Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 13/10/2023, 11:36 AM

Huyền thoại y học Nhật Bản 105 tuổi chia sẻ bí quyết sống thọ

Nhật Bản nổi tiếng là đất nước trường thọ, và đây chính là bí quyết của vị bác sĩ Nhật đã sống hơn 1 thế kỷ.

Cười nhiều, đi bộ ít nhất 10.000 bước mỗi ngày trong không gian xanh, duy trì chế độ ăn uống cân đối - đây là những bí quyết đã giúp bác sĩ Shigeaki Hinohara, hiện tại đã sống đến tuổi 105.

Nhật Bản là đất nước nổi tiếng với tuổi thọ cao. Tuổi trung bình của người Nhật lên tới 84, đứng đầu thế giới trong suốt 3 năm liên tiếp. Đây cũng là một trong 5 vùng "Blue Zones," một trong những đất nước trên thế giới mà người dân thường sống đến tuổi 100 nhờ cách sống lành mạnh và gần gũi với thiên nhiên.

Tuổi thọ trung bình của Nhật bản năm 2020. Ảnh: Google.

Tuổi thọ trung bình của Nhật bản năm 2020. Ảnh: Google.

Bác sĩ Shigeaki Hinohara, được coi là huyền thoại y học Nhật Bản, đã sống đến tuổi 105 và được tôn vinh với nhiều giải thưởng quốc gia. Ông đã viết 150 quyển sách khoa học và một trong những cuốn nổi bật của ông mang tên "Living Long, Living Good" (Sống lâu, sống tốt), với hơn 1,2 triệu bản được bán ra. Trong cuốn sách này, ông chia sẻ những lời khuyên quan trọng để có cuộc sống lâu dài và khỏe mạnh.

Theo bác sĩ Hinohara, việc tìm kiếm ý nghĩa của cuộc sống cũng quan trọng không kém so với các yếu tố như di truyền, chế độ ăn uống và tập luyện. Do đó, ngày nay, nhiều người đang tìm kiếm những không gian sống xanh, nơi mang lại cả sức khỏe về thể chất và tinh thần, giúp họ sống lâu hơn và hạnh phúc hơn.

Bác sĩ Shigeagi Hinohara ở tuổi 98, tại Bệnh viện Quốc tế St. Luke, Tokyo. Ảnh: Internet

Bác sĩ Shigeagi Hinohara ở tuổi 98, tại Bệnh viện Quốc tế St. Luke, Tokyo. Ảnh: Internet

Ở độ tuổi trung niên, bác sĩ Hinohara khuyên mọi người nên bước đi ít nhất 10.000 bước mỗi ngày. Hoạt động thể chất giúp duy trì sự linh hoạt của cơ thể, tăng cường sức khỏe cho các khớp và hệ tim mạch, duy trì trái tim khỏe mạnh. Điều này cũng là thói quen của những người sống ở vùng "Blue Zones," nơi mọi người thường dạo chơi, tập thể dục dưới không gian xanh mát, sống hòa mình với thiên nhiên.

"Tôi vẫn thích đi bộ đến nơi làm việc và lên cầu thang bằng cách nhảy hai bậc một lần để cơ bắp hoạt động", ông từng chia sẻ.

Bác sĩ Hinohara cho rằng duy trì tình trạng thể chất tốt là điều cần thiết để sống lâu và hạnh phúc. Theo ông, nằm trên giường hoặc ngồi trước TV cả ngày không tốt cho cơ thể. Tương tự như tế bào não, cơ bắp có đặc tính tiêu biến nếu không dùng đến. Với những người ít vận động, chất béo sẽ tích tụ, các tế bào cơ bắp và não bắt đầu suy giảm do không được sử dụng.

Ngoài ra, cách tốt nhất để giảm tổn hại về thể chất và tinh thần khi về già là tìm kiếm các biện pháp giải trí phù hợp và cười thật nhiều. Niềm vui hàng ngày giúp tạo nên tiếng cười, từ đó sản sinh hormone hạnh phúc endorphin, giảm độ căng thẳng, giúp đối phó với đau và tăng khả năng chống lại các bệnh nhiễm trùng. Hệ thống miễn dịch và kháng thể của cơ thể cũng hoạt động hiệu quả hơn.

Vị bác sĩ 105 tuổi vẫn thích đi bộ đi làm. Ảnh: Internet

Vị bác sĩ 105 tuổi vẫn thích đi bộ đi làm. Ảnh: Internet

Sau nhiều năm nghiên cứu và quan sát, bác sĩ Hinohara đã thống kê được rằng 85% người sống thọ không gặp vấn đề về cân nặng. Ông áp dụng chế độ ăn uống cân bằng suốt cuộc đời. Ông có thực đơn đơn giản, với một tách cà phê đen, một ly sữa, một ít nước cam và một thìa dầu olive vào buổi sáng. Buổi trưa, ông thường uống sữa, ăn bánh quy và trái cây. Ông ăn tối với cá luộc, hải sản và cơm. Bác sĩ Hinohara không ăn quá 200 g thịt nạc mỗi tuần.

Những lựa chọn này giúp duy trì động mạch khỏe mạnh, ngăn ngừa bệnh tiểu đường, tim mạch và các vấn đề về mạch máu. Thói quen ăn uống của bác sĩ Hinohara phản ánh sự kiên trì của, là nền tảng vững chắc cho tuổi thọ.

Ông Hinohara khuyên mọi người hiểu về một điều đơn giản: "Bạn không thể mang của cải theo mình khi chết đi, vì vậy tiêu tốn quá nhiều sức lực để theo đuổi tiền bạc những năm cuối đời không giúp ích gì".

"Tiền không mua được hạnh phúc và nghèo đói cũng không thể mua được. Nhưng sự hài lòng đến từ việc biết ơn bản thân và hoàn cảnh của bạn trong cuộc sống. Hãy tin rằng sự bình yên nội tại có giá trị hơn tất cả của cải trên thế giới. Đó là khởi đầu của một cơ thể khỏe mạnh", ông nói.

Theo Min News.

Hải Yến

Bình luận

Nổi bật

Hưng Yên: Đình Đại Hạnh được xếp hạng di tích quốc gia

Hưng Yên: Đình Đại Hạnh được xếp hạng di tích quốc gia

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 09:19

(CL&CS) - Bộ VHTT&DL vừa có quyết định xếp hạng di tích quốc gia Di tích kiến trúc nghệ thuật Đình Đại Hạnh, xã Hoàn Long, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên.

Hang động được ví như 'bảo tàng thiên tạo' giữa lòng Di sản: Cách Hà Nội chưa đầy 140km, nơi các nhà khoa học phát hiện những dấu tích từ 10.000 năm trước

Hang động được ví như 'bảo tàng thiên tạo' giữa lòng Di sản: Cách Hà Nội chưa đầy 140km, nơi các nhà khoa học phát hiện những dấu tích từ 10.000 năm trước

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 21:55

Không chỉ là một hang động với những kỳ tác của thiên nhiên, đây còn là nhân chứng sống cho một nền văn hóa của người Việt cổ.

Cận cảnh nhan sắc 'bông hồng lai' vừa trở thành Miss Supranational Vietnam 2024

Cận cảnh nhan sắc 'bông hồng lai' vừa trở thành Miss Supranational Vietnam 2024

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 21:54

Trước đó, cô gây được chú ý ngay từ khi ghi danh Miss Universe Vietnam 2023.