Thứ sáu, 24/05/2024, 13:25 PM

Tích hợp yếu tố ‘xanh’ trong chuyển đổi số

(CL&CS) - Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh không chỉ mang lại lợi ích cho môi trường và xã hội mà còn giúp doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh và phát triển bền vững trong thời đại mới.

Chủ động tích hợp yếu tố “số và xanh”

Trong bối cảnh toàn cầu đang đối mặt thách thức nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu, suy giảm tài nguyên và sự gia tăng của cách mạng công nghệ số thì chuyển đổi xanh và chuyển đổi số đã trở thành xu hướng tất yếu. Tại Việt Nam, những nỗ lực chuyển đổi này không chỉ mang lại lợi ích cho môi trường và xã hội mà còn giúp doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh và phát triển bền vững trong thời đại mới.

Theo ông Nguyễn Hải Hùng - Phó Giám đốc Trung Tâm Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội (SCE), những năm trở lại đây, mặc dù mục tiêu chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đã trở thành ưu tiên của hầu hết lãnh đạo doanh nghiệp và các chính phủ, tuy nhiên hai quá trình này hiện chủ yếu diễn ra một cách riêng lẻ, chưa có tính đồng bộ. Do vậy, thay vì chỉ tập trung vào mục tiêu số hóa, các doanh nghiệp cần chủ động tích hợp yếu tố bền vững trong chiến lược chuyển đổi số để tận dụng cơ hội kinh doanh mới cũng như mang lại lợi ích cho xã hội và môi trường. Đây chính là lý do xu hướng chuyển đổi kép - chuyển đổi số đồng hành cùng chuyển đổi xanh - đang ngày càng được chú trọng.

1

Robot hóa khâu bao gói sản phẩm. (Ảnh minh họa)

Về phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Đoàn Thăng - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông cũng cho biết, chuyển đổi số là phương tiện để hiện thực hóa các mục tiêu chuyển đổi xanh và phát triển bền vững. Công nghệ số giúp doanh nghiệp sản xuất tiết kiệm năng lượng hơn, tạo ra sản phẩm cho tiêu dùng xanh, giảm phát thải ra môi trường nên cuộc chuyển đổi kép là bạn đồng hành của chuyển đổi số và chuyển đổi xanh để phát triển bền vững.

Chuẩn hóa quy trình, áp dụng tiêu chuẩn về phát triển bền vững

Chia sẻ về kinh nghiệm chuyển đổi số ở thị trường Đài Loan (Trung Quốc) và câu chuyện tại Việt Nam - TS. Nguyễn Xuân Thơ, Cố vấn cấp cao DigiwinSoft đã đề cập tới lộ trình chuyển đổi kép song hành số và xanh. Trong đó, để đạt mục tiêu chuyển đổi số và xanh, doanh nghiệp cần chuẩn hóa quy trình vận hành thông qua hệ thống ERP (nterprise resource planning - lập kế hoạch nguồn lực, quản trị tổng thể doanh nghiệp), giúp quy hoạch và tăng tính minh bạch, nắm bắt thông số sản xuất tức thời qua công nghệ IoT (internet vạn vật).

Việc tự động hóa dây chuyền sản xuất và thông minh hóa thiết bị sẽ nâng cao hiệu suất và chất lượng, đồng thời kiểm soát, cải thiện hiệu quả sử dụng thiết bị. Quản lý sản xuất tiêu chuẩn đòi hỏi hệ thống hóa tiến độ sản xuất và xây dựng cơ chế quản lý, từ đó phân bổ và tính toán chính xác chi phí sản xuất, tăng hiệu suất báo giá và đảm bảo lợi nhuận. Ngoài ra, nắm bắt lượng phát thải, tiêu thụ năng lượng và triển khai quản lý năng lượng theo các tiêu chuẩn ISO (14064, 14067, 50001) là cần thiết để giảm phát thải và tiết kiệm năng lượng trong quá trình sản xuất, đảm bảo phát triển bền vững.

Ông Poovathungal Itteera ROY - Phó Chủ tịch Ban Năng lượng, Cụm Việt Nam và Campuchia, Schneider Electric cũng đề cập đến một số lý do ảnh hưởng tới các hoạt động đầu tư bền vững tại Việt Nam. Cụ thể, có tới 55% chủ doanh nghiệp lo ngại rằng khi đầu tư các hoạt động bền vững sẽ không mang lại lợi nhuận cho họ. Hơn nữa, khó khăn về việc tiếp cận tài chính, công nghệ và chuyên môn cũng là một thách thức to lớn đối với doanh nghiệp muốn đầu tư vào các hoạt động chuyển đổi xanh, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Bên cạnh đó, một trong những lí do quan trọng đang “giữ chân” doanh nghiệp trong công cuộc chuyển đổi này chính là sự thiếu hụt về dữ liệu hiện trường. Điều này khiến họ khó khăn trong việc đánh giá rủi ro và tiềm năng của các dự án, kế hoạch “xanh hoá” của doanh nghiệp.

Theo VietQ.vn

Bình luận

Nổi bật

An toàn, bền vững hạ tầng internet trước sự phát triển các công nghệ mới

An toàn, bền vững hạ tầng internet trước sự phát triển các công nghệ mới

sự kiện🞄Thứ sáu, 07/06/2024, 14:25

(CL&CS) - Mới đây, tại Hà Nội, Trung tâm Internet Việt Nam - VNNIC (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã tổ chức Hội nghị VNNIC Internet Conference 2024.

Nâng cao chất lượng đào tạo báo chí - truyền thông trong bối cảnh chuyển đổi số

Nâng cao chất lượng đào tạo báo chí - truyền thông trong bối cảnh chuyển đổi số

sự kiện🞄Thứ năm, 06/06/2024, 14:51

(CL&CS) - Chuyển đổi số trong lĩnh vực báo chí - truyền thông không chỉ dừng lại ở việc đẩy mạnh tin học hóa và số hóa dữ liệu trong hoạt động báo chí, mà còn là sự thay đổi toàn diện hoạt động báo chí - truyền thông trên nền tảng công nghệ số.

Phát triển kinh tế xanh và bền vững – Giảm phát thải nhà kính hướng đến mục tiêu Net Zero

Phát triển kinh tế xanh và bền vững – Giảm phát thải nhà kính hướng đến mục tiêu Net Zero

sự kiện🞄Thứ năm, 06/06/2024, 14:02

(CL&CS) - Vừa qua, tại Hà Nội, Hội nghị Phát triển Kinh tế xanh và phát triển bền vững - Giảm phát thải khí nhà kính hướng đến mục tiêu Net Zero đã được tổ chức với sự tham gia đông đảo của các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp… cùng đưa ra nhiều ý kiến, mô hình để có giải pháp tốt nhất cho các doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi xanh.