Thứ bảy, 31/07/2021, 17:42 PM

Hoàn Kiếm: Công trình ‘khủng’ ảnh hưởng đến văn minh đô thị của Thủ đô và cuộc sống người dân trên phường Tràng Tiền?

(CL&CS) - Theo phản ánh của nhiều hộ dân ở phường Tràng Tiền thuộc khu vực phố cũ, khi xây dựng phải tuân theo phê duyệt quy hoạch chi tiết, điều lệ quản lý xây dựng của quận Hoàn Kiếm thế nhưng hiện nay công trình số 15 Tông Đản, số 5 Hai Bà Trưng đang xây dựng và dần hoàn thiện nhưng có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng về trật tự văn minh đô thị, gây ảnh hưởng cuộc sống của người dân trên địa bàn.

Phường Tràng Tiền được coi là một trong những phường trung tâm của quận Hoàn Kiếm, mật độ tập trung dân cư đông đúc, kéo theo đó các công trình xây dựng mới không phải là ít, vì vậy những vi phạm dù là lớn hay nhỏ cũng cần được kiểm tra, xử lý và khắc phục.

Theo quy hoạch của TP. Hà Nội thì quận Hoàn Kiếm là trung tâm chính trị, văn hóa, được chia thành 4 khu vực: Khu phố cổ, khu phố cũ, khu vực hồ gươm và phụ cận, khu vực ngoài đê sông Hồng. Trong đó, phường Tràng Tiền thuộc khu vực phố cũ, khi xây dựng phải tuân theo phê duyệt quy hoạch chi tiết, điều lệ quản lý xây dựng của quận Hoàn Kiếm. Thế nhưng, tại phường Tràng Tiền có những công trình “khủng” ngang nhiên vi phạm trật tự xây dựng, văn minh đô thị của Thủ Đô.

Nhiều năm qua, tình trạng xây dựng công trình sai phép, vượt tầng, vượt mật độ trên địa bàn quận Hoàn Kiếm là vấn nạn đã được nhiều cơ quan truyền thông đề cập, tuy nhiên những vi phạm cũ chưa được khắc phục thì lại phát sinh công trình mới.

Theo phản ánh của người dân ở phường Tràng Tiền, hiện nay có công trình số 15 Tông Đản, số 5 Hai Bà Trưng đang xây dựng có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng về trật tự văn minh đô thị. Nhiều hộ dân quanh đây không khỏi bức xúc về các công trình này, khi khói bụi và tiếng ồn ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống hàng ngày.

tràng tiền

Công trình số 15 Tông Đản có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng

Ngoài ra, tại ô phố thuộc các tuyến phố: Tông Đản, Lê Lai, Lê Phụng Hiểu.. quy định về tầng cao xây dựng và khoảng lùi theo ô phố là: Lớp nhà mặt phố 4-5 tầng, tương đương 16-20 mét; lớp phía sau 5-6 tầng, tương đương 20-22 mét; khoảng lùi tối thiểu của lớp sau là 3-6 mét; mật độ xây dựng không quá 70%. Quy định là vậy, thế nhưng theo phản ánh của người dân, hiện nay công trình số 15 Tông Đản đang xây dựng có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng về TTXD đô thị. Công trình trên đã được chủ đầu tư cho xây dựng lên tới 6 tầng (tầng 1 gồm 1 hầm, 2 lửng),1 tum, mật độ xây dựng 100%; khoảng lùi tối thiểu của lớp sau đối với lớp trước và chiều cao công trình không đúng so với Quy chế quản lý quy hoạch - kiến trúc khu phố cũ.

số 5 hai bà trưng

Công trình số 5 Hai Bà Trưng ngổn ngang vật liệu xây dựng, ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân xung quanh

Tại công trình này, chủ đầu tư treo biển phối cảnh dự án: Công trình số 5 Hai Bà Trưng được cấp GPXD số 95/GPXD ngày 7/11/2018, ngày khởi công 8/3/2019 và dự kiến hoàn thành quý 4/2020. Nhà thầu thi công là Công ty Cổ phần xây dựng số 3 Hà Nội. Bằng mắt thường có thể thấy, nếu theo phối cảnh mà chủ đầu tư treo thì công trình 7 tầng 1 tum. Còn theo quan sát của phóng viên, công trình trên hiện đang xây dựng 8 tầng, 1 mái tum, mật độ 100% và đang trong quá trình hoàn thiện.

Theo quy chế quản lý quy họach, kiến trúc khu phố cũ Hà Nội có quy định quản lý chiều cao tối đa, mật độ xây dựng, tổ chức không gian kiến trúc các ô phố thì các công trình xây dựng tại phố Hai Bà Trưng có chiều cao tối đa đến đỉnh mái với mặt ngoài là 4- 5 tầng (tương đương 16-20m), khoảng lùi tối thiểu mặt trong so với mặt trước từ 3-6m.

trang-tien-4-1626099054

Trước đó, UBND TP yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường sự chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, giám sát trách nhiệm của đội trưởng Đội quản lý TTXDĐT, Trưởng phòng tài nguyên – Môi trường, Trưởng phòng Quản lý đô thị, trách nhiệm của UBND và Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn trong quản lý TTXD, đảm bảo tất cả các công trình xây dựng trên địa bàn phải được kiểm tra kiên quyết, xử lý kịp thời, dứt điểm các vi phạm ngay từ khi mới phát sinh, không để công trình vi phạm xây dựng hoàn thiện đưa vào sử dụng mới xử lý, cưỡng chế.

“Trách nhiệm trước hết thuộc về người đứng đầu các xã, phường, nếu để xảy ra vi phạm sẽ bị đình chỉ công tác. Trường hợp cần thiết, có thể tạm dừng công tác điều hành của các Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn cho đến khi xử lý xong vi phạm”, văn bản của UBND TP nhấn mạnh.

Phải chăng UBND phường Tràng Tiền, lực lượng quản lý TTXD đô thị đang có dấu hiệu buông lỏng quản lý? Đề nghị UBND TP Hà Nội, sở xây dựng TP Hà Nội, UBND quận Hoàn Kiếm và các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc kiểm tra chỉ đạo xử lý dứt điểm các công trình có dấu hiệu vi phạm TTXD trên địa bàn, tránh dư luận xấu trong xã hội. Đồng thời có những hình thức kỷ luật nghiêm với các tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra sai phạm trên địa bàn phường Tràng Tiền, thể thiện tính nghiêm minh của luật pháp.

Phóng viên đã liên hệ với đại diện UBND phường Tràng Tiền để làm rõ thông tin nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi chính thức.  Tòa soạn Chất lượng và cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc đến bạn đọc ở bài viết tiếp theo.

 

Hồng Liên

Bình luận

Nổi bật

Hà Nội: Đề xuất xây dựng một số hầm chui trong thời gian tới

Hà Nội: Đề xuất xây dựng một số hầm chui trong thời gian tới

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 14:43

(CL&CS) - Mới đây, Sở GTVT Hà Nội đã báo cáo UBND Thành phố về tình hình triển khai thực hiện lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 11 dự án đầu tư công trình giao thông sắp xây dựng trên địa bàn.

Thi công các dự án phải đảm bảo tiến độ, chất lượng, kỹ-mỹ thuật, an toàn

Thi công các dự án phải đảm bảo tiến độ, chất lượng, kỹ-mỹ thuật, an toàn

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 15:56

(CL&CS) - Chiều 8/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải chủ trì Phiên họp thứ 11 của Ban Chỉ đạo.

Sở Giao thông vận tải Hà Nội: Tiếp tục mở rộng thí điểm hệ thống vé điện tử trên 10 tuyến buýt

Sở Giao thông vận tải Hà Nội: Tiếp tục mở rộng thí điểm hệ thống vé điện tử trên 10 tuyến buýt

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 09:24

(CL&CS) - Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội vừa tiếp tục mở rộng thí điểm hệ thống vé điện tử liên thông đa phương thức trên 10 tuyến buýt: 04, 05, 17, 22 (A, B,C), 23, 33, 50, 90, 105, 106.