Thứ sáu, 24/05/2024, 15:40 PM

Loạt cảng biển từ Bắc vào Nam phát triển vươn tầm châu Á: Một cảng quy hoạch tiềm năng thành cảng đặc biệt

Quyết định sửa đổi, bổ sung Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã bổ sung mục tiêu về năng lực và kết cấu hạ tầng của hệ thống cảng biển Việt Nam.

Theo TTXVN, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký Quyết định số 442/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo quyết định này, cảng biển TP. HCM được quy hoạch tiềm năng thành cảng biển đặc biệt.

Theo đó về năng lực, đến năm 2030 hệ thống cảng biển có thể  đáp ứng thông qua lượng hàng hóa từ 1.249 đến 1.494 triệu tấn (trong đó hàng container từ 46,3 đến 54,3 triệu TEU, chưa bao gồm hàng trung chuyển quốc tế); hành khách từ 17,4 đến 18,8 triệu lượt khách. Hệ thống cảng đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa, giao thương giữa các vùng, miền trong cả nước và hàng trung chuyển, quá cảnh cho các nước trong khu vực cũng như nhu cầu vận tải hành khách nội địa và quốc tế. 

Cảng biển TPHCM được quy hoạch tiềm năng thành cảng biển đặc biệt. Ảnh minh họa

Cảng biển TPHCM được quy hoạch tiềm năng thành cảng biển đặc biệt. Ảnh minh họa

Về kết cấu hạ tầng, ưu tiên phát triển các khu bến cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện (TP. Hải Phòng), Cái Mép - Thị Vải (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), xây dựng khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ - TP. HCM). Hoàn thành đầu tư các bến cảng Cái Mép Hạ, tiếp tục đầu tư khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ TP. HCM để hình thành cụm cảng trung chuyển quốc tế quy mô lớn có tầm cỡ khu vực châu Á và quốc tế tại cửa sông Cái Mép (bao gồm khu bến Cái Mép và Cần Giờ), hoàn thành công tác di dời các bến cảng trên sông Sài Gòn và tiếp tục nghiên cứu di dời các khu bến khác phù hợp với phát triển không gian đô thị TP. HCM.

Nghiên cứu cơ chế chính sách phù hợp phát triển từng bước cảng trung chuyển quốc tế tại Vân Phong (tỉnh Khánh Hòa) để khai thác tiềm năng về điều kiện tự nhiên và vị trí địa lý. Quy hoạch định hướng phát triển bến cảng Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng) phục vụ Đồng bằng sông Cửu Long để có thể triển khai đầu tư khi có đủ điều kiện.

Đến năm 2050, năng lực hệ thống cảng biển đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 4,2 đến 4,8%/năm; hành khách tăng trưởng bình quân khoảng từ 1,2 đến 1,3 %/năm.

Phối cảnh siêu cảng quốc tế Cần Giờ. Ảnh: Internet

Phối cảnh siêu cảng quốc tế Cần Giờ. Ảnh: Internet

Cùng với đó, quyết định cũng bổ sung quy hoạch các nhóm cảng biển và khu bến cảng như sau:

Nhóm cảng biển số 1 gồm 5 cảng biển: Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định và Ninh Bình.

Nhóm cảng biển số 2 gồm 6 cảng biển: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế.

Nhóm cảng biển số 3 gồm 8 cảng biển: Đà Nẵng (gồm khu vực huyện đảo Hoàng Sa), Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa (gồm khu vực huyện đảo Trường Sa), Ninh Thuận và Bình Thuận).

Nhóm cảng biển số 4 gồm 5 cảng biển: TP. HCM, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương và Long An.Nhóm cảng biển số 5 gồm 12 cảng biển: Cần Thơ, Đồng Tháp, Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre, An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh, Cà Mau, Bạc Liêu và Kiên Giang.

Chi Chi

Bình luận

Nổi bật

'Sợi dây kết nối' gần 2.900 tỷ đồng giữa Hà Nội với tỉnh không núi biển sắp được khơi thông

'Sợi dây kết nối' gần 2.900 tỷ đồng giữa Hà Nội với tỉnh không núi biển sắp được khơi thông

sự kiện🞄Chủ nhật, 16/06/2024, 22:34

Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường liên tỉnh Hà Nội - Hưng Yên có chiều dài 33,5km với tổng vốn đầu tư gần 2.900 tỷ đồng đang bước vào giai đoạn hoàn thiện và sắp được thông xe.

Cảng Đà Nẵng chính thức 'khai mở' cầu cảng số 4, 5 bến cảng Tiên Sa

Cảng Đà Nẵng chính thức 'khai mở' cầu cảng số 4, 5 bến cảng Tiên Sa

sự kiện🞄Chủ nhật, 16/06/2024, 22:33

Khu bãi sau cầu cảng số 4, 5 thuộc bến cảng Tiên Sa (P. Thọ Quang, Q. Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) đã chính thức được Cảng Đà Nẵng đưa vào khai thác vào ngày 13/6/2024.

Thị xã giữ 5 'mũi nhọn' kinh tế của Bà Rịa - Vũng Tàu được tiếp sức 'cất cánh' lên thành phố trong năm 2025

Thị xã giữ 5 'mũi nhọn' kinh tế của Bà Rịa - Vũng Tàu được tiếp sức 'cất cánh' lên thành phố trong năm 2025

sự kiện🞄Chủ nhật, 16/06/2024, 20:40

Để thúc đẩy nhanh quá trình đưa thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) lên thành phố trong năm 2025, UBND tỉnh này đã lập thêm 3 phường, quy hoạch 7 phân khu và làm thêm nhiều tuyến đường giao thông mới.