Thứ sáu, 23/07/2021, 08:11 AM

Đà Nẵng thiết lập bệnh viện dã chiến khoảng 2.000 giường

(CL&CS) - Trước những diễn biến phức tạp như hiện nay, số ca mắc mới mỗi ngày đều tăng nhanh, Đà Nẵng lên phương án chủ động cơ sở vật chất thành lập bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19.

Ông Lê Trung Chinh - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng (phải), trao đổi với bác sĩ Lê Đức Nhân trong buổi kiểm tra thực tế tại bệnh viện dã chiến chiều 22/7 (Ảnh:TS)

Ông Lê Trung Chinh - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng (phải), trao đổi với bác sĩ Lê Đức Nhân trong buổi kiểm tra thực tế tại bệnh viện dã chiến chiều 22/7 (Ảnh:TS)

Đêm 22/7, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng cho biết trên địa bàn vừa ghi nhận thêm 46 ca nghi mắc Covid-19 trong 24 giờ qua. Trong đó, 37 ca là F1, đã được cách ly tập trung. 9 ca còn lại chưa được cách ly gồm: 2 ca được lấy mẫu khu vực điểm nóng liên quan chuỗi từ BN ở đường Nguyễn Phước Nguyên, 5 ca là các F liên quan, 2 ca phát hiện qua lấy mẫu hộ gia đình. 

Trước tình hình trên, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc chủ động chuẩn bị cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19, Đà Nẵng đã thiết kế xây dựng bệnh viện dã chiến quy mô 1.700 giường bệnh tại Khu Ký túc xá phía Tây.

Khu Ký túc xá sinh viên phía Tây Đà Nẵng gồm 5 block sẽ được trưng dụng thiết lập bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19 trong trường hợp cần thiết. Trong vòng 4 ngày khẩn trương thi công, đơn vị đã nhanh chóng hoàn thiện bệnh viện dã chiến theo đúng quy trình của Bộ Y tế. Bệnh viện gồm có khu điều hành, khu tiếp đón phân luồng người bệnh, khu cấp cứu, khu xét nghiệm và kiểm soát nhiễm khuẩn... Khu ký túc xá phía Tây Đà Nẵng trước đó được lựa chọn làm nơi cách ly cho các trường hợp là F1 của các BN mắc Covid-19 trên địa bàn. Trước mắt, cơ quan chức năng lựa chọn 1 block tại khu này để làm bệnh viện dã chiến với quy mô ban đầu là 350- 450 giường bệnh. Nếu số ca mắc tăng cao có thể trưng dụng 5 block với 1.700-2.000 giường bệnh.

Công tác chuẩn bị hoàn thành và có thể nhận bệnh nhân từ sáng 23/7 (Ảnh:TS)

Công tác chuẩn bị hoàn thành và có thể nhận bệnh nhân từ sáng 23/7 (Ảnh:TS)

Bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng cho hay bệnh viện này là cơ sở 2 của bệnh viện Đà Nẵng để thu dung, điều trị BN Covid-19 nhẹ và không có triệu chứng, còn việc thiết lập phòng hồi sức chủ yếu để xử lý BN chờ. Đây là khu cấp cứu rất hoàn chỉnh với hệ thống khí nén, oxy trung tâm, ECMO giai đoạn đầu, ngành y tế thiết lập bệnh viện quy mô 350 giường tại 1 block của Khu KTX. Quy mô tổng thể của bệnh viện  khoảng 1.700 đến 2.000 giường. 

Theo bà Yến, đây là bệnh viện được Sở Y tế giao là cơ sở 2 của bệnh viện Đà Nẵng, nên chỉ sử dụng lực lượng mỏng ở đây. Cùng với bệnh viện Đà Nẵng, các trung tâm y tế, bệnh viện tư đều sẽ chung tay, phân công thành các ekip rõ ràng - tất cả được đào tạo bài bản trên từng chức năng nhiệm vụ cụ thể.

Ngành y tế Đà Nẵng đã huy động 185 nhân viên y tế, bước đầu phục vụ hoạt động của bệnh viện, trong tối 22/7 công tác chuẩn bị hoàn thành và có thể nhận BN từ sáng 23/7.  

"Trên tinh thần nguồn lực chung của cả ngành, việc chuẩn bị điều trị cho một bệnh viện, chúng tôi đã chuẩn bị rất kỹ. Chúng tôi giao cho bệnh viện Đà Nẵng thường xuyên tập huấn đội ngũ cán bộ y, bác sĩ ở tuyến quận huyện về việc điều trị bệnh nhân Covid-19. Sau khi được đào tạo tập huấn, từng ê kíp đã được đưa vào bệnh viện phổi Đà Nẵng để các y bác sĩ quen với môi trường làm việc. Dù là giao cho bệnh viện Đà Nẵng là đơn vị triển khai nguồn nhân lực là chúng tôi triển khai nhân lực của toàn ngành", bà Kim Yến cho biết thêm

Cộng dồn từ ngày 10/7 đến 14 giờ 30 phút ngày 22/7, Đà Nẵng có 325 ca nhiễm virus SARS-CoV-2.

Thế Sơn

Bình luận

Nổi bật

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát và giám sát chặt chẽ việc cấp tín dụng của các tổ chức tín dụng

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát và giám sát chặt chẽ việc cấp tín dụng của các tổ chức tín dụng

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:43

(CL&CS) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 2/5/2024 về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Yên Bái tuyên truyền người dân , doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Yên Bái tuyên truyền người dân , doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:26

(CL&CS) - Trong quý II năm 2024, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Yên Bái tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền về hoạt động kiểm soát TTHC, nhằm nâng cao nhận thức và huy động sự tham gia tích cực của cán bộ, công chức, viên chức, các cá nhân, tổ chức vào công tác cải cách TTHC.

Tăng cường bảo vệ thương hiệu chè Tân Cương

Tăng cường bảo vệ thương hiệu chè Tân Cương

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:25

(CL&CS) - Mới đây, việc Công ty TNHH Phát triển doanh nghiệp NTD phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị lấy ý kiến để chính thức thành lập Hội Chỉ dẫn địa lý Tân Cương cho thấy sự cấp thiết phải tăng cường bảo vệ thương hiệu chè Tân Cương nói riêng, chè Thái Nguyên nói chung. Điều này cũng xuất phát từ thực tế còn nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh chè ngoài tỉnh Thái Nguyên vi phạm việc sử dụng chỉ dẫn địa lý Tân Cương.