Thứ sáu, 24/05/2024, 12:15 PM

Doanh nghiệp mất hơn 1.000 tỷ vì Sở Xây dựng 'cứ rà đi soát lại’, TP. HCM xem xét giải trình dự án đô thị cao cấp chậm tiến độ

Dự án của doanh nghiệp đã đủ điều kiện để bán căn hộ, song chưa được các cơ quan có thẩm quyền xác nhận thủ tục, gây thiệt hại cả nghìn tỷ đồng.

Báo Tuổi trẻ thông tin, Sở Xây dựng TP. HCM đã có văn bản đề nghị các sở và UBND quận 7 có ý kiến về việc "giải trình chậm tiến độ" và hướng xử lý với Công ty TNHH Gotec Việt Nam, chủ một dự án căn hộ cao cấp tại quận 7.

Trước đó, vào tháng 1/2023, doanh nghiệp này đã có đơn cầu cứu gửi Thủ tướng, Bộ Xây dựng và các cơ quan chức năng liên quan đến dự án khu trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp tại đường Bến Nghé (phường Tân Thuận Đông, quận 7) do doanh nghiệp này làm chủ đầu tư.

tien-do-16730607537271342619708

Dự án đã xây xong phần móng và đủ điều kiện mở bán. Ảnh: G.T

Doanh nghiệp này cho rằng khu trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp tại đường Bến Nghé đủ điều kiện để bán căn hộ, song chưa được các cơ quan có thẩm quyền xác nhận thủ tục để mở bán, khiến doanh nghiệp thiệt hại do đã nhiều tháng chờ đợi.

Tháng 2/2023, Phó chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường đã chủ trì cuộc họp gỡ vướng mắc cho dự án của Công ty Gotec Việt Nam và 6 dự án khác.

Theo đơn, Gotec đã hoàn thành phần móng, hầm và tầng 1, đang xây các tầng tiếp theo và đã đủ điều kiện được bán, cho thuê mua đối với nhà ở thương mại. Vì vậy, ngày 24/6/2022, Gotec nộp hồ sơ đề nghị cấp thông báo nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

Tuy nhiên, Sở Xây dựng TP. HCM đã trả hồ sơ. Kèm theo đó, Sở Xây dựng đã có công văn xin ý kiến của UBND TP. HCM về việc rà soát việc chuyển nhượng mục đích sử dụng đất, việc chuyển nhượng quyền sử dụng khu đất thực hiện dự án từ Công ty CP Cảng Rau Quả cho Công ty Gotec.

Đến ngày 18/10/2022, công ty này tiếp tục nộp hồ sơ lần 2, Sở Xây dựng tiếp tục trả hồ sơ và có văn bản giao cho các sở "rà soát kỹ" lại toàn bộ quá trình chuyển mục đích sử dụng đất, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo ý kiến của Bộ Tài chính… Do đó, Sở Xây dựng đề nghị Công ty Gotec liên hệ Sở Tài nguyên và Môi trường nắm lại tiến độ.

Gotec cho rằng, doanh nghiệp đã mất cả nghìn tỉ vì Sở Xây dựng TP. HCM 'cứ rà đi soát lại' và cầu cứu Thủ tướng. Doanh nghiệp phải chịu các chi phí khác như marketing hơn 90 tỉ đồng, chi phí tài chính khoảng 32 tỉ đồng mỗi quý. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng đang chậm thanh toán đối với nhà thầu, đối diện nguy cơ bị phạt, bồi thường. 

"Các khoản thiệt hại trước mắt là khoảng 1.052 tỉ đồng cho tổn thất về doanh thu và chi phí. Về lâu dài nếu không sớm giải quyết cấp thông báo đủ điều kiện bán, chúng tôi sẽ không còn khả năng chi trả chi phí và duy trì hoạt động, dẫn đến mức độ thiệt hại sẽ lớn hơn", đại diện công ty này cho hay. 

Theo Gotec, việc các cấp chỉ đạo giải quyết, cấp thông báo để doanh nghiệp bán nhà là để "cứu doanh nghiệp" trong bối cảnh khó khăn chung.

Với khiếu nại trên, Sở Xây dựng đề nghị các sở, ngành và UBND quận 7 căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao có ý kiến về giải trình của Công ty Gotec Việt Nam, có thuộc trường hợp không xử lý vi phạm hành chính quy định tại điều 11 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 (sửa đổi, bổ sung năm 2020) hay không. Việc này để đảm bảo cơ sở xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi triển khai dự án đầu tư xây dựng nhà ở chậm tiến độ đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Ngọc Trà

Bình luận

Nổi bật

Chiêm ngưỡng căn biệt thự hạng sang tại châu Á giúp Ronaldo ‘chữa lành’ trước khi tham dự EURO 2024

Chiêm ngưỡng căn biệt thự hạng sang tại châu Á giúp Ronaldo ‘chữa lành’ trước khi tham dự EURO 2024

sự kiện🞄Chủ nhật, 16/06/2024, 16:15

Truyền thông Bồ Đào Nha ước tính siêu biệt thự này có giá lên tới 20 triệu USD (hơn 500 tỷ đồng).

2 trường hợp buộc phải đính chính sổ đỏ theo Luật Đất đai 2024

2 trường hợp buộc phải đính chính sổ đỏ theo Luật Đất đai 2024

sự kiện🞄Chủ nhật, 16/06/2024, 16:12

Luật Đất đai 2024 sau khi có hiệu lực sẽ có nhiều tổ chức và cá nhân phải đính chính sổ đỏ.

Hòn đảo nhỏ hơn 1km2 được mệnh danh là 'đảo Robinson' đang dần trở thành 'ngôi sao mới’ của du lịch Việt Nam

Hòn đảo nhỏ hơn 1km2 được mệnh danh là 'đảo Robinson' đang dần trở thành 'ngôi sao mới’ của du lịch Việt Nam

sự kiện🞄Chủ nhật, 16/06/2024, 16:11

Hiện nay, hòn đảo này không có dân cư sinh sống, khung cảnh hoang sơ bởi chủ yếu là những dãy núi cao, rừng nguyên sinh.