Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 24/05/2024, 16:25 PM

Những điều cần biết khi du lịch tại tỉnh có mức sống rẻ nhất cả nước: Chỉ cách TP. HCM 85km, cầm vài chục nghìn đồng đã ăn no căng bụng

Với chi phí dịch vụ rẻ nhất cả nước cùng các điểm đến thú vị, tỉnh miền Tây này đã thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước.

"Xứ dừa" nổi tiếng cả nước

Theo công bố chỉ số sinh hoạt theo không gian (SCOLI) năm 2023 của Tổng cục Thống kê, Bến Tre là tỉnh có chỉ số thấp nhất, bằng 85,93% so với Hà Nội. Thống kê cho thấy địa phương này có giá các dịch vụ ăn uống, giáo dục, thuê nhà, vui chơi giải trí… rẻ nhất.

Bến Tre là địa phương có mức sống rẻ nhất. Ảnh: Trung Hiếu/Báo Nhân Dân

Bến Tre là địa phương có mức sống rẻ nhất. Ảnh: Trung Hiếu/Báo Nhân Dân

Nhắc đến Bến Tre, người miền Tây có câu ca dao: "Thấy dừa thì nhớ Bến Tre/Thấy bông lúa đẹp thương về Hậu Giang" hay câu hát "Ai đứng như bóng dừa tóc dài bay trong gió. Có phải người còn đó là con gái của Bến Tre" (Dáng đứng Bến Tre của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý)...

Là một tỉnh thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long và cách TP. HCM khoảng 85km, Bến Tre có diện tích hơn 2.360km2, địa hình tương đối bằng phẳng. Nơi đây không có rừng cây lớn mà chỉ có một số rừng chồi, những dải rừng ngập mặn ở ven biển và các cửa sông. Nhắc đến Bến Tre cũng là nhắc những rừng dừa trải dài. Là nơi có diện tích trồng dừa lớn nhất cả nước, vì thế, Bến Tre còn được mệnh danh là "xứ Dừa".

Bến Tre thuộc miền Tây Nam Bộ nổi tiếng với khung cảnh sông nước mênh mông, những khu rừng ngập mặn cùng hệ sinh thái đa dạng, đặc biệt là những rừng dừa rất đẹp. Ảnh: Báo Vietnamnet

Bến Tre thuộc miền Tây Nam Bộ nổi tiếng với khung cảnh sông nước mênh mông, những khu rừng ngập mặn cùng hệ sinh thái đa dạng, đặc biệt là những rừng dừa rất đẹp. Ảnh: Báo Vietnamnet

Theo báo cáo, tỉnh này có diện tích trồng dừa khoảng 69.000ha và đang có xu hướng tăng thêm đến năm 2020. Tổng sản lượng 570 triệu trái; năng suất dừa 9.400 trái/ha (tương đương 1,8-2 tấn copra/ha). Hiện Bến Tre đã sản xuất được hơn 30 sản phẩm từ dừa, với giá trị sản xuất công nghiệp đạt khoảng 1.323 tỷ đồng, tăng bình quân 10,05%/năm (giai đoạn 2011-2015).

Bên cạnh giá trị kinh tế, các vườn dừa cũng là điểm đến được nhiều người khám phá. Du khách có thể đến thăm các làng nghề sản xuất kẹo dừa, đạp xe quanh những khu vườn bạt ngàn, ngồi trên thuyền vừa thưởng thức dừa, vừa ngắm cảnh, nghe giới thiệu về các di tích lịch sử địa phương.

Điểm đến thu hút khách du lịch tại nơi có mức sống rẻ nhất cả nước

Ngoài các vườn dừa, một số địa điểm khác mà du khách có thể trải nghiệm khi tới Bến Tre như:

Cồn Quy, Cồn Phụng

Cồn Quy như một hòn đảo nhỏ nổi giữa sông. Ảnh: Thám hiểm Mê Kông

Cồn Quy như một hòn đảo nhỏ nổi giữa sông. Ảnh: Thám hiểm Mê Kông

Là một cồn nhỏ thuộc "tứ linh" của miệt vườn Đồng bằng sông Cửu Long, Cồn Quy nổi tiếng với đặc sản là trái cây ngon và tôm cá. Trông xa xa, Cồn Quy như một hòn đảo nhỏ nổi giữa sông, những hàng dừa xanh đong đưa trong làn gió mát, những vườn nhãn trĩu quả kết trái thành từng chùm, với hương thơm ngào ngạt như níu chân du khách tham quan.

Trong khi đó, Cồn Phụng lại là nơi du khách có thể ngồi xuống máy để thăm quan các cơ sở chế biến kẹo, đồ lưu niệm từ dừa hay lên xe ngựa thăm vườn cây ăn trái, dừng chân bên ngôi nhà lợp lá dừa để uống trà với mật ong và quất, thưởng thức trái cây miền nhiệt đới. Một số trải nghiệm hút khách là câu cá sấu, cho cá chép bú bình...

Bãi biển Thừa Hức

Bãi biển Thừa Hức thu hút du khách với bờ cát trải dài mịn màng, nước biển trong xanh cùng vô số món hải sản tươi ngon. Tại đây, du khách có thể tha hồ đắm mình vào dòng nước mát, nằm thư giãn, tắm nắng trên bờ và check-in thỏa thích với cảnh biển mênh mông tuyệt đẹp.

Làng hoa Cái Mơn

Mùa xuân, làng hoa Cái Mơn ngập tràn sức sống. Ảnh: Viet Fun Travel

Mùa xuân, làng hoa Cái Mơn ngập tràn sức sống. Ảnh: Viet Fun Travel

Nơi đây là thiên đường của các loài hoa, cây cảnh, cây bonsai được tạo hình bắt mắt bởi đôi bàn tay khéo léo của những người nghệ nhân bản địa. Dịp lễ Tết, nơi đây thu hút đông đảo du khách đến mua cây và ngắm hoa.

Khu lăng mộ cụ Nguyễn Đình Chiểu

Khu lăng mộ thuộc xã An Đức, huyện Ba Tri là nơi an nghỉ của nhà thơ lớn của dân tộc, nhà yêu nước và vị thầy thuốc của nhân dân Nguyễn Đình Chiểu. Vào ngày 1/7 hàng năm, người dân địa phương tổ chức lễ hội truyền thống tại đây để tưởng nhớ đến nhà thơ nổi tiếng, người con Nam Bộ.

Các làng nghề truyền thống

Bên cạnh các địa điểm du lịch, bạn có thể đến trải nghiệm và thăm quan các làng nghề truyền thống như làng nghề Phú Lễ, làng nghề bánh tráng Mỹ Lồng, làng nghề bánh phồng Sơn Đốc... Du khách có thể trực tiếp chứng kiến quy trình và thưởng thức các món ăn đặc sản tại chỗ.

Cầm bao nhiêu tiền đi ăn ở Bến Tre?

Cũng giống như các tỉnh thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Bến Tre có nền ẩm thực cực kỳ phong phú và độc đáo khiến du khách trong và ngoài nước nức lòng khen ngợi. Những món ăn địa phương cũng có giá cả rất rẻ so với các tỉnh thành khác. Chẳng hạn, các món ăn vặt như trà sữa, kem dừa, chuối đập, bánh cuốn ngọt... chỉ dao động từ 10.000-30.000 đồng. Còn với các món mặn như bánh xèo, bánh canh, gỏi củ hũ dừa... giá cả cũng chỉ nhỉnh hơn một chút.

Món cơm dừa đặc trưng của Bến Tre. Ảnh: Sài Gòn Tiếp Thị

Món cơm dừa đặc trưng của Bến Tre. Ảnh: Sài Gòn Tiếp Thị

Còn nếu bạn muốn mua quà từ Bến Tre, có thể lựa chọn các loại trái cây đặc sản như măng cụt, sầu riêng Cái Mơn, bưởi da xanh, bưởi năm roi... Nếu di chuyển xa và phải để lâu ngày, hãy chọn bánh tráng Mỹ Lồng, bánh phồng Sơn Đốc, mứt dừa, kẹo dừa, rượu dừa... và một số đồ vật mỹ nghệ đẹp mắt từ dừa.

Những điều nhất định phải lưu ý

Có nhiều cách để di chuyển từ TP. HCM đến Bến Tre. Cách phổ biến nhất là di chuyển bằng xe khách với giá vé từ 85.000-140.000 đồng, thời gian di chuyển khoảng 1,5-2 tiếng.

Còn đối với những bạn trẻ thích trải nghiệm thì phượt bằng xe máy cũng là một gợi ý khi bạn có thể tự do dừng nghỉ, ngắm cảnh dọc đường. Quãng đường dài khoảng 87km, bạn có thể đi theo tuyến đường cao tốc Trung Lương hoặc Quốc lộ 1A. Thời gian di chuyển hơn 2 tiếng.

Khí hậu của Bến Tre quanh năm ấm áp, vì thế, du khách có thể ghé thăm vào bất kỳ thời điểm nào trong năm, nhưng lý tưởng nhất là vào những tháng hè 6, 7 và 8. Đến đây, du khách sẽ được trải nghiệm khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, bỏ lại những ồn áo, khói bụi nơi phố thị để hòa mình làng quê tươi đẹp, trù phú.

Bạn nên hạn chế đến Bến Tre vào các ngày lễ, Tết hoặc cuối tuần vì lượng khách tham quan trong thời điểm này rất đông nên sẽ khó có thể tìm thấy góc chụp đẹp. Khi vào các địa điểm thăm quan, nên chuẩn bị sẵn tiền mặt. Với lịch trình ghé thăm nhiều nơi thì bạn hãy chú ý mang theo sạc dự phòng để tránh tình trạng máy ảnh hoặc điện thoại hết pin.

Quỳnh Như

Bình luận

Nổi bật

Việt Nam đón 25 - 28 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2025

Việt Nam đón 25 - 28 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2025

sự kiện🞄Thứ bảy, 15/06/2024, 23:35

Năm 2025, du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 25 - 28 triệu lượt khách quốc tế, 130 triệu lượt khách nội địa, duy trì tốc độ tăng trưởng khách nội địa từ 8 - 9%/năm.

Khách Việt đổ xô đi du lịch nước ngoài hè 2024, công ty lữ hành: Tour ngoại áp đảo 70%, tour nội địa chỉ 30%

Khách Việt đổ xô đi du lịch nước ngoài hè 2024, công ty lữ hành: Tour ngoại áp đảo 70%, tour nội địa chỉ 30%

sự kiện🞄Thứ bảy, 15/06/2024, 14:37

Các quốc gia gần Việt Nam như Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc… đang là điểm đến được khách Việt yêu thích.

Hòn đảo nhỏ cách vịnh biển đẹp nhất thế giới của Việt Nam chưa đầy 2 tiếng lái xe, ăn tôm hùm thỏa thích chỉ với 150.000VNĐ/người

Hòn đảo nhỏ cách vịnh biển đẹp nhất thế giới của Việt Nam chưa đầy 2 tiếng lái xe, ăn tôm hùm thỏa thích chỉ với 150.000VNĐ/người

sự kiện🞄Thứ bảy, 15/06/2024, 11:51

Nơi đây không chỉ thu hút du khách bởi vẻ đẹp hoang sơ của thiên nhiên mà còn bởi hệ sinh thái biển đa dạng và phong phú.