứng, thuốc Paxlovid đã cho thấy hiệu quả an toàn và giảm nguy cơ nhập viện cũng như tử vong ở những người có nguy cơ cao lên đến 88%. 

Được biết vào ngày 16/12, Cơ quan Dược phẩm châu Âu (European Medicines Agency - EMA) đã khuyến nghị sử dụng khẩn cấp thuốc Paxlovid. EMA cho rằng, thuốc Paxlovid (vốn chưa được cấp phép sử dụng ở Liên minh châu Âu (EU), có thể được sử dụng để chống virus SARS-CoV-2 ở người trưởng thành, những người chưa cần hỗ trợ thở oxy và những người có nguy cơ bệnh trở nặng.

EMA nhấn mạnh rằng thuốc Paxlovid nên được sử dụng càng sớm càng tốt cho người được chẩn đoán mắc COVID-19 trong vòng 5 ngày kể từ khi xuất hiện triệu chứng bệnh.

Thông báo mới của FDA giúp người Mỹ chữa COVID-19 an toàn.

Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Dịch vụ chăm sóc cao cấp cho người cao tuổi: Tiềm năng còn bỏ ngỏ

Dịch vụ chăm sóc cao cấp cho người cao tuổi: Tiềm năng còn bỏ ngỏ

sự kiện🞄Thứ tư, 27/03/2024, 07:05

(CL&CS) - Xu hướng già hóa dân số nhanh và thiếu hụt các cơ sở chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Việt Nam đang mở ra cơ hội phát triển dịch vụ cho lĩnh vực này, đặc biệt là ở phân khúc cao cấp. Mô hình lưu trú ban ngày hoặc căn hộ dưỡng lão dài ngày tích hợp các tiện ích y tế, giải trí, thể thao ngay trong các khu dân cư hiện đại hứa hẹn sẽ có nhiều tiềm năng khai phá.

Bộ Y tế: Vẫn tiềm ẩn nguy cơ lan cúm gia cầm sang người

Bộ Y tế: Vẫn tiềm ẩn nguy cơ lan cúm gia cầm sang người

sự kiện🞄Thứ ba, 26/03/2024, 09:04

(CL&CS) - Từ đầu năm 2024 đến nay ghi nhận 6 ổ dịch cúm gia cầm tại 6 tỉnh, thành. Trong khi thời tiết có nhiều thay đổi bất ngờ có lợi cho virus cúm gia cầm phát triển... Bộ Y tế nhận định, trong thời gian tới vẫn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cúm gia cầm sang người.

[Infographic] Trẻ mắc ho gà có thể gặp nhiều biến chứng nguy hiểm

[Infographic] Trẻ mắc ho gà có thể gặp nhiều biến chứng nguy hiểm

sự kiện🞄Thứ sáu, 22/03/2024, 15:25

(CL&CS) - Bệnh ho gà là bệnh lý truyền nhiễm thường gặp vào mùa đông xuân. Trẻ mắc ho gà có thể gặp phải các biến chứng nguy hiểm như viêm phổi nặng; viêm não với tỷ lệ tử vong cao; Lồng ruột, thoát vị, sa trực tràng; trường hợp nặng có thể gặp vỡ phế nang, tràn khí trung thất hoặc tràn khí màng phổi...