Bất động sản thấp tầng được nhà đầu tư săn đón?

Theo giới chuyên gia, thời gian qua giá chung cư Hà Nội đã tăng quá cao, đến ngưỡng mà thị trường khó có thể hấp thụ được. Khi đó sẽ dẫn đến việc người mua và nhà đầu tư quay lưng, cung không gặp được cầu, thị trường ắt sẽ có sự điều chỉnh và giá buộc phải hạ. Đây cũng là nguyên nhân khiến giới bất động sản đang đổ dồn vào phân khúc thấp tầng ở các huyện vùng ven khi giá chưa bị đẩy lên quá cao trong 4 tháng đầu năm.

BĐS thấp tầng hấp dẫn nhà đầu tư

Theo báo cáo từ Savills, quý I vừa qua, Hà Nội chỉ có 93 căn nhà thấp tầng biệt thự, nhà liền kề được đưa ra thị trường. Con số cho thấy sự khan hiếm của phân khúc này, đặc biệt là ở các quận nội đô. Số lượng ít ỏi đã khiến nhà thấp tầng luôn được nhiều nhà đầu tư có tiềm lực tìm kiếm, trở thành một trong những loại hình có giao dịch tốt nhất trên thị trường hiện nay, dù mức giá không hề thấp.

Quỹ đất nội đô hạn hẹp, số lượng dự án được cấp phép ít, khiến phân khúc nhà thấp tầng nội đô ghi nhận mức tăng giá đáng kể, nhưng vẫn có thanh khoản nhanh nhất, do nhu cầu của thị trường không ngừng tăng. Giá bán thứ cấp biệt thự và nhà phố thương mại shophouse đã tăng 14% theo năm, trong khi nhà liền kề tăng 20% theo năm.

Cũng theo báo cáo thị trường của Batdongsan.com.vn, những tháng đầu năm, tỷ lệ tìm kiếm nhà đất trên cả nước tăng 66% so với cùng thời kỳ năm trước. Trong đó, Hà Nội là một trong số địa phương dẫn đầu về lượng người tìm mua bất động sản

Đáng chú ý, phân khúc thấp tầng, đất nền ghi nhận lượng tìm kiếm tăng cao, tương ứng tăng 110% và 77% so với cùng kỳ khi đây là loại hình đáp ứng khẩu vị “nhà mặt đất” của nhiều người Việt, vừa có thể kết hợp đầu tư kinh doanh, tích lũy tài sản, tối ưu dòng tiền.

Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản mặc dù có sự tăng nhiệt nhanh chóng nhưng vẫn tập trung cục bộ tại một số dự án có tiện ích đa dạng, pháp lý chỉn chu, hạ tầng đồng bộ, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín và đặc biệt là có chính sách bán hàng với nhiều ưu đãi hấp dẫn. Trong đó, nổi bật nhất ở loại hình nhà ở thấp tầng là các sản phẩm của Vinhomes Ocean Park 2, tâm điểm của thị trường phía Đông Thủ đô.

Vì sao nhà ở thấp tầng được săn đón?

Trước sự khan hiếm nguồn cung trên thị trường, sản phẩm nhà ở thấp tầng vẫn được đánh giá là lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư tại Hà Nội. Nhiều chuyên gia nhận định, trong các phân khúc bất động sản, mức độ tăng giá mạnh nhất sẽ xảy ra ở phân khúc này. Trong bối cảnh thị trường chung cư tăng giá chóng mặt, không chỉ mỗi sản phẩm nội đô, các căn hộ ven đô như: Nam Từ Liêm, Gia Lâm cũng bị đẩy giá lên tới 80 đến 100 triệu đồng/m2 khiến người mua ngỡ ngàng, không dám xuống tiền.

Các nhà đầu tư và khách hàng không biết được trong thời gian tới, giá bán chung cư có tiếp tục tăng hay không. Bởi nếu mua ngay họ lo sợ sẽ phải trả giá đang ở đỉnh của thị trường. Còn nếu chần chờ sợ hãi, khách hàng sợ không thể mua nổi sản phẩm ưng ý khi giá liên tục tăng như vậy.

So với các phân khúc khác, nhà thấp tầng luôn được các nhà đầu tư ưu ái quan tâm bởi tính pháp lý hoàn chỉnh và sẽ được chủ đầu tư tách sổ bàn giao ngay, không phải chờ đợi quá lâu. Điều này giúp nhà đầu tư có thể cho thuê, chuyển nhượng hay bán lại một cách dễ dàng. Hiện nay, trên thị trường bất động sản Hà Nội có rất ít dự án nhà ở thấp tầng đang được chào bán và nguồn cung của phân khúc này tập trung chủ yếu tại khu vực quận Hà Đông, Đông Anh và Gia Lâm.

Các chuyên gia nhận định, giá chung cư đang trên đà lên đỉnh, nguồn cung dự án ở Hà Nội lại không nhiều nên những người đầu tư sành sỏi sẽ lựa chọn thời điểm này để xuống tiền cho khu vực ngoại thành, cụ thể là phân khúc thấp tầng ven đô.

Một trong những nguyên nhân chính mà loại hình này được đánh giá là có tiềm năng lớn bởi chi phí mà nhà đầu tư phát triển cho các dự án thời gian tới sẽ tăng mạnh. Luật đất đai sửa đổi 2024 có hiệu lực, giá đất sẽ sát hơn so với thị trường thực tế khiến cho chi phí sử dụng đất của doanh nghiệp cũng tăng lên.

Các chuyên gia dự báo từ giờ đến cuối năm, giá phân khúc thấp tầng ven đô còn thể tăng thêm, thu hút nguồn khách hàng lớn.

Ngoài ra, dựa theo tình hình giá biệt thự, nhà liền kề Hà Nội tăng mạnh thời gian gần đây dưới tác động của các giới đầu tư tại thị trường này. Đây được đánh giá là tệp nhà đầu tư tinh hoa, có đầu óc nhạy bén và sự am hiểu về thị trường nên thời gian tới họ sẽ đổ dồn về thủ đô để xuống tiền.

Lý giải về vấn đề này, bà Lê Thị Bích Ngọc, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Trường Sơn (Trường Sơn Land) nhận định, do chi phí đầu vào đầu tư phát triển dự án tăng mạnh bởi khi Luật Đất đai 2024 dự kiến có hiệu lực từ 1/7/2024, chi phí giá đất sẽ sát hơn với giá thị trường, đẩy chi phí về tiền sử dụng đất của doanh nghiệp tăng cao. Bà cũng dự báo, phân khúc này sẽ còn tăng trưởng hơn nữa kể từ nay tới cuối năm.

Bên cạnh những yếu tố trên, bà Ngọc cũng cho biết giá biệt thự, nhà liền kề Hà Nội tăng mạnh gần đây có sự đóng góp rất lớn của việc một lượng lớn các nhà đầu tư bất động sản đang tập trung tại thị trường này. Nhóm nhà đầu tư tại Hà Nội luôn có sự nhạy bén về thông tin và am hiểu thị trường. Sau thời gian dài đi đầu tư khắp cả nước, gần đây họ đang dần rút về Hà Nội để tìm kiếm cơ hội. Sau khi chung cư không còn hấp dẫn, nhà đầu tư sẽ đổ sang phân khúc thấp tầng.

Hà Thu

Bình luận

Nổi bật

Thị trường bất động sản 2024: Chung cư vẫn là “điểm sáng”, đất nền chưa hết ảm đạm

Thị trường bất động sản 2024: Chung cư vẫn là “điểm sáng”, đất nền chưa hết ảm đạm

sự kiện🞄Thứ sáu, 14/06/2024, 15:00

Theo một số đơn vị phân tích thị trường đánh giá, năm 2024 vẫn là năm của chung cư, trong khi đó, đất nền phải đến quý II/2025 mới khởi sắc.

Hà Nội: Đề xuất xây thêm 9 khu nhà ở xã hội quy mô gần 670 ha

Hà Nội: Đề xuất xây thêm 9 khu nhà ở xã hội quy mô gần 670 ha

sự kiện🞄Thứ sáu, 14/06/2024, 15:00

Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đã đề xuất thêm 9 khu nhà ở xã hội tập trung với tổng diện tích đất nghiên cứu quy hoạch 668,7ha tại 8 quận, huyện: Hà Đông, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Mê Linh, Chương Mỹ, Quốc Oai, Thường Tín.

Nhà đất dưới 5 tỷ đang “chiếm sóng” thị trường bất động sản Hà Nội?

Nhà đất dưới 5 tỷ đang “chiếm sóng” thị trường bất động sản Hà Nội?

sự kiện🞄Thứ sáu, 14/06/2024, 15:00

Theo thông tin từ OneHousing, trong hơn 22.000 giao dịch sơ cấp và thứ cấp trong Quý I/2024 thì có hơn 13.000 giao dịch có giá trị dưới 5 tỷ đồng.