Thứ sáu, 30/07/2021, 09:03 AM

Hai anh em từng nguy kịch vì Covid-19 đã xuất viện

(CL&CS) - Bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM cho biết, hai anh em nam sinh mắc Covid-19 từng nguy kịch tưởng chừng không qua khỏi đã hồi phục sau một thời gian điều trị tích cực.

Bệnh nhân đầu tiên là Đ.H.Đ.P. (22 tuổi, quê Cần Đước, Long An), sinh viên đại học ở TP.HCM. Trước đó, P được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng suy hô hấp nặng, khó thở, mạch, huyết áp không đo được. Ngoài ra, bệnh nhân có cơ địa béo phì (nặng 110 kg, cao 1,8 m), bệnh nền đái tháo đường type II.

Bệnh nhân lập tức được đặt nội khí quản và thở máy, hồi sức tuần hoàn, sau đó phải can thiệp ECMO vì tổn thương 2 phổi rất nghiêm trọng, oxy máu không cải thiện, thở máy xâm lấn.

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân được can thiệp lọc máu 15 lần, thay huyết tương 2 lần và 3 lần thay màn ECMO. Ngoài ra, bệnh nhân có tình trạng rối loạn đông máu nội mạch lan tỏa, vừa tăng đông máu, vừa tăng chảy máu và tiểu cầu máu giảm thấp kéo dài, được chẩn đoán có bệnh cảnh giảm tiểu cầu huyết khối, nên được chỉ định thay huyết tương. Ngoài ra, nam sinh còn trải qua nhiều đợt nhiễm trùng tiểu, nhiễm trùng máu do nằm lâu, suy giảm sức đề kháng.

Hai anh em khi đang điều trị tại Bệnh viện. Ảnh: BVCC

Hai anh em khi đang điều trị tại Bệnh viện. Ảnh: BVCC

Sau thời gian điều trị tích cực và tập vật lý trị liệu, định dưỡng, sức khỏe bệnh nhân đã dần cải thiện và cai dần máy thở, rút ECMO.

Anh trai P. là Đ.H.Đ.N. nhập viện trong tình trạng nặng và điều trị cùng khu Hồi sức tích cực với em trai. Bệnh nhân N. viêm phổi tiến triển nhanh, suy hô hấp. Ngày 6/6, bệnh nhân được đặt nội khí quản cũng đã trải qua 22 ngày thở máy xâm lấn và nhiều ngày tập vật lý trị liệu. Bệnh nhân này có tiền căn loạn thần điều trị nhiều loại thuốc, suy hô hấp rất nặng. Cậu hồi phục gần như song song với người em.

 Hiện cả 2 anh em bệnh nhân đã được xuất viện.

Từ ngày 27/4 đến nay, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM đã tiếp nhận điều trị cho 880 trường hợp mắc Covid-19 mức độ từ nặng trở lên, trong đó, 378 trường hợp khỏe mạnh xuất viện, 46 người tử vong.

Bệnh viện đang điều trị 476 ca bệnh nặng, trong đó, 219 bệnh nhân nguy kịch cần hỗ trợ thở oxy qua gọng mũi, oxy mask và máy HFNC, 74 bệnh nhân thở máy xâm lấn và 7 ca can thiệp ECMO.

Minh Việt

Bình luận

Nổi bật

'Đổi mới và hội nhập trong nha khoa đương đại' với ứng dụng công nghệ hiện đại

'Đổi mới và hội nhập trong nha khoa đương đại' với ứng dụng công nghệ hiện đại

sự kiện🞄Thứ năm, 23/05/2024, 21:08

(CL&CS) - Mới đây, sự kiện lớn nhất năm của ngành Răng Hàm Mặt do Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam phối hợp với Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung Ương Hà Nội tổ chức tại khu vực phía Bắc từ 22 - 25/5/2024. Chương trình có sự tham gia của trên 1500 đại biểu trong nước và quốc tế, với gần 300 gian hàng triển lãm giới thiệu những công nghệ, trang thiết bị và vật liệu tiên tiến nhất trong chuyên ngành Răng Hàm Mặt.

Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108

Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108

sự kiện🞄Thứ tư, 22/05/2024, 09:13

(CL&CS) - Trong bối cảnh số hóa ngành y tế đang diễn ra mạnh mẽ theo thông tư 46/2018 của Bộ Y tế, Công ty VinBrain và Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác chiến lược cho quản lý bệnh viện và nghiên cứu khoa học bằng công nghệ Trí tuệ nhân tạo.

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Ninh Thuận: Chú trọng thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn bức xạ, hạt nhân

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Ninh Thuận: Chú trọng thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn bức xạ, hạt nhân

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:19

(CL&CS) - Thời gian qua, công tác đảm bảo an toàn bức xạ, hạt nhân được chú trọng thực hiện nhằm góp phần bảo vệ sức khỏe con người và môi trường, phát huy hiệu quả trong các nghiên cứu, ứng dụng vào thực tiễn đời sống cũng như phát triển kinh tế - xã hội.