Thứ sáu, 30/07/2021, 09:23 AM

Bộ GTVT: Đẩy nhanh tiến độ 14 dự án giao thông cấp bách

(CL&CS) - Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu lãnh đạo các Ban QLDA phải đẩy nhanh tiến độ thi công 14 dự án giao thông cấp bách để hoàn thành trong năm 2021.

Mới đây, ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng GTVT yêu cầu các Ban Quản lý dự án (QLDA) đẩy nhanh tiến độ thi công 14 dự án giao thông cấp bách (10 dự án đường bộ, 4 dự án đường sắt) để hoàn thành trong năm 2021 không bỏ lỡ kế hoạch vốn, chú trọng rà soát quá trình triển khai đang gặp những vướng mắc gì, vướng ở địa phương nào để báo cáo bộ kịp thời có ý kiến.

Dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết đang khẩn trương thi công

Dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết đang khẩn trương thi công

Đối với 11 dự án chuyển tiếp trọng điểm quốc gia, Bộ trưởng yêu cầu các Ban QLDA phải tăng cường trao đổi với địa phương để tháo gỡ những vướng mắc hiện tại.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ GTVT, 2 dự án sửa chữa đường băng sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài và dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cũng là các dự án trọng điểm. Lãnh đạo các Ban QLDA phải “lăn xả” vào công việc, sát sao hiện trường để đảm bảo hiệu quả giải ngân và tiến độ dự án.

Liên quan đến công tác chuẩn bị đầu tư, Bộ trưởng cho biết, hiện có 6 dự án giao thông đã được Quốc hội thông qua, đã được bố trí vốn ngân sách cần phải trình chủ trương đầu tư báo cáo Quốc hội. Trong đó, theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, ngay trong tháng 10/2021, 3 dự án trọng điểm phải trình chủ trương đầu tư để báo cáo Quốc hội, gồm: Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông; dự án Vành đai 4 Hà Nội và dự án đường Vành đai 3 TP.HCM; cao tốc Cần Thơ - Sóc Trăng - Trần Đề cũng phải hoàn thiện thủ tục, hồ sơ, trình chủ trương đầu tư trong tháng 10/2021.

Hai dự án còn lại là cao tốc TP.HCM - Chơn Thành do Bình Phước làm chủ đầu tư, cao tốc Nha Trang - Buôn Ma Thuột đã được Bộ GTVT giao Ban QLDA 6 làm việc trực tiếp với tỉnh Đắk Lắk, Khánh Hòa và đơn vị tư vấn để hoàn thiện xong chủ trương đầu tư dự án trình Chính phủ, chậm nhất là trong tháng 5/2022.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ GTVT, đối với 12 dự án nhóm A (vốn ngân sách Nhà nước từ 2.300 tỷ đến dưới 10.000 tỷ) Quốc hội đã bấm nút thông qua, các đơn vị chuyên ngành của Bộ, Ban QLDA cần phối hợp hoàn thiện thủ tục, sớm trình chủ trương đầu tư lên Chính phủ xem xét, lập hội đồng tiến hành thẩm định, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Chỉ đạo về công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Nghị quyết 60 của Chính phủ đã yêu cầu các Bộ phải hoàn thành công tác điều chỉnh nghị định, thông tư trong quý 3/2021 để áp dụng ngay trong quý 4/2021. Đặc biệt, về vấn đề lưu thông hàng hóa cho các tỉnh, thành phố đang thực hiện theo Chỉ thị 16, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải phối hợp với các đơn vị công nghệ lớn để duy trì phần mềm, bảo mật thông tin, ổn định quá trình đăng ký, cấp thẻ lưu thông hàng hóa.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng cho biết, ngành giao thông đảm nhận khâu trung gian giữa sản xuất và phân phối trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống. Những ngày vừa qua, Bộ GTVT đã kịp thời triển khai nhiều giải pháp, phối hợp với các địa phương giải quyết bất cập về giao thông, nổi bật là giải pháp cấp mã QR cho phương tiện chở hàng thiết yếu qua “luồng xanh”. Giải pháp này đang phát huy hiệu quả tốt, hỗ trợ doanh nghiệp vận tải thuận lợi trong lưu thông qua các địa phương có dịch, vì thế chúng ta cần làm tốt hơn nữa, phải làm sao tạo thuận lợi nhất cho xe chở hàng hóa lưu thông ổn định, nhanh chóng.

Chi Lê

Bình luận

Nổi bật

Ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ hiện đại, thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế số

Ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ hiện đại, thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế số

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:36

(CL&CS) - Ngày 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.

Hoa hậu Huỳnh Thúy Anh duyên dáng trong tà áo dài học sinh

Hoa hậu Huỳnh Thúy Anh duyên dáng trong tà áo dài học sinh

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 14:05

(CL&CS) - Những ngày tháng 4, tháng 5 luôn mang lại cảm giác thương nhớ về tuổi học trò khi tiếng ve sầu gọi bạn và những cánh hoa phương rơi khắp nơi. Hoa hậu Huỳnh Thúy Anh đã chọn tà áo dài học sinh để hoài niệm một thời đáng yêu.

Phổ biến kiến thức về sở hữu trí tuệ

Phổ biến kiến thức về sở hữu trí tuệ

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:19

(CL&CS) - Ngày 23/4/2024, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đồng Hỷ tổ chức hội nghị tập huấn, phổ biến kiến thức về sở hữu trí tuệ năm 2024. Tham gia hội nghị có gần 80 đại biểu là hội viên phụ nữ; cán bộ, công chức các xã, thị trấn; đại diện các hộ kinh doanh, hợp tác xã, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Đồng Hỷ.