Thứ năm, 09/12/2021, 08:54 AM

Tình hình COVID-19 tại ASEAN

(CL&CS) - Tính tới 23 giờ 59 phút ngày 8/12, ASEAN có thêm 25.109 ca mắc mới COVID-19 và 492 ca tử vong. Tình hình dịch bệnh tại ASEAN mấy ngày qua hạ nhiệt, số ca tử vong tiếp tục giảm nhẹ hoặc không tăng. Song diễn biến dịch tại Thái Lan, Malaysia và Philippines vẫn căng thẳng so với các nước khác.

Ổ dịch nghiệm trọng nhất ASEAN vẫn là Indonesia do dịch bệnh đã kéo dài nhiều tháng ở mức nghiêm trọng, tuy nhiên, trong vòng vài tuần qua, số ca mắc và tử vong đã giảm đáng kể. Dịch ở Philippines khá nghiêm trọng trong mấy ngày gần đây khi số ca tử vong vẫn cao dù số ca mắc mới không tăng mạnh. Tại Lào, số ca mắc mới vẫn tăng cao mấy ngày qua, với trên 1.200 ca trong ngày 8/12 và 5 ca tử vong. Thái Lan cũng là một điểm dịch nóng ở ASEAN, khi số ca lây nhiễm cộng đồng chưa có dấu hiệu thuyên giảm trong vài tuần gần đây.

Dịch bệnh COVID-19 tại ASEAN mấy ngày qua đã hạ nhiệt (Ảnh: AFP)

Dịch bệnh COVID-19 tại ASEAN mấy ngày qua đã hạ nhiệt (Ảnh: AFP)

Riêng Myanmar, tình hình COVID-19 mấy ngày qua có xu thế hạ nhiệt. Và dịch tiếp tục thuyên giảm ở Campuchia với 14 bệnh nhân mắc mới và 4 ca tử vong trong một ngày qua, chính phủ đã tái mở lại đất nước.

Nhìn chung, toàn khối dù dịch đã bớt căng thẳng song vẫn chứng kiến những diễn biến đáng quan ngại, song hy vọng vượt qua đại dịch đã bắt đầu xuất hiện ở một số nước thành viên.

Tổng số ca bệnh tại ASEAN hiện đã trên 14.302.400 ca, 295.622 ca tử vong.

Trước sự xuất hiện của chủng virus mới được coi là siêu lây nhiễm Omicron ở Nam Phi khiến nhiều nước ASEAN cấm nhập cảnh du khách từ các quốc gia ở phía Nam châu Phi và tăng cường khẩn cấp các biện pháp phòng chống dịch.

Về biến thể Omicron, Giám đốc phụ trách xử lý các tình huống khẩn cấp của WHO Michael Ryan, đánh giá biến thể này có thể không gây bệnh nặng hơn các biến thể trước, người đã tiêm vaccine có thể chống lại được.

Trong báo cáo dịch tễ hàng tuần, WHO cũng cho biết đã ghi nhận biến thể Omicron tại 57 nước, các nhà sản xuất vaccine đang  gấp rút tìm hiểu nguy cơ và hiệu quả của các loại vaccine hiện có để đối phó một cách hiệu quả.

Kim Thoa

Bình luận

Nổi bật

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Vừa qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức chương trình hiến máu với chủ đề: “Hiến giọt máu đào – Trao đời sự sống”.

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Mới đây, Bệnh viện 199, Bộ Công an phối hợp tổ chức hội thảo “Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế” tại thành phố Đà Nẵng.

Chuyển giao kỹ thuật và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở Điện Biên

Chuyển giao kỹ thuật và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở Điện Biên

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Vừa qua, Bộ Y tế tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho 1.000 đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện biên, chuyển giao kỹ thuật và khám chữa bệnh từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế làm Trưởng đoàn.