Thứ năm, 23/05/2024, 21:08 PM

"Đổi mới và hội nhập trong nha khoa đương đại" với ứng dụng công nghệ hiện đại

(CL&CS) - Mới đây, sự kiện lớn nhất năm của ngành Răng Hàm Mặt do Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam phối hợp với Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung Ương Hà Nội tổ chức tại khu vực phía Bắc từ 22 - 25/5/2024. Chương trình có sự tham gia của trên 1500 đại biểu trong nước và quốc tế, với gần 300 gian hàng triển lãm giới thiệu những công nghệ, trang thiết bị và vật liệu tiên tiến nhất trong chuyên ngành Răng Hàm Mặt.

Theo thông tin từ Hội Răng – Hàm – Mặt Việt Nam, sức khỏe răng miệng có tác động lớn đến sức khỏe toàn thân. Chính vì thế, trong những năm trở lại đây, không chỉ vấn đề chăm sóc răng miệng được chú trọng mà vấn đề đào tạo bác sĩ, nha sĩ cũng được đặc biệt quan tâm.

Tại Hội nghị khoa học Răng Hàm Mặt lớn nhất trong năm 2024 phạm vi khu vực phía Bắc có Diễn đàn khoa học với chủ đề Gây mê hồi sức trong Răng Hàm Mặt. Diễn đàn thu hút 16 bài báo cáo khoa học và sự góp mặt của 22 Báo cáo viên là các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực gây mê hồi sức Răng hàm mặt tại Việt Nam: PGS.TS. Nguyễn Quang Bình, TS.BS. Nguyễn Văn Thắng, TS.BS. Nguyễn Phú Vân, TS.BS. Nguyễn Thị Vân Anh, BSCKII. Nguyễn Thị Hạnh, ThS.BS. Huỳnh Thanh Phú…

aaa

Hội nghị HAIDEC 2024 đã được khai mạc trọng thể tại Trung tâm Hội nghị Quốc Gia Hà Nội

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn nhấn mạnh, những năm qua, ngành Răng Hàm Mặt đã cập nhật các kỹ thuật mới, tiên tiến trong nhiều lĩnh vực chuyên sâu cũng như ứng dụng công nghệ số, chuyển đổi số trong quản lý sức khỏe cho người dân. Cùng với đó, ứng dụng nha khoa kỹ thuật số trong dự phòng và điều trị các bệnh răng, miệng góp phần vào việc tăng cường bảo vệ sức khỏe răng miệng cho người dân.

Ngành Răng Hàm Mặt cũng là một trong ít ngành không chỉ thành công trong việc giữ chân người bệnh không ra nước ngoài mà còn thu hút Việt kiều, người nước ngoài đến Việt Nam khám chữa bệnh. Bởi vì cũng với bệnh đó, nếu điều trị tại Việt Nam thì chất lượng không thua kém gì các nước trong khu vực và trên thế giới trong khi giá thành chỉ bằng 1/3, 1/4.

Đề cập đến các bệnh răng miệng thường gặp, PGS.TS Trần Cao Bính, Chủ tịch Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam, Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt trung ương Hà Nội cho rằng, tỷ lệ mắc bệnh răng miệng thường gặp (như: Sâu răng, viêm lợi, viêm quanh răng) của người dân Việt Nam rất cao. Theo các nghiên cứu, riêng tỷ lệ sâu răng ở trẻ em chiếm 86,5%. Trong khi đó, tỷ lệ người dân đi khám răng miệng định kỳ trong 1 năm lại rất thấp, chỉ khoảng 7%.

Tại hội nghị, ngoài việc cập nhật phương pháp mới, thành tựu khoa học hiện đại trong ngành Răng Hàm Mặt giúp nâng cao trình độ chuyên môn, các chuyên gia còn muốn nâng cao các kiến thức trong việc chăm sóc răng miệng cho người dân.

Các chuyên gia chia sẻ những thông tin, đề tài thú vị và hấp dẫn như: Xu hướng gây mê/an thần; Đặt nội khí quản qua đường dưới cằm; Gây mê điều trị nha khoa trẻ em; Chẩn đoán và xử trí ngộ độc thuốc tê; Sốc phản vệ; Áp xe khoang liên kết sâu vùng hàm mặt do răng; Sử dụng Sensascope và Fibroscope đặt nội khí quản trên bệnh nhân có khối u vùng họng, thanh quản;…

răng 2

Chuyên gia chia sẻ nhiều thông tin bổ ích, ý nghĩa trong ngành nha khoa

Tại đề tài “Bí kíp lâm sàng tăng thể tích mô cứng và mô mềm trong cấy ghép implant”, Bác sĩ Ming Ko Li - Giám đốc Hội Nha khoa tái thiết Đài Loan đã chia sẻ bí quyết và kinh nghiệm lâm sàng của mình bao gồm các chỉ định và quản lý mô mềm và cứng để đảm bảo kết quả thẩm mỹ cao và thành công lâu dài.

Nhằm đảm bảo kết quả phục hình Implant hiệu quả toàn diện, trong mỗi ca cấy ghép các bác sĩ không chỉ quan tâm đến sự tích hợp xương và ổn định của mô cứng, mà còn phải đảm bảo cả sự ổn định của mô mềm. Mô cứng và mô mềm là những điều kiện đủ – yếu tố quyết định thành công lâu dài của cấy ghép Implant trên cả 2 phương diện chức năng và thẩm mỹ.

Đặc biệt, trước thềm hội nghị diễn ra, PGS.TS. Jeeraphat Jantarat, hiện là Phó Giáo Sư bộ môn Nha khoa Phẫu thuật và Nội nha, Khoa Răng Hàm Mặt, Đại học Mahidol, Thái Lan và là Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Nội nha Thái Lan, cùng TS.BS. Lê Hồng Vân hiện là trưởng khoa Điều Trị Theo Yêu Cầu và Trưởng phòng Hợp Tác Quốc Tế, Bệnh viện Răng hàm mặt Trung Ương Hà Nội đã “Viết lại câu chuyện – Điều trị Nội nha lại”.

Xuyên suốt phần thực hành, bác sĩ tham dự sẽ học cách loại bỏ Gutta-Percha và xi măng trám bít ống tủy một cách hiệu quả và an toàn nhất. Sau khi loại bỏ các vật liệu trong ống tủy, bác sĩ sẽ thực hành sửa soạn lại ống tủy với hệ thống trâm quay và trám bít ống tủy theo phương pháp hiệu quả nhất. Chương trình thực hành chuyên sâu này phù hợp cho cả bác sĩ Nội Nha và bác sĩ Tổng quát chuyên điều trị nội nha trong lâm sàng.

triễn lãm

​Các gian hàng triển lãm giới thiệu công nghệ, thiết bị tiên tiến, hiện đại

Chương trình có sự đồng hành và tham gia của gần 300 gian hàng triển lãm giới thiệu những công nghệ, trang thiết bị và vật liệu tiên tiến nhất trong ngành Răng Hàm Mặt tới từ nhiều nước trên thế giới như: Anh, trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ,… Đây cũng chính là dịp để các công ty, doanh nghiệp được giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu của mình tới Cộng đồng Y Bác sĩ Nha khoa tại Việt Nam. 

Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực nha khoa đang góp phần định hình một “Đông Nam Á khỏe mạnh hơn”. Công nghệ này cho phép tăng khả năng phát hiện các vấn đề răng miệng, dự đoán biến đổi của răng hoặc nướu, từ đó, cho phép các nha sĩ thực hiện các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ sức khỏe răng miệng cho bệnh nhân đúng cách và nhanh chóng. 

Ngoài ra, sử dụng công nghệ AI trong nha khoa cho phép các bác sĩ giảm thiểu nguy cơ khiếu nại về sơ suất y tế. Bệnh nhân có thể tiết kiệm tiền bằng cách chỉ thực hiện các phương pháp điều trị phù hợp và có thể lập kế hoạch cho các thủ tục trong tương lai được phát hiện bởi trí tuệ nhân tạo.

Thời gian tới, Bộ Y tế, Tổng Hội Y học Việt Nam, các bộ, ngành liên quan cần nỗ lực khắc phục những vướng mắc về cơ chế, chính sách, cấp chứng chỉ hành nghề, tạo chuyển biến mới cho ngành Y tế nói chung và lĩnh vực Răng Hàm Mặt nói riêng.

Cùng với đó tiếp tục đẩy mạnh đào tạo, nâng cao trình độ khoa học chuyên môn sâu, kỹ thuật cao, năng lực quản lý hiện đại, hiệu quả trong y tế; tiếp tục phát huy thế mạnh, mở rộng hợp tác quốc tế hiệu quả hơn nữa, là cầu nối hiệu quả, đẩy mạnh mối quan hệ, hợp tác hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam và các nước.

Thiện Phúc

Bình luận

Nổi bật

Dấu hiệu chỉ diễn ra trong 1 phút nhưng cảnh báo đột quỵ, nhiều người mặc kệ nên ân hận

Dấu hiệu chỉ diễn ra trong 1 phút nhưng cảnh báo đột quỵ, nhiều người mặc kệ nên ân hận

sự kiện🞄Thứ sáu, 14/06/2024, 12:13

Đây là dấu hiệu nguy hiểm cảnh báo đột quỵ nhưng nhiều người chủ quan, nhất là những người trẻ.

Loại cá có nguy cơ gây ung thư gấp 20 lần thịt đỏ: Được nhiều người Việt ưa chuộng, thường xuất hiện trên bàn ăn

Loại cá có nguy cơ gây ung thư gấp 20 lần thịt đỏ: Được nhiều người Việt ưa chuộng, thường xuất hiện trên bàn ăn

sự kiện🞄Thứ sáu, 14/06/2024, 11:48

Không thể phủ nhận rằng ăn cá đem lại nhiều lợi ích cho cơ thể, thế nhưng chúng ta cần ăn đúng mức và có chọn lọc để bảo vệ sức khoẻ.

Nếu có 5 dấu hiệu này khi thức dậy vào buổi sáng, xin chúc mừng, bạn đang có cơ thể rất khỏe mạnh

Nếu có 5 dấu hiệu này khi thức dậy vào buổi sáng, xin chúc mừng, bạn đang có cơ thể rất khỏe mạnh

sự kiện🞄Thứ sáu, 14/06/2024, 10:32

Những người có sức khoẻ tốt đều có những dấu hiệu này sau khi thức dậy vào buổi sáng.