Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 06/10/2023, 15:04 PM

6 thói quen xấu người sau 50 tuổi cần loại bỏ để sống lâu, sống khỏe

Dưới đây là 6 thói quen mà người trên 50 tuổi cần phải từ bỏ để sống lâu hơn.

Có một số thói quen nên quyết tâm từ bỏ để "làm chậm" đồng hồ sinh học của mình và sống lâu hơn, cho dù bạn đang ở độ tuổi 50 hay những năm 60, 70 và hơn thế nữa. Trên thực tế, nghiên cứu đã chỉ ra rằng không bao giờ là quá muộn để từ bỏ những thói quen thiếu lành mạnh.

Ăn thực phẩm chế biến sẵn

Một trong những thay đổi lớn về chế độ ăn uống đã diễn ra ở nhiều quốc gia trong 30 năm qua là chuyển sang tiêu thụ nhiều thực phẩm chế biến sẵn hơn. Cùng với quá trình chế biến, lượng natri bổ sung tăng lên, nhiều chất béo bão hòa hơn, nhiều đường hơn và ít chất xơ hơn. Kết quả là tỉ lệ người mắc bệnh tim mạch, cao huyết áp, ung thư và tiểu đường tăng lên.

thực phẩm chế biến sẵn

Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) khuyến nghị tiêu thụ không quá 2.300 mg (dưới 2,4 g) natri mỗi ngày, nên tiêu thụ ít hơn số này đối với người trên 50 và những người khác mắc một số tình trạng sức khỏe nhất định, như huyết áp cao.

Hãy tích cực ăn loại các thực phẩm giàu chất xơ, nên mua và tự chuẩn bị thức ăn, hạn chế dùng đồ chế biến sẵn. Nếu bạn không có nhiều thời gian, hãy làm món salad bằng các loại rau tươi hoặc đông lạnh khác trong và lưu ý hàm lượng natri và đường trên nhãn.

Hút thuốc

NIH cho biết sử dụng thuốc lá vẫn là nguyên nhân gây tử vong có thể phòng ngừa được nhất. Một số ước tính cho thấy hút thuốc có thể cướp đi một thập kỷ cuộc đời của bạn, huyết áp và tuần hoàn được cải thiện ngay sau khi bỏ thuốc, nguy cơ mắc bệnh ung thư của bạn giảm dần mỗi năm sau đó. Bạn cũng sẽ trông trẻ hơn nếu bỏ thuốc.

thuốc lá

Các thành viên trong gia đình bạn cũng sẽ được hưởng lợi từ việc bạn không hút thuốc lá vì họ sẽ không còn tiếp xúc với khói thuốc thụ động nguy hiểm nữa.

Ngồi quá nhiều, không vận động 

Nếu bạn cảm thấy mình không có thời gian để tập thể dục, hãy cân nhắc điều này: Bạn có thể không cần phải đạt được khuyến nghị tối thiểu chung là 30 phút mỗi ngày, 5 lần trở lên mỗi tuần để kéo dài tuổi thọ.

Một nghiên cứu năm 2011 cho thấy 15 phút tập thể dục với cường độ vừa phải mỗi ngày giúp các đối tượng sống thêm ba năm. Kết quả này đúng ngay cả với những người có vấn đề về sức khỏe như bệnh tim mạch, thừa cân.

Đi bộ nhanh là một trong những bài tập “cường độ vừa phải” được trích dẫn trong nghiên cứu. Bạn có thể phải nỗ lực rất nhiều để biến nó thành thói quen hàng ngày của mình.

đi bộ nhanh

Quá căng thẳng

Mức độ hormone căng thẳng Cortisol tăng lên khi bạn lo lắng và tức giận sẽ gây ra những tác động tiêu cực đến tim, quá trình trao đổi chất và hệ miễn dịch. Cortisol cao có liên quan đến tỷ lệ tử vong cao hơn trong một số nghiên cứu.

Giao tiếp xã hội có thể là một cách tăng cường tuổi thọ tốt, chủ yếu bằng cách giúp bạn kiểm soát căng thẳng và tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn. Những mối quan hệ tốt giúp bạn mạnh mẽ, trong khi những mối quan hệ tồi tệ có thể khiến bạn rơi vào tâm trạng tiêu cực và khiến bạn có nguy cơ bị trầm cảm, thậm chí là đau tim.

Duy trì kết nối có thể là một điều khó khăn nếu bạn đang cảm thấy chán nản, mất đi một người thân thiết hoặc sống xa đại gia đình và bạn bè. Có nhiều cách để kết nối lại và gặp gỡ những người mới ngay cả khi bạn đang ở một thành phố mới, bao gồm cả hoạt động tình nguyện và tiếp cận những người khác có cùng sở thích thông qua các mạng lưới như nhóm kinh doanh và câu lạc bộ sách.

Ngủ quá ít hoặc quá nhiều

Thời lượng ngủ có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của bạn, theo các nghiên cứu dịch tễ học, ngủ quá ít (ít hơn 6 tiếng) hoặc nhiều hơn đáng kể (hơn 9 tiếng) đã được chứng minh là khiến con người có nguy cơ tử vong cao hơn.

ngủ

Bạn có thể chìm vào giấc ngủ nhanh hơn bằng cách thực hiện các biện pháp như giữ phòng ngủ tối, để nhiệt độ ở mức mát mẻ. Các bài tập thiền có thể tạo tiền đề cho một giấc ngủ ngon. Đặc biệt, hãy tránh những giấc ngủ ngắn. Nếu bạn chợp mắt vào buổi chiều muộn hoặc buổi tối, bạn sẽ khó ngủ hơn sau đó. Nếu bạn cần chợp mắt vào ban ngày, điều quan trọng là phải đánh giá lí do bạn buồn ngủ vào ban ngày, đặc biệt nếu bạn đã ngủ trưa.

Không ăn chất béo

Chất béo lành mạnh có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim và đột quỵ. Cụ thể, chất béo không bão hòa rất quan trọng đối với sức khỏe tim mạch. Chất này làm giảm LDL (cholesterol xấu) và cholesterol toàn phần khi thay thế cho chất béo bão hòa. Nên bổ sung chất béo lành mạnh vào chế độ ăn uống bằng cách chọn quả bơ, dầu ô liu, hạt, bơ hạt.

chất béo

Theo Verywell Health

Nhật Linh

Bình luận

Nổi bật

Nửa cuối năm 2024, 4 tuổi bắt được ‘hũ vàng đầy’, tiền bạc ‘chạm nóc’

Nửa cuối năm 2024, 4 tuổi bắt được ‘hũ vàng đầy’, tiền bạc ‘chạm nóc’

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 20:27

Những con giáp dưới đây có cơ hội hưởng phúc trong nửa cuối năm 2024, tiền bạc rủng rỉnh không lo áp lực tài chính.

Không phải Nam Phương Hoàng hậu, đây mới là người duy nhất có hôn thú với vua Bảo Đại: Thân thế bí ẩn, tự xưng là Hoàng hậu Thái Phương

Không phải Nam Phương Hoàng hậu, đây mới là người duy nhất có hôn thú với vua Bảo Đại: Thân thế bí ẩn, tự xưng là Hoàng hậu Thái Phương

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 17:44

Vai trò cũng như mối quan hệ của bà với cựu hoàng Bảo Đại cực kỳ đặc biệt, hoàn toàn không giống những mỹ nhân khác trong đời ông.

Cảnh sát bắt giữ nữ 'thầy bói' thường xuyên đi chùa, 'xem tướng, đoán số mệnh', khởi tố vụ án lừa đảo, chiếm đoạt 268 tỷ đồng

Cảnh sát bắt giữ nữ 'thầy bói' thường xuyên đi chùa, 'xem tướng, đoán số mệnh', khởi tố vụ án lừa đảo, chiếm đoạt 268 tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 17:32

Người phụ nữ này bị cáo buộc dùng chiêu xem tướng, đoán số mệnh để tạo mối quan hệ với nhiều người rồi kêu gọi góp vốn, chiếm đoạt 268 tỷ đồng.